Kỹ sư xây dựng họ là ai? – Khám phá công việc của Kỹ sư xây dựng

Thứ tư, 16/02/2022 | 17:16

Dân xây dựng thường khô khan, bụi bặm và hay nhậu nhẹt… đó là nhận xét của không ít người về dân xây dựng. Nhưng trên thực tế kỹ sư xây dựng rất tài hoa, dũng cảm và là những người kiến tạo diệm mạo đất nước…

Những chia sẻ về nghề nghiệp của TS. Phạm Đức Cương một giảng viên kỳ cựu, trưởng khoa Xây dựng và Công nghệ Trường đại học Lương Thế Vinh, đồng thời cũng là một Kỹ sư xây dựng với kinh nghiệm dày dặn trong nghề.

Kỹ sư xây dựng
Kỹ sư xây dựng

Chân dung các kỹ sư xây dựng?

Đó là người có mặt sớm nhất ở nơi còn là đất trống bỏ hoang, ao hồ, đầm lầy… Dưới bàn tay tài hoa và khối óc tinh tế của họ đã kiến tạo nên những công trình hiện đại, tiện nghi góp phần thay đổi diệm mạo đất nước

Niềm hạnh phúc của một Kỹ sư Xây dựng là khi được thấy trọn vẹn mỗi tác phẩm mà mình đã đổ mồ hôi, công sức, là niềm vui, tự hào với những công trình, những khu đô thị, những nhà máy, những cây cầu mà họ vừa thi công.

Họ là những người nắm vững kiến thức khoa học tự nhiên, nhất là toán học và vật lý cơ học, ngoài ra còn phải am hiểu về văn hóa, lịch sử, địa lý; có khả năng sáng tạo và tổ chức, kỹ năng giao tiếp; và đặc biệt là tình yêu dành cho đất nước.

Kỹ sư Xây dựng là những người kiến tạo nên những cơ sở vật chất cụ thể, các công trình có giá trị kỹ thuật , mỹ thuật và văn hóa. Họ luôn sáng tạo và kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật, công nghệ với văn hóa, nghệ thuật để tư duy vượt qua không gian giới hạn của bê tông, sắt thép để thổi hồn vào các công trình kiến xây dựng.

Các yếu tố cần thiết với Kỹ sư xây dựng

Kỹ sư xây dựng
Công việc của kỹ sư xây dựng

Về kỹ năng nghề nghiệp:  Công việc của kỹ sư xây dựng là các công việc về kỹ thuật thực tiễn. Chính vì thế các kỹ sư xây dựng trước hết phải có được kiến thức chuyên sâu về chuyên môn kỹ thuật, không ngừng học tập nghiên cứu cập nhật công nghệ.

Kỹ năng mềm: Trong quá trình làm việc của mình, kỹ sư xây dựng sẽ phải gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với rất nhiều người, nhiều môi trường nhiều vùng miền khác nhau. Từ những người công nhân đến đồng nghiệp và các kỹ sư điện, kiến trúc sư, chủ đầu tư, … Vì vậy kỹ sư xây dựng cần phải có những kỹ năng mềm nhất định để phát triển sự nghiệp. Đó là những  kỹ năng:  giao tiếp, đàm phán, thuyết trình, làm việc nhóm…

Về khả năng Ngoại ngữ: Với việc hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay thì việc thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ chuyên ngành sẽ hữu ích rất nhiều trong quá trình làm việc. Giúp bạn tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin, tài liệu cập nhật được công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Làm cho quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin với đối tác, khách hàng nước ngoài trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn.

Về Công nghệ: Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay thì việc ứng dụng các giải pháp về công nghệ vào các quy trình làm việc là tất yếu, giúp tiết kiệm thời gian và sức lực nâng cao độ chính xác và tính hiệu quả. Chính vì thế các kỹ sư xây dựng phải có khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm  chuyên ngành về vẽ kỹ thuật, thiết kế đồ họa… cũng như luôn có ý thức tìm tòi, cập nhập các phần mềm hỗ trợ nghề nghiệp …

Những công việc kỹ sư xây dựng

Tiếp nhận bản thiết kế công trình từ bộ phận kiến trúc sư thiết kế, cùng bộ phận thiết kế điều chỉnh bản vẽ nhằm đảm bảo chất lượng và độ an toàn cao nhất cho công trình.

Tham mưu cho ban giám đốc về kỹ thuật thi công, mức độ khả thi và tính bền vững của dự án. Lập kế hoạch xây dựng theo sự phê duyệt, triển khai xuống các bộ phận theo từng nhiệm vụ cụ thể. Tổng hợp các số liệu, dự toán thi công theo từng hạng mục cụ thể, hoàn thiện thủ tục đấu thầu. Sử dụng các phần mềm chuyên ngành, thiết kế quy trình triển khai xây dựng chi tiết hạng mục phụ trách dựa trên bản vẽ thiết kế được phê duyệt

Giám sát triển khai thi công, báo cáo tiến độ thi công định kỳ tuần hoặc tháng cho người quản lý trực tiếp. Kịp thời phát hiện những sai phạm, những sự cố ngoài dự toán và báo cáo gấp với ban giám đốc và đề xuất phương án xử lý.

Đảm bảo thi công công trình an toàn, hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Phối hợp cùng chủ đầu tư và cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, nghiệm thu công trình.

Điều chỉnh, gia cố hoặc dỡ bỏ những phần thi công không được nghiệm thu do sai thiết kế hoặc kém chất lượng. Bảo trì, bảo dưỡng công trình theo hạng mục được phân công trong thời gian quy định.

Từ khóa: Kỹ sư xây dựng
Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Kỹ thuật xây dựng là ngành học tiềm năng trong tương lại với dự báo nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong thời kỳ 4.0 và được nhiều thí sinh đăng ký theo học. Năm 2024, có nhiều trường Đại học tuyển sinh nhưng nên chọn trường nào có mức học phí thấp phù hợp.
Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Kỹ thuật xây dựng là một nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và ổn định về lao động. Đời sống kinh tế phát triển thì nhu cầu về xây dựng là rất lớn. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này sẽ luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.
Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Ngành nghề xây dựng thu hút nhiều bạn trẻ đăng ký học trong những năm gần đây với mong muốn trở thành những kĩ sư xây dựng. Vậy học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Hiện nay, Ở đất nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam nhu cầu đổi mới xây dựng các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng là vô cùng cấp thiết
Đăng ký trực tuyến