Hành trình chinh phục 5 học bổng toàn phần tại châu Âu của cựu sinh viên Ngoại Thương

Thứ bảy, 04/06/2022 | 10:16

Trần Thị Ngân cựu sinh viên Ngoại Thương dành 5 học bổng toàn phần bậc thạc sỹ tại châu Âu nhờ thành tích học tập xuất sắc và nhiều hoạt động ngoại khoá nổi bật.

Hành trình chinh phục 5 học bổng toàn phần tại châu Âu của cựu sinh viên Ngoại Thương
Hành trình chinh phục 5 học bổng toàn phần tại châu Âu của cựu sinh viên Ngoại Thương

Những suất học bổng danh giá:

Thông tin ghi nhận từ ban tư vấn du học trường ĐH Lương Thế Vinh, cựu sinh viên trường ĐH Ngoại Thương có thành tích học được xếp vào hàng khủng. Ngân từng tốt nghiệp bằng cử nhân chuyên ngành Kinh tế đối ngoại của ĐH Ngoại Thương năm 2022 với loại xuất sắc GPA 3.84/4.0.

Ngay sau khi tốt nghiệp, cô gái sinh năm 1999 lần lượt nhận được 5 học bổng du học toàn phần bậc thạc sỹ tại châu Âu, gồm: Erasmus Mundus của Uỷ ban Liên minh châu Âu tại Đức, Thuỵ Điển, Bỉ và Ý; Học bổng Eiffel Excellence của Chính phủ Pháp; Học bổng France Excellence của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; Học bổng Wageningen University tại Hà Lan; Học bổng International Excellence của Đại học Padova, Ý.

Động lực học của cựu sinh viên Ngoại Thương:

Chia sẻ với ban tư vấn du học, Ngân cho biết những năm đầu sinh viên đại học, các thành tích của em ở mức bình thường chứ không thật sự nổi bật. Chỉ đến khi nhận được học bổng Erasmus + Exchange tại Hasselt Bỉ năm 2020 và 6 tháng tham gia trao đổi sinh viên, cuộc sống của Ngân mới hoàn toàn thay đổi. Cái cảm giác lần đầu tiên được nhận hơn 5.200 euro tức là gần 130 triệu đồng tiền học bổng trong tài khoản khiến em chẳng thể quên.

Suốt 6 tháng đầu năm 2020, em được đi 7 quốc gia châu Âu, tiếp xúc với nhiều nền văn hoá. Việc được gặp và quen với các bạn đến từ các quốc gia khác nhau giúp em hiểu được tinh thần đa văn hoá của khu vực châu Âu và tập quen dần với việc tôn trọng, đón nhận nhiều nền văn hoá. Càng đi em lại càng mong muốn có thật nhiều thời gian để tìm hiểu và gắn bó với khu vực này. Cơ hội tình cờ này khiến em thấy việc xin được học bổng từ EU không phải là điều gì quá khó khăn và em tự tin hơn vào bản thân mình.

Để rồi khi trở về Việt Nam để hoàn thành nốt việc học tại Ngoại thương vào tháng 8/2020, Ngân bắt đầu lên kế hoạch để xây dựng, củng cố hồ sơ. Thời điểm đó, bộ hồ sơ của em bắt đầu từ con số 0: Không IELTS, không nghiên cứu khoa học, không hoạt động ngoại khóa nổi bật.

Một năm sau, 2021, em tập trung thời gian để có bài công bố khoa học, thi chứng chỉ ngoại ngữ và tham gia các hoạt động quốc tế. Nữ sinh đạt học bổng Khuyến khích học tập cho 4 học kỳ liên tiếp; học bổng Xuất sắc Honda Awards năm 2021 toàn quốc. Em cũng sở hữu 5 bài báo công bố khoa học ở các lĩnh vực: Giáo dục, Quản trị kinh doanh, Kinh tế và tham gia một số cuộc thi như sinh viên Nghiên cứu khoa học của Đại học Ngoại Thương và giải thưởng khoa học Eureka.

Ngân còn tham gia các hoạt động câu lạc bộ sinh viên, chương trình ngoại khoá và hỗ trợ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam trong chương trình giáo dục “Study in Europe”; làm đại sứ sinh viên cho Diễn đàn Thanh niên Quản trị Internet.

