Dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc điều trị bệnh gout

Thứ tư, 24/04/2024 | 14:31

Bệnh Gout là một loại bệnh gây ra do sự tích tụ của axit uric trong cơ thể, thường xuất hiện ở các khớp, gây ra các triệu chứng như đau nhức và viêm

01713943937.jpeg

Cách nhận biết hình ảnh bệnh Gout

Những Nguyên nhân gây ra bệnh Gout

1.Di truyền: Có yếu tố di truyền trong một số trường hợp, nếu trong gia đình có người mắc bệnh Gout, nguy cơ mắc bệnh của bạn có thể cao hơn.

2.Lối sống và chế độ ăn uống: Ăn nhiều thức ăn giàu purine, như thịt đỏ, hải sản, thận, và nội tạng, có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể. Cũng như uống nhiều rượu, đặc biệt là bia, cũng được biết đến là một nguyên nhân.

3.Béo phì hoặc tăng cân: Béo phì hoặc tăng cân có thể làm tăng cường cơ thể sản xuất axit uric và giảm khả năng loại bỏ axit uric qua thận.

4.Suy thận: Sự suy giảm chức năng thận có thể làm giảm khả năng loại bỏ axit uric khỏi cơ thể, dẫn đến sự tích tụ axit uric và gây ra bệnh Gout.

5.Thuốc và điều trị khác: Một số loại thuốc, như aspirin và thiazide (một loại thuốc lợi tiểu), cũng có thể làm tăng cường sản xuất axit uric .

6.Các bệnh khác: Các bệnh như tiểu đường, bệnh tăng huyết áp và bệnh cơ địa cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh Gout.

Chế độ ăn kiêng thế nào khi bị bệnh Gout:

11713943937.jpeg

Bác sĩ – giảng viên y học cổ truyền Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết  chế độ ăn kiêng là một phần quan trọng của việc quản lý bệnh. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản về chế độ ăn kiêng cho người mắc bệnh Gout:

1.Giảm purine: Thức ăn giàu purine có thể tăng cường sản xuất axit uric, làm tăng nguy cơ cơn Gout. Các loại thực phẩm nên hạn chế hoặc tránh bao gồm thịt đỏ, hải sản như tôm, cua, sò điệp, thịt gia cầm, và các loại thực phẩm chứa nhiều purine như mì ống, thậm chí là một số loại rau như rau cải và cần tây.

2.Uống nhiều nước: Uống đủ nước có thể giúp làm phá hủy axit uric trong cơ thể và hỗ trợ quá trình loại bỏ axit uric qua thận. Mục tiêu là uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày, tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân và tình trạng sức khỏe.

3.Giảm cân nếu cần thiết: Nếu bạn đang bị thừa cân hoặc béo phì, việc giảm cân có thể giúp giảm nguy cơ cơn Gout bằng cách giảm bớt sản xuất axit uric và cải thiện chức năng thận.

4.Hạn chế rượu và đồ uống có gas: Rượu, đặc biệt là bia, có thể tăng nguy cơ cơn Gout. Cần hạn chế hoặc tránh uống rượu, bia, và đồ uống có gas.

5.Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ cơn Gout bằng cách giảm hấp thụ axit uric từ đường tiêu hóa.

6.Hạn chế đường và thực phẩm chứa fructose: Đường và thực phẩm chứa fructose có thể tăng cường sản xuất axit uric trong cơ thể. Hạn chế hoặc tránh đường, đồ ngọt, và thực phẩm chứa nhiều fructose như nước ngọt và các loại đồ hộp.

Nhớ rằng, việc kiểm soát bệnh gout không chỉ dựa vào chế độ ăn uống mà còn phải kết hợp với thuốc và lối sống lành mạnh.

Có một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh Gout, bao gồm:

1.Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Các loại NSAIDs như ibuprofen, naproxen và indomethacin thường được sử dụng để giảm đau và viêm trong các cơn Gout. Chúng có thể giúp giảm triệu chứng nhanh chóng khi cơn Gout xảy ra.

2.Colchicine: Colchicine là một loại thuốc chống viêm được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa các cơn Gout. Nó thường được sử dụng trong giai đoạn đầu của một cơn Gout hoặc khi sử dụng NSAIDs gặp khó khăn.

3.Thuốc ức chế sản xuất axit uric: Các loại thuốc như allopurinol và febuxostat giúp giảm sản xuất axit uric trong cơ thể. Chúng thường được sử dụng để ngăn ngừa các cơn Gout tái phát và giảm tỷ lệ các cơn Gout mới.

4.Thuốc tăng cường loại bỏ axit uric: Probenecid là một loại thuốc thường được sử dụng để tăng cường quá trình loại bỏ axit uric qua thận. Nó giúp giảm nồng độ axit uric trong cơ thể và ngăn ngừa các cơn Gout.

5.Corticosteroids: Corticosteroids như prednisone có thể được sử dụng để giảm viêm trong các cơn Gout khi NSAIDs không được khuyến nghị hoặc không hiệu quả.

6.Thuốc chống oxy hóa: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thuốc chống oxy hóa như vitamin C có thể giúp giảm axit uric và giảm nguy cơ mắc bệnh Gout.

Nhớ rằng việc sử dụng thuốc cần được hướng dẫn bởi bác sĩ và tuân thủ đúng hướng dẫn. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc lo ngại nào về điều trị bệnh Gout, hãy thảo luận với bác sĩ, nhân viên y tế chuyên môn để có lời khuyên chính xác.

Bài viết và sưu tầm DS CKI Lý Thanh Long giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Có hơn 100 loại anh đào, nhưng chúng được nhóm thành hai loại chính: ngọt và chua. Nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.
Đăng ký trực tuyến