Lựa chọn học ngành Công nghệ thông tin - Những thử thách bạn cần vượt qua

Thứ ba, 22/02/2022 | 11:25

Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng đối với mọi lĩnh vực kinh tế, đời sống, văn hóa, xã hội. Bạn yêu thích và muốn theo học ngành này, hãy khám phá những thử thách mà bạn sẽ phải vượt qua.

Kỹ sư công nghệ thông tin
Kỹ sư công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là ngành khoa học nghiên cứu về máy tính, hệ thống mạng, phần mềm. Nhằm hướng đến mục đích chuyển đổi số, quản lý, xử lý các nguồn dữ liệu cho các tổ chức, doanh nghiệp… Ngành công nghệ thông tin ở nước ta đã và đang góp phần mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Xu hướng lựa chọn theo học công nghệ thông tin cũng được các bạn trẻ lựa chọn nhiều trong thời gian qua.

Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng đối với mọi lĩnh vực kinh tế, đời sống, văn hóa, xã hội. Công nghệ thông tin trở thành động lực thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Sự phát triển của CNTT tạo ra những ngành nghề mới liên quan có giá trị gia tăng cao, tạo nhiều việc làm mới cho người lao động. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực kinh tế, xã hội luôn được chú trọng và tập trung đầu tư mạnh ở nước ta.

Có rất nhiều các trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin, Trường Đại học Lương Thế Vinh là trường đại học đa ngành trong đó đào tạo Kỹ sư công nghệ thông tin là một trong những ngành mũi nhọn của trường. Các thầy, cô khoa Công nghệ thông tin của trường chia sẻ về những khó khăn mà các bạn sinh viên sẽ phải vượt qua khi lựa chọn ngành này và phát triển sự nghiệp của mình sau này.

Những khó khăn bạn cần vượt qua khi lựa chọn ngành CNTT

Những khó khăn cần vượt qua khi học ngành CNTT
Những khó khăn cần vượt qua khi học ngành CNTT

Ngành có khối lượng kiến thức cập nhật liên tục:

Sự phát triển công nghệ diễn ra trên trế giới diễn ra nhanh chóng và cập nhật theo ngày. Có thể khi bạn đang chật vật học công nghệ này, công nghệ kia thì ở đâu đó đã xuất hiện công nghệ mới hơn rồi. Nói vậy không có nghĩa bạn luôn đi sau và học toàn những cái lỗi thời. Chúng ta phải học có chọn lọc và thường thì khi công nghệ nào đó được sử dụng nhiều nó sẽ có vòng đời không quá ngắn, theo dõi công nghệ bạn đang sử dụng cập nhật như thế nào. Bạn cần nắm chắc kiến thức nền tảng để có thể tự học và tự cập nhật kiến thức mới. Chẳng hạn học lập trình và làm việc với ngôn ngữ lập trình Java, chắc không nhiều bạn biết rằng Java hiện đã ra mắt phiên những phiên bản mới theo thời gian. Nhưng chúng ta vẫn cứ dùng Java 8 được phát hành từ tháng 3 năm 2014. Đơn giản vì nhiêu đó tính năng của Java 8 đủ dùng rồi, các tính năng mới để cải thiện hiệu năng và dùng cho các mục đích đặc biệt và bạn cũng dễ dàng cập nhật các phiên bản mới. Tóm lại việc cập nhật kiến thức công nghệ là không thể tránh khỏi nếu bạn theo học ngành CNTT này.

Giành quá nhiều thời gian với máy tính

Nhiều bạn nghe lại bảo rằng tiếp xúc nhiều với máy tính thì sao, làm sao nhiều bằng mấy bạn chơi game online được. Đúng, điều này phải công nhận nhưng khoan hãy so sánh với bạn chơi game. Đã là dân IT dù là lĩnh vực gì bạn cũng phải giành thời gian để lập trình hoặc các công việc khác mà buộc phải có máy tính và gắn bó với nó.

Phải làm việc nhiều trước máy tính điều đơn giản nhất bạn hay gặp phải là các vấn đề về mắt như bệnh như cận thị ,đặc biệt là khi dùng trong bóng tối trong thời gian dài hoặc đơn giản là mỏi mắt, nhức đầu.

