Những hiểu lầm về kỹ sư xây dựng các bạn trẻ cần biết

Thứ tư, 16/02/2022 | 10:50

Có rất nhiều định kiến và quan niệm không đúng khi nhắc đến ngành Xây dựng, mặc dù đây là ngành công nghiệp lớn và quan trọng nhất trong đời sống xã hội hiện đại. Cùng tìm hiểu 5 điều hiểu nhầm phổ biến về ngành này nhé.

Kỹ sư xây dựng là ngành nghề nguy hiểm?

Kỹ sư xây dựng
Kỹ sư xây dựng

Nói đến ngành Xây dựng, mọi gười ai cũng nghĩ đến hình ảnh các kỹ sư xây dựng ở ngoài công trường suốt cả ngày với khói bụi, mảnh vỡ, vật nặng...  Phải tiếp xúc, điều khiển trực tiếp với các công cụ và máy móc hạng nặng. Nhưng trên thực tế, để có thể làm việc trong ngành xây dựng, người sử dụng lao động và người lao động phải đảm bảo quy định về an toàn cũng như các tiêu chuẩn mà Bộ Xây dựng yêu cầu.

Các Kỹ sư xây dựng luôn được đảm bảo tất cả quy định về quần áo bảo hộ thích hợp, sức khỏe, cách vận hành máy móc cẩn thận,…để có thể hoàn thành công việc một cách an toàn trong khi đang thực hiện các công trình, dự án. Ngoài ra, họ thường xuyên được tập huấn để đảm bảo họ luôn tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn nghiêm ngặt trong lao động.

Xây dựng là một công việc vất vả, khó phát triển?

Nhiều người cho rằng công việc xây dựng là một công việc vất vả thiên về lao động chân tay và không có tương lai. Trên thực tế Kỹ sư xây dựng đóng rất nhiều vai trò khi chỉ đạo và đánh giá một dự án: Tiến hành khảo sát công trình và phân tích dữ liệu; vẽ bản thiết kế đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật; đánh giá các rủi ro tiềm ẩn, nguyên vật liệu và chi phí. Giám sát và hướng dẫn nhân viên, làm việc với các bên liên quan. Giám sát tiến độ và lập báo cáo về tình hình dự án. Như vậy có thể thấy Kỹ sư xây dựng lao động trí óc chứ không phải lao động “chân tay”

Đặc biệt hơn, theo các thống kê về mức thu nhập của các ngành nghề, thì kỹ sư xây dựng luôn nằm trong “TOP” có mức thu nhập cao. Hiện nay, đất nước đang phát triển mạnh mẽ có rất nhiều dự án được đầu tư trong nước và cả vốn ngoài nước; chính vì thế, nghề nghiệp xây dựng luôn được nhiều bạn trẻ ưa chuộng và nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

Kỹ sư xây dựng không dành cho con gái?

Nữ kỹ sư ngành xây dựng
Nữ kỹ sư ngành xây dựng

“Các bạn nữ có học ngành Xây dựng được không?” là câu hỏi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều bạn nữ hiện nay. Mặc dù kỹ sư xây dựng có thể chủ yếu là nam giới nhưng điều đó không có nghĩa là nữ giới không theo đuổi được. Trên thực tế có rất nhiều nữ kỹ sư xây dựng, nữ kiến trúc sư nổi tiếng chẳng kém các đồng nghiệp nam giới. Thậm trí học còn có lợi thế hơn cả các đồng nghiệp nam, kỹ sư xây dựng hoàn toàn phù hợp với các bạn nữ, ngành nghề giúp bạn thỏa mãn đam mê và cá tính của mình.

Kỹ sư Xây dựng cứng nhắc và không sáng tạo?

Xây dựng và thiết kế xây dựng luôn đòi hỏi các kỹ sư phải năng động và sáng tạo và tư duy logic cao. Kỹ sư xây dựng vừa phải sáng tạo trong việc thiết kế vừa suy nghĩ tính toán, tìm tòi các phương pháp tổ chức thi công các dự án công trình nhằm đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao. Những kỹ sư ngành Xây dựng phải được đào tạo chuyên môn sâu và có tay nghề cao, đáp ứng cả về lý luận và thực tiễn.

Nghề Xây dựng ít có cơ hội thăng tiến?

Đây là một quan niêm hoàn toàn sai lầm trên thực tế ngành xây dựng là ngành có cơ hội thăng tiến nhanh nhất từ những kinh nghiệm thực tế. Từ vị trí nhân viên, bạn có thể thăng tiến lên quán lý, kỹ sư trưởng, chỉ huy trưởng, giám đốc dự án… Bạn cũng hoàn toàn có thể mở công ty riêng về xây dựng, tư vấn giám sát, cung cấp vật liệu xây dựng…  Tất cả đều nằm ở kiến thức và thái độ của bạn ra sao đối với ngành học này. Ngoài ra trở thành kỹ sư xây dựng còn giúp bạn thỏa đam mê khám phá những vùng đất mới, ghi dấu ấn của mình trong những công trình thế kỷ của đất nước

Qua bài viết này hi vọng bạn có cái nhìn khách quan và thay đổi quan niệm của mình về ngành học đầy tiềm năng và cơ hội phát triển này. Bạn yêu thích ngành xây dựng và mong muốn trở thành Kỹ sư xây dựng? Trường Đại học Lương Thế Vinh sẽ là một trong những nơi giúp ước mơ của bạn trở thành hiện thực. Năm 2022 Trường Đại học Lương Thế Vinh xét tuyển ngành Kỹ thuật xây dựng với 240 chỉ tiêu đại học chính quy, bạn sẽ trở thành sinh viên ngành xây dựng của trường chỉ cần đăng ký xét tuyển mà không cần trải qua bất cứ kỳ thi đầu vào nào.

Từ khóa: Kỹ sư xây dựng
Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Kỹ thuật xây dựng là ngành học tiềm năng trong tương lại với dự báo nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong thời kỳ 4.0 và được nhiều thí sinh đăng ký theo học. Năm 2024, có nhiều trường Đại học tuyển sinh nhưng nên chọn trường nào có mức học phí thấp phù hợp.
Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Kỹ thuật xây dựng là một nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và ổn định về lao động. Đời sống kinh tế phát triển thì nhu cầu về xây dựng là rất lớn. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này sẽ luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.
Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Ngành nghề xây dựng thu hút nhiều bạn trẻ đăng ký học trong những năm gần đây với mong muốn trở thành những kĩ sư xây dựng. Vậy học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Hiện nay, Ở đất nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam nhu cầu đổi mới xây dựng các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng là vô cùng cấp thiết
Đăng ký trực tuyến