Đề thi tốt nghiệp THPT 2023: 75% các câu hỏi sẽ có ở kiến thức khối 12

Thứ hai, 20/03/2023 | 08:45
Theo dõi ULTV trên

Ngày 19/3 vừa qua, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, các học sinh đã được tư vấn và hướng dẫn cụ thể về các phương thức trong kỳ tuyển sinh năm 2023.

tuyen sinh dai hoc 2023 (1)

75% các câu hỏi sẽ có ở kiến thức khối 12

Tin tức từ Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cập nhật, trong ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách Khoa được diễn ra vào ngày 19/3 vừa qua, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin, năm nay do việc ôn thi và kỳ thi không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT đã quyết tâm điều chỉnh lại khung thời gian thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, kỳ thi sẽ diễn ra vào các ngày 27, 28 và 29 của tháng 6 (ngày 27/6, thí sinh làm thủ tục dự thi; các ngày 28.6, 29.6 sẽ tổ chức kỳ thi), sớm hơn 10 ngày so với năm 2022.

Được biết, vào ngày 1/3 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi thi minh họa tốt nghiệp THPT 2023. Định hướng ra đề thi của Bộ giữ nguyên như năm 2022, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Đề thi tốt nghiệp THPT tăng cường nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học.

>>> Xem thêm: Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2023

Theo ông Chương: 75% đề thi sẽ nghiêng về câu hỏi nhận biết và thông hiểu, có nghĩa các em nếu học kỹ, học tốt kiến thức cơ bản ở bậc THPT, đặc biệt ở khối 12 có thể làm tốt được phần này. Đây cũng là cơ sở tốt nhất cho việc đánh giá kết quả và xét tốt nghiệp THPT. 25% còn lại của đề thi là câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao.

“Các em lưu ý, cần nghiên cứu kỹ, đọc kỹ đề thi tham khảo, nhất là các câu vận dụng, vận dụng cao và tập trung ôn tập tốt. Còn gần 4 tháng nữa, chúng tôi nghĩ các em đủ thời gian để ôn tập tốt nhất cho kỳ thi THPT”, PGS Chương lưu ý.

Liên qua đến vấn đề hiện nay, nhiều học sinh đăng ký quá nhiều kỳ thi riêng tại các trường đại học để thử sức với bản thân, thầy Hoàng Nam – cán bộ tuyển sinh Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Lương Thế Vinh cho rằng việc tham dự các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy tại các trường đại học vốn dĩ là để tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho các thí sinh. Tuy nhiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT chính là có sự đồng nhất và đánh giá chung tốt nhất. Thí sinh vẫn nên dành thời gian ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

Áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của quá trình tuyển sinh

 PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cũng chia sẻ năm nay Bộ sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của quá trình tuyển sinh. Như vậy, từ quá trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho đến khi đăng ký xét tuyển các nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng xét tuyển hay nhập học thí sinh đều hoàn toàn thực hiện trực tuyến. Nên thí sinh cần lưu ý để tránh sai sót đáng tiếc.

Mùa tuyển sinh đại học 2023, điểm ưu tiên khu vực của các thí sinh sẽ được áp dụng có hiệu lực trong 2 năm liên tiếp từ năm thí sinh tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, việc cộng điểm ưu tiên (cả đối tượng và khu vực) vào điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc những kết quả khác để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sẽ có điều chỉnh giảm dần khi thi sinh đạt được mức điểm giỏi. Cụ thể, điểm cộng ưu tiên (khu vực và đối tượng) vào điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc các kết quả khác để xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ có điều chỉnh giảm dần tuyến tính khi các em đạt được mức điểm giỏi từ 22,5 trở lên. Vì thế năm 2023 sẽ không có thí sinh nào đạt trên 30 điểm (vì khi đạt điểm tuyệt đối 30/30 thì sẽ không được cộng điểm ưu tiên).

Bà Thủy lưu ý, ngay tại thời điểm thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, các em cần cung cấp thông tin và minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên của mình để các cán bộ ở điểm tiếp nhận của Sở GD&ĐT, thầy cô ở các trường THPT có thời gian rà soát tất cả những thông tin đó, tránh sai sót.

Bà Thủy cũng cho biết, năm nay, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các trường phải công bố những phương án xử lý rủi ro; chủ trì, phối hợp với các trường liên quan khác để xét tuyển cho thí sinh nếu các em gặp rủi ro ở nguyện vọng đã được công bố trúng tuyển.

Mục tiêu của Bộ GD&ĐT là làm sao thí sinh có được nhiều thuận lợi, thuận tiện trong quá trình đăng ký xét tuyển toàn bộ quy trình từ đầu đến cuối”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Tuyển sinh đại học 2024: Bí quyết để không “sập bẫy” điểm sàn khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2024: Bí quyết để không “sập bẫy” điểm sàn khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Đến thời điểm này, hầu hết các trường đại học trên toàn quốc đã công bố điểm “sàn” nhận hồ sơ xét tuyển cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thí sinh cũng chỉ còn 4 ngày nữa để đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chuyên gia tuyển sinh “bật mí” chiến lược đăng ký nguyện vọng đại học 2024

Chuyên gia tuyển sinh “bật mí” chiến lược đăng ký nguyện vọng đại học 2024

Từ ngày 18/7 đến trước 17h ngày 30/7 là thời gian thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển năm 2024. Các chuyên gia tuyển sinh đã đưa ra lời khuyên về cách đăng ký nguyện vọng thông minh, giúp thí sinh tăng khả năng đỗ đại học.
Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền tại Thành phố Nam Định

Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền tại Thành phố Nam Định

Hiện nay nhu cầu nhân lực ngành Y học cổ truyền đang thiếu rất trầm trọng. Được sự cho phép của Bộ y tế, nhiều trường đang tiến hành mở ngành Y học cổ truyền trình độ cao đẳng, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền.
Xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo không?

Xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo không?

Thời gian này, thí sinh đang thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên đây không?
Đăng ký trực tuyến