Định hướng lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Sự chuẩn bị và mong đợi từ học sinh và nhà trường

Thứ sáu, 13/12/2024 | 08:50
Theo dõi ULTV trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với cấu trúc 4 môn thi đang đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho học sinh. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các đơn vị giáo dục, cùng định hướng tuyển sinh rõ ràng sẽ giúp học sinh tự tin hơn trong lựa chọn và đạt được kết quả như mong đợi.

_dai hoc 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có 4 môn thi, trong đó bao gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng 2 môn tự chọn từ danh sách: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Quy định này đánh dấu một bước cao hơn trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh, nhất là sau khi các em đã có lựa chọn môn học ngay từ lớp 10.

Để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều trường đã sắp xếp cho học sinh được lựa chọn môn thi từ sớm. Quan sát tại nhiều cơ sở giáo dục cho thấy, phần đông học sinh vẫn tập trung vào các môn thi truyền thống, thường xuất hiện trong tổ hợp xét tuyển của trường đại học. Trong khi đó, hai môn Tin học và Công nghệ vẫn chưa thu hút nhiều sự quan tâm.

Riêng với môn Ngoại ngữ, xu hướng lựa chọn có sự phân hóa khá rõ rệt giữa khu vực thành thị và vùng khó khăn. Tại khu vực thành thị, nơi có điều kiện kinh tế và chất lượng học tập tốt, số lượng học sinh chọn thi Ngoại ngữ khá lớn. Ngược lại, tại các vùng khó khăn, nhiều trường gần như không có học sinh nào lựa chọn môn này.

Một số học sinh, dù đã qua một học kỳ ôn tập theo 4 môn thi tốt nghiệp THPT, nhưng đến cuối học kỳ I vẫn muốn thay đổi lựa chọn. Quyết định này mang đến không ít khó khăn cho chính học sinh và nhà trường.

Các nguyên nhân phổ biến gồm: lựa chọn ban đầu mang tính cảm tính, không phù hợp với sở trường; thay đổi nguyện vọng vào đại học; hay do tác động từ gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, các trường đã tổ chức tư vấn kỹ lưỡng và bài bản thường ghi nhận tỷ lệ thay đổi môn thi thấp hơn.

Những học sinh thay đổi môn thi đối mặt với nhiều thách thức như cần nỗ lực cao để củng cố, bổ trợ kiến thức môn mới; nhà trường phải tổ chức lại lớp học, phân công giáo viên. Việc này cũng thể hiện học sinh chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, chưa đảm bảo mục tiêu Chương trình GDPT 2018. Những học sinh này cần được tư vấn kỹ lưỡng để tránh dao động, ảnh hưởng tâm lý và kết quả thi.

Trên tinh thần hỗ trợ người học tối đa, các đơn vị giáo dục, dù có ít hay nhiều trường hợp thay đổi môn thi, đều dành sự ưu tiên cho những học sinh này. Nhà trường sắp xếp lại lớp học phù hợp với lựa chọn mới của học sinh; yêu cầu giáo viên bộ môn điều chỉnh kế hoạch dạy học, dành thời gian bổ trợ kiến thức; ứng dụng công nghệ để hỗ trợ học sinh. Những môn dù được lựa chọn rất ít, nhà trường vẫn cố gắng tổ chức lớp ôn tập, đảm bảo quyền lợi học sinh.

Ngoài ra, việc tư vấn kỹ lưỡng cho học sinh từ đầu là yếu tố rất quan trọng. Trường Đại học Lương Thế Vinh cũng đã triển khai các chương trình hướng dẫn lựa chọn môn thi, đồng thời cập nhật thông tin xét tuyển đại học một cách đầy đủ và kịp thời, giúp học sinh có căn cứ rõ ràng khi quyết định.

Một trong những mong đợi lớn nhất từ học sinh và nhà trường hiện nay là các cơ sở giáo dục đại học, như Trường Đại học Lương Thế Vinh, sớm công bố phương án tuyển sinh. Điều này không chỉ giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn trong việc chọn môn thi, mà còn giảm thiểu những thay đổi không cần thiết sau khi đã bắt đầu quá trình ôn tập.

Các trường đại học cần có sự phối hợp chặt chẽ với các trường phổ thông để xây dựng lộ trình tuyển sinh minh bạch và thống nhất. Điều này giúp đảm bảo tính ổn định trong quá trình học tập và ôn thi của học sinh, đồng thời đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với những thay đổi trong cấu trúc và yêu cầu là một thử thách nhưng cũng là cơ hội để học sinh phát triển toàn diện. Sự hỗ trợ từ phía nhà trường, đặc biệt là các cơ sở giáo dục uy tín như Trường Đại học Lương Thế Vinh, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh vượt qua thử thách này. Đồng thời, sự chuẩn bị chu đáo và ổn định từ phía học sinh sẽ là nền tảng vững chắc để đạt được thành công trong kỳ thi và trên con đường học vấn tương lai.

Định hướng lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Sự chuẩn bị và mong đợi từ học sinh và nhà trường

Định hướng lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Sự chuẩn bị và mong đợi từ học sinh và nhà trường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với cấu trúc 4 môn thi đang đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho học sinh. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các đơn vị giáo dục, cùng định hướng tuyển sinh rõ ràng sẽ giúp học sinh tự tin hơn trong lựa chọn và đạt được kết quả như mong đợi.
Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh có nên tham gia nhiều kỳ thi riêng?

Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh có nên tham gia nhiều kỳ thi riêng?

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến yêu cầu các trường tổ chức kỳ thi riêng như đánh giá năng lực, tư duy phải nộp dữ liệu điểm để phục vụ việc xét tuyển chung.
Thay đổi trong tổ hợp môn xét tuyển đại học 2025: Thí sinh nên chuẩn bị như thế nào?

Thay đổi trong tổ hợp môn xét tuyển đại học 2025: Thí sinh nên chuẩn bị như thế nào?

Năm 2025, thế hệ thí sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo những quy định mới. Sự thay đổi trong các tổ hợp môn xét tuyển đã gây không ít bối rối và áp lực cho thí sinh.
Tuyển sinh đại học 2025: Cần điều chỉnh kịp thời để đáp ứng thực tiễn

Tuyển sinh đại học 2025: Cần điều chỉnh kịp thời để đáp ứng thực tiễn

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, điều chỉnh việc xét tuyển sớm là một bước cần thiết nhằm đảm bảo công bằng và chất lượng trong tuyển sinh, đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của xã hội và yêu cầu từ các trường đại học. Trong đó, việc quy về một thang điểm chung đang được xem là giải pháp quan trọng.
Đăng ký trực tuyến