Hành trình chinh phục 5 học bổng toàn phần tại châu Âu của cựu sinh viên Ngoại Thương
Hành trình chinh phục 5 học bổng toàn phần tại châu Âu của cựu sinh viên Ngoại Thương

Hành trình chinh phục 5 học bổng toàn phần tại Châu Âu:

Cuối 2021, Ngân đã hoàn thiện toàn bộ hồ sơ để gửi đến các hội đồng học bổng, ngay khi chưa tốt nghiệp đại học. Trong suốt thời gian làm hồ sơ, Ngân vẫn đi làm toàn thời gian tại công ty. Tối về, em chuẩn bị giấy tờ và chỉnh sửa hồ sơ. Liên tiếp dành 5 học bổng du học toàn phần ở Châu Âu khiến Ngân rút ra một số kinh nghiệm cho các bạn đang có ước mơ du học cụ thể như sau:

- Hội đồng học bổng không chọn người giỏi nhất mà sẽ chọn người phù hợp dựa trên các yếu tố về học thuật, về công việc và trải nghiệm của thí sinh cũng như định hướng nghề nghiệp sau này. Vì vậy hãy phân tích thật kỹ mục tiêu của quỹ học bổng mà bạn đang hướng đến là gì, tập trung gắn nó với mục tiêu cá nhân.

- Lập kế hoạch săn học bổng. Điểm sáng nhất trong bộ hồ sơ của Ngân nằm ở bài luận. Ý tưởng bài luận thường sẽ chiếm đến 40% việc ứng viên có được chọn hay không. Với Ngân, em đi làm tại một doanh nghiệp để tìm cho mình những trải nghiệm và góc nhìn thực tế - nơi đảm bảo ba yếu tố: phát triển hợp tác quốc tế, thế mạnh quốc gia và đóng góp vào 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

- Trong vòng phỏng vấn, ngoài chuẩn bị kỹ từ thông tin cá nhân, hồ sơ, dự trù các câu hỏi để trả lời, Ngân luôn cố gắng tự tin, lưu loát, đặc biệt cố gắng thể hiện được đúng những điểm mà hội đồng học bổng muốn thấy ở ứng viên, như khả năng giao tiếp và tranh biện, khả năng thích nghi,...

- Một số chương trình học bổng không đòi hỏi trình độ tiếng anh quá cao, (mà chỉ cần đủ 6.5 IELTS là đủ). Thay vì cố cày cuốc để có tấm bằng IELTS thật cao, hãy học thêm vài ngôn ngữ bản địa của quốc gia bạn muốn đến. Điều này sẽ thể hiện sự yêu thích và quan tâm, cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng của bạn cho tương lai tại quốc gia này.

Trong 5 học bổng trên, Ngân quyết định theo học chuyên ngành Nghiên cứu tiêu dùng và thị trường của chương trình AFEPA với học bổng Erasmus Mundus tại Đức. Ngân chọn học bổng này vì muốn kết nối với cộng đồng cựu học giả Erasmus Mundus, những người mà em rất ngưỡng mộ và biết họ sẽ tạo cho em nhiều cơ hội nếu muốn ở lại châu Âu. Thêm nữa, sinh viên Erasmus sau khi tốt nghiệp thạc sĩ được nhận bằng tốt nghiệp của nhiều trường và có những chính sách ưu đãi riêng về visa xin việc tại một vài quốc gia, tiêu biểu là Hà Lan. Như vậy Ngân sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn sau khi tốt nghiệp.

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về chính sách tuyển sinh, hình thức học tập và cơ hội học bổng từ những nước lớn cho thấy một mùa du học 2023 vẫn còn biến động hậu Covid-19.
Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Bảng điểm, thư giới thiệu, chứng chỉ tiếng Anh hay bài luận, cam kết tài chính... là những thành phần quan trọng cho bộ hồ sơ du học Mỹ.
Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Không khó để nhận ra càng ngày càng nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn con đường du học. Nếu không dư dả về tài chính, nhiều bạn vẫn có thể đi du học bằng các gói học bổng từ các tổ chức, trường cao đẳng, đại học.
Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

“Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.
Đăng ký trực tuyến