Học kế toán có khó không? Nghề kế toán có thực sự dễ?

Chủ nhật, 15/05/2022 | 14:56

Nghề kế toán được nhiều bạn trẻ đam mê theo đuổi bởi cơ hội việc làm đầu ra ổn định, có mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học kế toán có khó không?

Học kế toán có khó không? Nghề kế toán có thực sự dễ?
Học kế toán có khó không? Nghề kế toán có thực sự dễ?

Học kế toán khó không?

Trên thực tế thì học kế toán không khó. Đây là sự thật. So với các ngành kỹ thuật, y tế, giáo dục khác,...chương trình học kế toán được đánh giá là nhẹ và dễ. Tuy vậy, để học kế toán hiệu quả còn phụ thuộc vào 2 yếu tố quan trọng đó là sự nỗ lực và phương pháp học.

1.Những yêu cầu đặc biệt khi học kế toán

Ngành kế toán đang được đào tạo ở hầu hết các bậc học: Đại học, Cao đẳng và Trung cấp. Ngoài ra, trên thị trường còn có cả các trung tâm đào tạo kế toán chuyên nghiệp và các lớp học gia sư kế toán.

Sinh viên thi khối A hoặc D1 đều có khả năng ứng tuyển vào các khoa Tài chính – Kế toán tại các bậc học với điểm chuẩn trúng tuyển dao động từ 13 điểm trở lên. Mức điểm trúng tuyển này khá chênh lệch, có thể lên đến 26 điểm tại các trường Đại học nổi tiếng.

Tùy theo sức học mà các bạn có thể vào học kế toán tại các trường phù hợp nhưng quá trình đào tạo của các trường đều có nhiều điểm tương đồng và chất lượng giảng dạy gần như không có nhiều sự khác biệt.

Đối với ngành kế toán, muốn học và làm cần phải có những tố chất vô cùng đặc biệt như sau:

Thứ nhất, muốn sống cùng nghề kế toán và mưu sinh cùng nghề kế toán thì người làm phải có sự mẫn cảm với các con số.

Kế toán gắn liền với các con số, gắn liền với sự tính toán, bởi vậy, người làm kế toán không thể sợ hãi hay ghét các con số. Nếu bạn không thích làm việc với tính toán, có lẽ bạn không nên theo nghề kế toán.

Thứ hai, muốn làm kế toán bạn phải có sự kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn này được thể hiện trên nhiều góc độ.

Khi đi học, bạn phải kiên nhẫn học các nguyên tắc, các nghị định pháp luật về kế toán và hệ thống tài khoản kế toán. Kế toán giống như một ngôn ngữ, muốn học phải đi từ bảng chữ cái cho đến ngữ pháp, câu từ.

Tới khi ra trường, không giống các nghề khác, kế toán buộc bạn phải ngồi yên một chỗ cả ngày, tra cứu rà soát sổ sách, phản ánh và đối chiếu nghiệp vụ. Hơn nữa, kế toán giỏi cần nhiều kinh nghiệm, mà kinh nghiệm này phải tích lũy qua thời gian rất dài từ đi học đi làm với một sự bền bỉ.

Thứ ba, làm kế toán là khổ. Nhiều người chọn kế toán vì dễ xin việc. Không sai, trung bình mỗi năm, nhu cầu về tuyển dụng kế toán lại tăng thêm khoảng 35%.

Tuy kế toán dễ xin việc nhưng mức lương lại thấp, công việc thì bấp bênh, nhất là với người mới học xong chưa có kinh nghiệm. Nhưng ít nhất, nếu kiên nhẫn theo đuổi, tương lai của nghề kế toán cũng khá tốt và ổn định.

Thứ tư, bạn cần đam mê với nghề mới có thể làm kế toán. Công việc kế toán đầy rủi ro và mạo hiểm. Bất cứ công việc nào cũng đòi hỏi bạn phải yêu nghề và có lòng đam mê, nghề kế toán cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó.

Nếu không thể đủ đam mê để làm kế toán, bạn sẽ rất dễ chán nản mà làm việc qua loa. Với kế toán, không thể làm qua loa, bởi cẩn thận còn có rủi ro, điều đó sẽ gây tổn hại cho bạn và doanh nghiệp.

Học kế toán có khó không? Nghề kế toán có thực sự dễ?
Học kế toán có khó không? Nghề kế toán có thực sự dễ?

2. Phương pháp học kế toán

Kế toán là nghề, cũng là một loại nghệ thuật. Thầy cô trên lớp không thể truyền đạt hết những kinh nghiệm tích lũy qua hàng chục năm giảng dạy của họ chỉ trong 50 phút trên giảng đường cho cả 100 sinh viên đang ngồi ở dưới.

Trên giảng đường, những kinh nghiệm thực tế này không hề được truyền tải cho sinh viên, vì giảng viên phải cân bằng việc học lý thuyết theo đúng giáo trình để sinh viên còn đối phó với những kỳ thi cam go.

Có rất nhiều lĩnh vực mang những đặc thù khác nhau xoay quanh ngành kế toán. Do vậy, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng cho bản thân là cần học ở lĩnh vực nào chẳng hạn như khái niệm về kế toán doanh nghiệp, kế toán thuế, kế toán lương, kế toán xây dựng, kế toán bán hàng …

Mỗi một lĩnh vực kế toán đều đòi hỏi những quy trình, nghiệp vụ khác nhau. Bạn không thể nắm bắt hết được toàn bộ. Ngay từ khi mới bắt đầu, bạn nên nắm bắt các khái niệm chính cơ bản rồi mới chọn cho mình mục tiêu lĩnh vực cụ thể trong kế toán.

Điều này giúp cho bạn tiết kiệm được sức lực cũng như thời gian, dễ dàng lựa phương pháp tự học, kiến thức phù hợp. Nhiều người chọn tự học kế toán để phục vụ cho quản lý công việc hoạt động kinh doanh của bản thân và gia đình, có những người thì học để tìm việc kế toán.

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: kế toán
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến