Công việc của Kỹ sư giám sát hiện trường? Điều kiện để trở thành Kỹ sư giám sát hiện trường

Thứ năm, 17/02/2022 | 11:04

Các bạn trẻ khi bước chân vào nghề xây dựng thường sẽ trải nghiệm qua công việc giám sát. Cùng tìm hiểu công việc của kỹ sư giám sát hiện trường.

Việc giám sát thi công tại hiện trường không chỉ là theo dõi tiến độ, giám sát quá trình xây dựng của các công trình mà nó được xem như một ngành nghề chính thức. Vì là một lĩnh vực khá mới nên vẫn có nhiều chưa hiểu rõ về công việc này. Vậy hãy cùng tìm hiểu công việc của kỹ sư giám sát hiện trường là gì và làm sao để trở thành một kỹ sư giám sát hiện trường giỏi  nhé.

Kỹ sư giám sát công trình
Kỹ sư giám sát công trình

Công việc của kỹ sư giám sát hiện trường

Kỹ sư giám sát hiện trường là những người chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm soát chất lượng và khối lượng của công trình thi công theo đúng tiêu chuẩn hiện hành. Bên cạnh đó, công việc này còn yêu cầu đảm nhiệm cả việc theo dõi tiến độ dự án và vấn đề an toàn cho người lao động. Nhằm tạo ra những công trình có chất lượng tốt nhất, đúng thời hạn và hạn chế tối đa việc phát sinh chi phí.

Công việc nghe có vẻ khá đơn giản nhưng để làm tốt đòi hỏi người trong nghề phải có những kiến thức, am hiểu nhất định về quá trình khởi công, thi công XD các công trình và phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật. Các công việc giám sát thi công công trình thường bao gồm:

Giám sát các điều kiện theo quy định: Mỗi dự án trước khi thi công thường sẽ có những điều kiện quy định đã được thỏa thuận bởi chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng. Điều đầu tiên một kỹ sư giám sát cần nắm là theo dõi, kiểm tra các điều kiện đó xem cả hai bên có thực hiện đúng hay không.

Kiểm tra năng lực của nhà thầu xây dựng: Kiểm tra năng lực của từng người trong đội ngũ thi công cũng như giám các thiết bị, máy móc, kiểm tra nguồn gốc và chất lượng đầu vào để phục vụ công trình xây dựng. Kiểm tra và quản lý chất lượng công trình nhà thầu đang thực hiện. Kiểm tra thông tin giấy phép xây dựng để đảm bảo các loại máy móc, thiết bị đạt yêu cầu về số lượng, chất lượng. Kiểm tra và ghi nhận cơ sở sản xuất cũng như các sản phẩm xây dựng phục vụ cho công trình đang thi công.

Kiểm tra, đánh giá chất lượng của vật liệu xây dựng: Chất lượng của vật liệu xây dựng là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Vật liệu có tốt, công trình mới đảm bảo, bền vững và ngược lại. Các KScông trình khi thực hiện công việc giám sát cần: Kiểm tra chất lượng của các nhà cung cấp, đánh giá sự uy tín, các chỉ số về chất lượng vật liệu. Giám sát và theo dõi toàn bộ quá trình thi công: đảm bảo công trình được thi công theo đúng tiến độ, đúng tiêu chuẩn chất lượng và có thể nắm bắt nhanh chóng các tình huống và vấn đề phát sinh, từ đó xử lý kịp thời.

Các kỹ sư giám sát sẽ cần chú ý: Theo dõi chặt chẽ quá trình thi công. Ghi nhật ký các kết quả kiểm tra. Xác nhận bản vẽ hoàn công của dự án và tham gia nghiệm thu công trình. Kiểm tra toàn bộ tài liệu phục vụ cho công tác nghiệm thu công trình, vật liệu, thiết bị, máy móc, từng hạng mục và hoàn thành công trình xây dựng. Tổ chức kiểm định, đánh giá lại chất lượng bộ phận công trình, hạng mục nếu có nghi ngờ về chất lượng.

Để trở thành kỹ sư giám sát hiện trường giỏi

Kỹ sư xây dựng
Kỹ sư xây dựng

Kinh nghiệm để trở thành một kỹ sư giám sát hiện trường giỏi là ngoài việc nắm chắc các kiến thức, kỹ năng chuyên môn, bạn cần có: Khả năng tổ chức, quản lý tốt, trên công trường có rất nhiều đầu việc, nếu không sắp xếp tốt có thể bạn sẽ bị rối, làm sai, thiếu sót dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, năng động và sáng tạo. Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, tư duy logic, sáng tạo. Chịu được cường độ làm việc cao và chịu áp lực tốt. Thành tạo các phần mềm kỹ thuật chuyên ngành phục vụ công việc.

Công việc giám sát công trình XD không chỉ đơn giản là theo dõi, quản lý công trình mà phải làm rất nhiều việc khác nhau đòi hỏi kết hợp nhiều người nhiều lĩnh vực. Vì vậy, để trở thành kỹ sư giám sát hiện trường giỏi bạn cầu tích lũy cho mình nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế.

Bạn yêu thích ngành Xây dựng và quyết tâm theo đuổi đam mê trở thành Kỹ sư xây dựng? Điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu kỹ về ngành nghề mình theo đuổi và chọn trường đại học phù hợp để chắp cánh cho ước mơ của mình. Trường Đại học Lương Thế Vinh là một trong những cơ sở giáo dục đại học uy tín đào tạo Kỹ sư xây dựng. Bạn hoàn toàn có thể trở thành tân sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng của trường để thực hiện ước mơ của mình.

Từ khóa: Kỹ sư giám sát
Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Kỹ thuật xây dựng là ngành học tiềm năng trong tương lại với dự báo nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong thời kỳ 4.0 và được nhiều thí sinh đăng ký theo học. Năm 2024, có nhiều trường Đại học tuyển sinh nhưng nên chọn trường nào có mức học phí thấp phù hợp.
Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Kỹ thuật xây dựng là một nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và ổn định về lao động. Đời sống kinh tế phát triển thì nhu cầu về xây dựng là rất lớn. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này sẽ luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.
Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Ngành nghề xây dựng thu hút nhiều bạn trẻ đăng ký học trong những năm gần đây với mong muốn trở thành những kĩ sư xây dựng. Vậy học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Hiện nay, Ở đất nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam nhu cầu đổi mới xây dựng các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng là vô cùng cấp thiết
Đăng ký trực tuyến