Tiếp theo là quên mất khái niệm về phân bố thời gian cho các việc khác, như là thể thao, các câu lạc bộ văn hóa, vui chơi, học những kiến thức, kỹ năng mềm khác. Nó khiến cho bạn thu nhỏ không gian sống tực tại, thu nhỏ sở thích cũng như thu nhỏ thế giới quan của các bạn, bạn phụ thuộc nhiều hơn vào thế giới ảo… Vì vậy bạn cần cân bằng khi học tập, làm việc và vui chơi để vừa đảm bảo công việc, sức khỏe cũng như các mối quan hệ khác ngoài đời thực, công nghệ chỉ nên là công cụ cho bạn hoàn thiện hơn trong đời sống thực.

Công nghệ thông tin - Ngành học thú vị
Công nghệ thông tin - Ngành học thú vị

Gặp vô vàn vấn đề khó và mới

CNTT luôn dùng những khái niệm mới hơn để giải thích về một khái niệm mới vì vậy nó phát triển không ngừng. Nhiều khi kinh nghiệm của bạn cũng không mấy có tác dụng vì các vấn đề gặp phải là chưa từng xuất hiện. Các bài toán khó khi học IT là không thể tránh khỏi, bạn phải thực sự giải toán trước đã. Các vấn đề gặp phải có thể là một logic khó, có thể là một chức năng khó hoặc đôi khi chỉ đơn giản là một bug mà bạn chưa gặp bao giờ. Gặp quá nhiều nhiều vấn đề khó mà không giải quyết được thì bạn sẽ bế tắc, mau nản và cảm thấy học công nghệ thông tin khó quá không thể tiếp tục. Đây là tình trạng chung mà hầu như các bạn sinh viên đều từng trải qua. Để khắc phục được điều này thì cách duy nhất  và tốt nhất đó là kiên trì rèn luyện, bạn cứ tưởng tượng số lượng vấn đề khó mà bạn giải quyết được tỉ lệ với kinh nghiệm của bạn mà cố gắng vượt qua, hãy kiên trì giải quyết từng bước…

Có quá nhiều sự lựa chọn cho bạn

Ngành công nghệ thông tin là một lĩnh vực rất rộng, nó bao hàm nhiều lĩnh vực chuyên ngành bên trong. Thậm chí phải học xong phần kiến thức đại cương sinh viên mới định hướng rõ ràng sẽ đi theo mảng nào của ngành học này. Việc lựa chọn một hướng đi cụ thể sẽ là khó khăn ban đầu khi bạn học xong kiến thức cơ sở ngành. Ví dụ bạn không biết phải đi theo hướng nghiên cứu hay thực hành, không biết nên đi theo các công nghệ mới (AI, Machine Learning, block chain…) hay các hướng cũ như lập trình web, mobile app…

Vậy giải pháp là gì? Các bạn nên giành thời gian tìm hiểu, học chắc các kiến thức cơ sở ngành, nếu thấy hứng thú với công nghệ mới hãy cứ tìm hiểu hết. Nhưng đến khi học kiến thức chuyên ngành hãy chọn cho mình một lĩnh vực chuyên sâu bạn thích và quyết tâm theo đuổi nó.

Tuyển sinh Văn bằng 2 Đại học ngành công nghệ thông tin học T7CN

Tuyển sinh Văn bằng 2 Đại học ngành công nghệ thông tin học T7CN

Nhu cầu học Văn bằng 2 công nghệ thông tin ngày càng tăng cao bởi ngành Công nghệ thông hiện là một lĩnh vực luôn thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên hàng năm, nhờ vào cơ hội việc làm đa dạng và mức lương cao hấp dẫn.
Tuyển sinh liên thông Đại học ngành Công nghệ thông tin học T7, CN

Tuyển sinh liên thông Đại học ngành Công nghệ thông tin học T7, CN

Trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh liên thông Đại học Công nghệ Thông tin dành cho những sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp và muốn nâng cao bằng cấp của mình.
Đại học Ngành Công nghệ thông tin xét tuyển học bạ năm 2024

Đại học Ngành Công nghệ thông tin xét tuyển học bạ năm 2024

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo tuyển sinh Đại học Ngành Công nghệ thông bằng phương thức xét học bạ năm 2024. Theo đó sinh viên trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin được nhận học bổng lên tới 100% học phí năm 2024.
Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Học ở trường nào?

Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Học ở trường nào?

Trí tuệ Nhân tạo là ngành học chuyên nghiên cứu công nghệ điện tử trong Robot và Trí tuệ Nhân tạo với nhiêu cơ hội việc làm và có thu nhập cao. Vậy Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Những trường nào đào tạo?
Đăng ký trực tuyến