Điều chỉnh quy chế tuyển sinh năm 2022 theo hướng có lợi cho thí sinh.

Thứ năm, 17/03/2022 | 08:27

Quy chế tuyển sinh năm 2022 đã được Bộ GD&ĐT tạo điều chỉnh để phù hợp hơn, nhằm đảm bảo công bằng giữa các thí sinh và giữa các trường ĐH

Điều chỉnh quy chế tuyển sinh năm 2022 theo hướng có lợi cho thí sinh
Điều chỉnh quy chế tuyển sinh năm 2022 theo hướng có lợi cho thí sinh

Những nội dung dự kiến điều chỉnh

Theo cập nhật thông tin của phòng tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh. Hôm qua, 16 tháng 3, Bộ giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tuyển sinh năm 2022. Tại hội nghị, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ giáo dục và đào tạo đã trình bày báo cáo tổng kết về công tác tuyển sinh Đại học năm 2021, kế hoạch tuyển sinh năm 2022. Trong báo cáo, bà Thủy đã nêu ra và phân tích nguyên nhân về một số hạn chế, thiếu sót tuyển sinh năm 2021, đề nghị các trường lưu ý để tránh lặp lại trong mùa tuyển sinh năm 2022.

Bà Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh năm 2021, nhiều trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành, nhưng phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương thức xét tuyển, dẫn đến thiếu công bằng đối với thí sinh, gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội. Do đó, đối với năm 2022, Bộ giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường phải đảm bảo nguyên tắc giữ ổn định trong tuyển sinh.

Cũng theo bà Nguyễn Thu Thủy công tác tuyển sinh năm 2022 về cơ bản là giữ ổn định như năm 2021. Tuy nhiên, Bộ giáo dục và Đào tạo cũng sẽ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, các cơ sở đào tạo, nhằm đảm bảo khách quan, công bằng giữa các thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội, bao gồm 6 điểm sau:

Thứ nhất, thực hiện việc đăng ký dự thi trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia đối với kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và xét tuyển Cao đẳng, Đại học.

Thứ hai, thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1: Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng kí xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các trường được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của trường.

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng kết hợp thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải tự giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Thứ năm, cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Thứ sáu, Các trường phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các trường trong quá trình tuyển sinh.

Các trường nên tối giản số lượng phương thức, tổ hợp xét tuyển
Các trường nên tối giản số lượng phương thức, tổ hợp xét tuyển

Tối giản số lượng phương thức, tổ hợp xét tuyển

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội chia sẻ do dịch Covid-19 nên các trường khối ngành sức khỏe chưa thể tổ chức một buổi họp thống nhất kế hoạch tuyển sinh. Tuy vậy, GS Tú khẳng định các trường này vẫn xét kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông là chủ yếu. Do đó, ông đề nghị Bộ giáo dục và Đào tạo vẫn giữ vai trò chỉ đạo trong khâu tổ chức thi, chấm thi để đảm bảo chất lượng và sự công bằng cho thí sinh.

Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, chủ trì Hội nghị Tuyển sinh, cho biết không chỉ quy chế mà các điều chỉnh kỹ thuật khác cũng hướng tới đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, các trường không nên sử dụng quá nhiều phương thức tuyển sinh. Vì cuối cùng vẫn chỉ chọn trong từng đó thí sinh, do đó không hẳn các trường sẽ có lợi trong việc này, còn thí sinh sẽ rất bị động. Bộ giáo dục và Đào tạo cũng dự kiến, Quy chế tuyển sinh Đại học 2022 được ban hành trong tháng 5 tới.

Năm 2022 trường ĐH Lương Thế Vinh cũng dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh sử dụng kết quả học tập ở THPT và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét vào 7 ngành đào tạo đại học bao gồm: Kỹ thuật xây dựng, CNTT, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, QTKD, Kế toán, Tiếng Anh, Thú y. Ngay từ lúc này, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến tại website: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến