Điểm chuẩn Đại Học năm 2022 tăng hay giảm?

Thứ hai, 29/08/2022 | 08:46

Đã có dự báo ban đầu về điểm chuẩn tuyển sinh 2022, của các trường Đại Học Hà Nội, Đại Học Quốc Gia Hà Nội, ĐH Bách khoa TP.HCM, Đại Học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM

kinh nghiem sap xep nguyen vong

Ngày 1/9 đến 17/9, các Cơ sở đào tạo tải dữ liệu từ Hệ thống để xét tuyển và phối hợp xử lý nguyện vọng, lọc ảo.

Trước 17 giờ ngày 17/9, các Cơ sở đào tạo công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Trước 17 giờ ngày 30/9, thí sinh trúng tuyển tiến hành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống. Từ tháng 10 đến 12/2022, các Cơ sở đào tạo có thể tổ chức tuyển sinh bổ sung.

Thí sinh có nhu cầu xét tuyển sẽ thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của Cơ sở đào tạo.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, năm nay số thí sinh chính thức tham gia xét tuyển vào Đại Học giảm khoảng 30% so với số có nguyện vọng đăng ký trước đó. Nhiều ý kiến băn khoăn liệu điều này ảnh hưởng gì đến điểm chuẩn vào đại học bằng phương thức điểm kỳ thi tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông?

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại Học Hà Nội chia sẻ, với Trường Đại Học Hà Nội, ngành có điểm chuẩn đầu vào cao là những ngành thị trường đang có nhu cầu, chẳng hạn như: Ngôn ngữ Hàn Quốc, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Anh. 4 ngành này có điểm cao nhất.

Trong trường hợp một số thí sinh muốn học ngành Ngôn ngữ Anh nhưng biết khó đỗ được ngành này nên ĐK vào ngành Ngôn ngữ Nga, thường lấy điểm thấp hơn. Khi đã vào học Ngôn ngữ Nga, thí sinh không thể bỏ ngành này để chuyển sang học ngành Ngôn ngữ Anh.

Đặc biệt, sinh viên có cơ hội khác để theo học ngành yêu thích tại Đại Học Hà Nội bằng cách: đăng ký học song ngành, tức học cùng lúc 2 chương trình. Nếu thí sinh trúng tuyển vào trường theo ngành học bất kỳ, sau 1 học kỳ mà điểm trung bình đạt từ 6.0 trở lên, sinh viên có thể đăng ký học cùng lúc ngành thứ 2 trong trường. Ví dụ một số thí sinh muốn học ngành Ngôn ngữ Anh nhưng biết khó đỗ được ngành này nên đăng ký vào ngành Ngôn ngữ Nga, thường lấy điểm thấp hơn.

“Tuy nhiên, sinh viên phải duy trì cả 2 chương trình này trong suốt thời gian học 4 năm. Việc này tương đối vất vả, tùy theo cặp ngành sinh viên lựa chọn mà quá trình học có thể dễ dàng hơn hoặc vất vả hơn”, Phó hiệu trưởng ĐH Hà Nội trao đổi.

Để  dự đoán điểm chuẩn năm nay bằng phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông, Thầy Nguyễn Gia Tín phó hiệu trưởng của Trường Đại Học Lương Thế Vinh chia sẻ, thí sinh có thể lấy điểm chuẩn của năm 2021 cộng thêm 0,5 đến 1 điểm sẽ ra điểm ở ngưỡng an toàn để cân nhắc đăng ký xét tuyển. Điểm chuẩn của những ngành hot có thể tăng từ 1 đến 2 điểm.

Ngoài ra, tùy theo ngành hoặc chương trình đào tạo (trừ một số ngành khó tuyển), điểm trúng tuyển sẽ cao hơn điểm sàn từ 2-6 điểm, 1 số ngành HÓT như Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Y dược, Hàn Quốc học, điểm chuẩn có thể cao hơn điểm sàn 7-8 điểm.

thi-tn-2021-1656038477597632584782-0-0-555-888-crop-165603850061320134170

Theo đại diện Trường Đại Học Bách khoa TP.HCM cho rằng với phương thức xét tuyển tổng hợp nhưng nếu so sánh từng thành phần thì điểm chuẩn có khả năng không tăng so với năm ngoái. Trong đó, một số ngành vẫn tiếp tục giữ mức điểm chuẩn cao như: khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, logistics và quản lý chuỗi cung ứng…

Còn theo đại diện Trường Đại Học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thì cho rằng số lượng nguyện vọng nhiều hay ít chưa phải là yếu tố quan trọng quyết định điểm chuẩn. Nguyện vọng giảm không hẳn điểm chuẩn giảm mà còn phụ thuộc vào kết quả thi của thí sinh đăng ký xét tuyển vào từng ngành cụ thể.

Củ cải trắng – món ăn bài thuốc y học cổ truyền nhiều lợi ích cho sức khỏe

Củ cải trắng – món ăn bài thuốc y học cổ truyền nhiều lợi ích cho sức khỏe

Củ cải trắng, còn được gọi là "Nhân sâm mùa đông", là một loại thực phẩm đặc biệt được rất nhiều người biết đến, không chỉ làm tăng cường hệ miễn dịch mà còn cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe hô hấp, ổn định đường huyết và nhiều lợi ích khác.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Vuốt mèo đối với sức khoẻ

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Vuốt mèo đối với sức khoẻ

Cây vuốt mèo là một vị thuốc dân gian được sử dụng vào nhiều bài thuốc để hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác nhau như bệnh cao huyết ap, gout
Cốc Tinh thảo – Vị thuốc quý trong Y học cổ truyền

Cốc Tinh thảo – Vị thuốc quý trong Y học cổ truyền

Cốc Tinh thảo, một loại thảo dược quý, có nhiều ứng dụng quý báu trong y học cổ truyền, được biết đến với hiệu quả như tăng cường sức mạnh cho xương khớp, hỗ trợ thận, giảm đau ở lưng và gối, ngừng chảy rang và làm dịu tiêu chảy kéo dài.
Sắn dây: Công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Sắn dây: Công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Sắn dây, có tên khoa học là Dioscorea opposita, là một loại cây thảo mọc dại thường được sử dụng trong y học cổ truyền và là một nguồn dưỡng chất quý giá. Cây sắn dây có nguồn gốc từ Đông Á và được ưa chuộng vì nhiều tính năng y tế của nó.
Đăng ký trực tuyến