Sai lầm khi chọn môn khiến du học sinh đuối sức

Thứ sáu, 03/06/2022 | 16:00
Theo dõi ULTV trên

Nguyễn Hoàng Trung – du học sinh năm ba ngành Khoa học Máy tính tại Canada đang chật vật, lo lắng không học nổi khiến điểm trung bình môn có nguy cơ tụt dốc do đăng ký quá nhiều môn học khó một lúc.

Sai lầm khi chọn môn khiến du học sinh đuối sức
Sai lầm khi chọn môn khiến du học sinh đuối sức

Những sai lần khi chọn môn mà đa số du học sinh thường mắc phải:

Đây là câu chuyện người thật, việc thật của em Nguyễn Hoàng Trung, hiện đang là sinh viên năm ba ngành Khoa học Máy tính trường University of Alberta, Canada. Chia sẻ với ban tư vấn du học truờng đại học Lương Thế Vinh, Trung cho biết em vừa trải qua một học kỳ thảm hại khi điểm trung bình môn tụt dốc vì không biết lượng sức mình.

Do tình hình covid nên Trung phải học online tại Việt Nam hết năm học đầu. Dù nền giáo dục Canada khá khắc nghiệt và chuyên ngành Máy tính mà Trung học cũng không hề dễ thở, tuy nhiên năm học học đầu tiên qua hình thức online điểm số của Trung đều khá ổn định từ B đến A. Sang tháng 8/2021, Trung mới bắt đầu qua Canada học trực tiếp năm thứ hai đại học. Với khởi đầu năm nhất suôn sẻ, Trung tự tin chọn môn CMPUT 301 - Intro to Software Engineering - môn cơ bản và cần thiết cho công việc sau này. Trong năm môn Trung chọn, CMPUT 301 và hai môn nữa có yêu cầu làm việc nhóm. Do không tìm hiểu kỹ, cả năm môn đều quan trọng và tương đối nặng nề với em.

Trung cứ nghĩ chỉ cần chăm chỉ, giáo sư dạy gì cũng theo được. Tuy nhiên, giáo sư môn CMPUT 301 đã không dạy gì cả. Trong ngành máy tính, giảng viên sẽ chỉ dạy các nguyên tắc lý thuyết, sinh viên phải tự học các công nghệ được sử dụng trong dự án. Trong lúc loay hoay bù đắp kiến thức không được dạy, Trung còn phải gánh bài tập nhóm của hai lớp khác. Do đó, điểm của cậu tệ dần, và đến gần cuối kỳ, cậu bắt đầu thấy đuối.

Lúc đó thực sự Trung rất hoang mang, lo lắng sẽ không thể học nổi cả 5 môn học này. Đó là lúc em phải đưa ra quyết định quan trọng: rút khỏi CMPUT 301. Nhờ đó, em qua được bốn môn còn lại, hai trong số đó có kết quả dưới B nhưng sẽ không có F trong bằng tốt nghiệp. Trải nghiệm này giúp Trung rút ra nhiều bài học trong việc lựa chọn môn để không bị quá tải.

Theo Trung, việc rút khỏi bất cứ môn nào đều dẫn đến chậm kế hoạch của các năm sau. Khi rút khỏi CMPUT 301, Trung chấp nhận thực tế sẽ khó kiếm nổi một suất thực tập cho đến khi học lại. Nếu học thành công khóa CMPUT 301, cậu sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn khi xin thực tập. Thời gian đã chứng minh quyết định của Trung là đúng đắn.

Thực trạng ôm đồng, tham học nhiều môn mà không lượng được sức của mình cũng là tình trạng chung của rất nhiều du học sinh vấp phải.

Sai lầm khi chọn môn khiến du học sinh đuối sức
Sai lầm khi chọn môn khiến du học sinh đuối sức

Những lời khuyên cho các du học sinh trong việc chọn môn học:

Chia sẻ với ban tư vấn du học, Trung tâm sự, khi kể câu chuyện của mình, du học sinh thường nhắc đến những điều vui vẻ, thú vị, nhưng công việc chính của một du học sinh là học và khó khăn lớn nhất sẽ đến từ trường lớp. Học hành khó khăn nên là điều được trông đợi sẵn khi đi du học. Điều quan trọng không phải là kế hoạch của bạn bị đổ bể, mà là bạn làm gì khi điều đó xảy ra.

Không được hoảng, không được hèn, và không được do dự là ba quy tắc nam sinh rút ra sau những gì trải qua. Trung cho rằng, dù quyết định có khó khăn đến đâu, chỉ cần bình tĩnh nhìn ra những thứ bản thân buộc phải làm, bạn sẽ đưa ra được quyết định hợp lý nhất.

Với những du học sinh mới vào trường, Trung khuyên nên lập kế hoạch học tập từ sớm, dàn các môn chuyên ngành ra các năm và có thể tham khảo việc chọn môn qua hai diễn đàn như Reddit và Ratemyprofessor để có câu trả lời từ anh chị khóa trên hoặc cựu sinh viên.

Ngoài ra, chọn môn cần để ý thời gian giữa các lớp. Với những trường có khuôn viên rộng, bạn sẽ không kịp đi bộ từ lớp này đến lớp kia. Sinh viên cũng cần lưu ý ngày trường mở đăng ký môn để vào đăng ký càng sớm càng tốt.

Từ khóa: Du học sinh
Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về chính sách tuyển sinh, hình thức học tập và cơ hội học bổng từ những nước lớn cho thấy một mùa du học 2023 vẫn còn biến động hậu Covid-19.
Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Bảng điểm, thư giới thiệu, chứng chỉ tiếng Anh hay bài luận, cam kết tài chính... là những thành phần quan trọng cho bộ hồ sơ du học Mỹ.
Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Không khó để nhận ra càng ngày càng nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn con đường du học. Nếu không dư dả về tài chính, nhiều bạn vẫn có thể đi du học bằng các gói học bổng từ các tổ chức, trường cao đẳng, đại học.
Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

“Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.
Đăng ký trực tuyến