Những xu hướng công nghệ giáo dục sẽ trở thành phổ biến trong tương lai gần

Thứ hai, 14/03/2022 | 15:48

Áp dụng Trí tuệ nhân tạo, dịch vụ hỗ trợ học tập, nano-learning, học từ xa và công nghệ tương tác là các xu hướng công nghệ giáo dục đang chiếm ưu thế trong thời gian gần đây

Những xu hướng công nghệ giáo dục sẽ trở thành phổ biến trong tương lai gần
Những xu hướng công nghệ giáo dục sẽ trở thành phổ biến trong tương lai gần

Lĩnh vực công nghệ giáo dục được dự báo tăng giá trị lên 680 triệu USD vào năm 2027. Sự phát triển của công nghệ di động, dịch vụ đám mây và thực tế ảo - giải pháp hỗ trợ việc học tập trở lên dễ tiếp cận và trực quan hơn. Cùng ban truyền thông Đại học Lương Thế Vinh cập nhật thông tin về một số xu hướng công nghệ quan trọng ảnh hưởng đến giáo dục trong năm nay.

Học từ xa, học trực tuyến

Ảnh hưởng của đại dịch buộc nhiều trường học phải chuyển sang mô hình học tập từ xa, đẩy nhanh xu hướng học trực tuyến (E-learning) sẵn có. Thị trường dịch vụ học tập trực tuyến dự báo tăng trưởng 15% hàng năm từ 2020 đến 2025, đạt giá trị 50 tỷ USD. E-learning giúp nhiều học sinh học các môn và kỹ năng không được giảng dạy tại địa phương. Trong khi, đối với bậc đại học, công nghệ này cho phép sinh viên linh hoạt thời gian học tập và dễ dàng tiếp cận kiến thức.

Học trực tuyến (E-learning) cũng ngày càng phổ biến trong đào tạo tại doanh nghiệp. Một nghiên cứu của IBM cho thấy người học từ xa có thể tiếp thu nội dung gấp 5 lần với chi phí bằng một phần ba so với học trực tiếp.

Dịch vụ hỗ trợ học tập suốt đời

Hệ thống giáo dục truyền thống được xây dựng cho một thế giới ổn định và ít ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong đó, người học hoàn thành hết bậc đại học là có đủ kỹ năng để làm việc lâu dài. Thực tế cuộc sống và các điều kiện sống đã thay đổi. Công nghệ phát triển nhanh chóng đồng nghĩa với việc các kỹ năng có thể sẽ lỗi thời và việc phát triển năng lực mới liên tục là yêu cầu bắt buộc để có thể thành công.

Trước sự thay đổi to lớn này, các mô hình giáo dục liên tục ra đời để thích ứng. Các công ty đào tạo trực tuyến cung cấp hàng nghìn khóa học siêu nhỏ (micro learning), chia việc học thành các phần nhỏ người học có thể dễ dàng hoàn thành trong vài tuần hoặc vài tháng. Phương pháp học này phù hợp với nhu cầu thay đổi của các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng trong thế kỷ 21 và sẽ trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến với thế hệ trẻ ngày nay.

Công nghệ giáo dục chiếm ưu thế
Công nghệ được áp dụng rộng trong giáo dục

AI và tự động hóa trong lớp học

Trí tuệ nhân tạo (AI) có tác động đến mọi lĩnh vực hoạt động của con người, lĩnh vực giáo dục cũng không ngoại lệ. Thuật toán trí tuệ nhân tạo trong các phần mềm giáo dục giúp nó tự học và hoàn thiện từ các tác vụ hàng ngày, từ đó, tạo ra kết quả tốt, cung cấp hình thức giáo dục cá nhân hóa hơn cho người học.

Một ứng dụng khác của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục là học tập thích ứng. Trong đó, khóa học được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người học khi họ tiến bộ qua mỗi phần học. Một số trường học ở các nước phát triển, triển khai một hệ thống sử dụng nhận dạng khuôn mặt để kiểm tra xem học sinh có chú ý trong lớp hay không bằng cách quét khuôn mặt của người học bằng camera AI.

Nano learning

Nano-learning mô tả một khái niệm edtech rất mới, giúp người học có thể nhận được những bài học siêu nhỏ vào thời điểm chính xác lúc chúng ta cần. Theo mô hình này, nếu không nhớ những gì bạn đã học trong hơn 10 phút trước cũng không sao, vì khi cần sử dụng lại kiến thức, người học có thể học lại một cách đơn giản.

Có thể so sánh một cách dễ hiểu về nano learning là các công thức trong nấu ăn. Nếu không phải là thợ làm bánh chuyên nghiệp, một người có thể chỉ nướng một hoặc hai chiếc bánh mỗi năm, vì thế, không cần phải thuộc hàm lượng chính xác của đường và bột trong ký ức lâu dài của chúng ta. Áp dụng nguyên tắc tương tự, các bài học ngắn gọn có thể được học qua WhatsApp hoặc Teams, Google Meet.

Các nền tảng học tập nano có thể là mạng xã hội như Facebook; Youtube, Twitter hoặc TikTok. Nano-learning chắc chắn sẽ ngày càng phổ biến vì phù hợp với nhu cầu của xã hội: thông tin tức thì, theo module và thậm chí có khả năng gây nghiện.

Không nằm ngoài xu thế trên trường Đại học Lương Thế Vinh cũng đang chuyển mình mạnh mẽ áp dụng công nghệ giáo dục hiện đại giúp các sinh viên tất cả các khối ngành từ ngành kỹ thuật như: Kỹ thuật xây dựng, công nghệ điện điện tử cho đến các ngành khối ngôn ngữ như ngành Ngôn ngữ Anh … có thể hoàn thành khóa học đúng tiến độ dù chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid19.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến