Nên hay không nên đặc cách xét tốt nghiệp cho F0?

Thứ tư, 16/03/2022 | 08:38

Những băn khoăn đặt ra với kì thi tốt nghiệp THPT năm nay là nếu sát ngày thi, thí sinh mắc Covid-19 không được dự thi có nên được đặc cách xét tốt nghiệp?

Nên hay không nên đặc cách xét tốt nghiệp cho F0? (ảnh minh họa)
Nên hay không nên đặc cách xét tốt nghiệp cho F0? (ảnh minh họa)

Đặc cách xét tốt nghiệp cho thí sinh F0

Theo quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quy định về đặc cách xét tốt nghiệp đối với những trường hợp thí sinh bị tai nạn, ốm đau hoặc xảy ra việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, những thí sinh chẳng may đến ngày thi là F0 được xác định phải đi điều trị không thể dự thi và theo quy chế sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp Trung học phổ thông. Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo từng lí giải, trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 cũng tương tự với các trường hợp đặc biệt khác như: Tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác được ưu tiên đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Như vậy, những thí sinh không tham gia kỳ thi sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển đại học. Trường hợp này, thí sinh đành phải lựa chọn xét tuyển đại học bằng phương thức khác như: xét học bạ, dùng chứng chỉ quốc tế, kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Như vậy sẽ có phần bất lợi cho thí sinh. Và nhiều ý kiến cho rằng, năm nay bùng phát số lượng thí sinh mắc Covid-19 trong trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có quy định đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Nên tổ chức đợt thi bổ sung (ảnh minh họa)
Nên tổ chức đợt thi bổ sung (ảnh minh họa)

Nên tổ chức đợt thi bổ sung

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1, Thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) Ông Lê Văn Dị cho biết, hiện nay trường có 1.600 học sinh thì có hơn 100 em là F0. Nhà trường vẫn dạy học trực tiếp và triển khai nhiều hình thức ôn tập cho học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như tuyển sinh bằng nhiều phương thức khác nhau của các trường đại học. Điều ông lo lắng là thời điểm tổ chức kỳ thi, có thể gia tăng ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trường học thì thí sinh sẽ như thế nào?

Theo ông Dị phương án hợp tình hợp lí nhất là năm nay Bộ giáo dục và đào tạo nên chia kỳ thi thành 2 đợt, trong đó đợt 1 là kỳ thi chung toàn quốc dành cho tất cả các địa phương. Sau đó, tổ chức thi vét đợt 2 cho những thí sinh F0 đã khỏi bệnh hoặc vì lí do bất khả kháng khác mà các em chưa thể dự thi được. “Đã học  thì cần được đánh giá bằng thi cử. Việc đặc cách xét tuyển tốt nghiệp không phù hợp cũng như không đảm bảo công bằng, khách quan cho học sinh nhất là trong điều kiện các em không có điểm để xét vào đại học”, ông nói.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 15 tháng 3 đại diện Cục quản lý chất lượng (Bộ giáo dục và Đào tạo) cho biết, đơn vị dự kiến sẽ không sửa đổi quy chế thi. “Các vấn đề chi tiết về kỳ thi đơn vị sẽ có tính toán để tham mưu lãnh đạo Bộ giáo dục và Đào tạo để có hướng giải quyết phù hợp tình hình thực tế. Còn những năm trước, thí sinh là F0 được đặc cách xét tốt nghiệp”, vị này nói.

Ngoài ra, hiệu trưởng này kiến nghị Bộ giáo dục và đào tạo cần có định hướng các trường đại học thống nhất phương thức tuyển sinh, tránh gây rối, tạo áp lực cho học sinh. Năm nay, ngoài kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, mỗi trường có phương thức tuyển sinh khác nhau khiến học sinh rất vất vả.

Ông Nguyễn Xuân Khang Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội đề xuất: “Bộ giáo dục và đào tạo là cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án nào phù hợp với tình hình thực tế năm nay. Nếu còn rất ít trường đại học tuyển sinh theo kết quả (tổ hợp điểm 3 môn) của kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông nên chọn phương án 2, xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh thay vì thi thêm 1 đợt”.

TS Nguyễn Gia Tín, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh đưa ra ý kiến: “Quy định thí sinh F0 không dự thi tốt nghiệp năm nay không còn phù hợp với thực tế năm nay vì có thể số lượng thí sinh F0 sẽ tăng cao. Do đó, Bộ giáo dục và đào tạo nên tổ chức nhiều đợt thi, trong đó đợt sau cách đợt trước khoảng hai tuần. Khi đó, những học sinh F0 đợt 1 chưa dự thi được sẽ thi đợt 2 để lấy điểm xét tuyển đại học.

Đề án tuyển sinh năm 2022, Đối với các ngành đào tạo đại học kỹ thuật xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, CNTT, Tiếng Anh, QTKD, Kế toán, Thú y. Trường Đại học Lương Thế Vinh dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập ở bậc THPT (xét học bạ) và kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT mở ra nhiều cơ hội vào đại học cho thí sinh. Ngay từ bây giờ, thí sinh đã có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến tại: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Từ khóa: xét tốt nghiệp
Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5 theo hình thức trực tuyến. Tài khoản đăng ký là số căn cước công dân, hoặc chứng minh nhân dân, hoặc mã số định danh cá nhân do cơ quan Công an cấp.
Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Đăng ký trực tuyến