Học sinh THPT lên chiến lược vào đại học năm 2022 bằng nhiều phương thức

Thứ sáu, 11/03/2022 | 15:16

Mùa tuyển sinh đại học năm 2022, hàng loạt trường đại học bổ sung phương thức tuyển sinh riêng, giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp, tạo thêm cơ hội thuận lợi cho các thí sinh có thể trúng tuyển

Học sinh THPT lên chiến lược vào đại học năm 2022 bằng nhiều phương thức
Học sinh THPT lên chiến lược vào đại học năm 2022 bằng nhiều phương thức

Nhiều trường đại học bổ sung phương thức tuyển sinh riêng

Theo thông tin cập nhật từ ban tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh, có ít nhất 13 phương thức tuyển sinh đại học được các trường sử dụng trong năm 2022. Các trường đại học thường áp dụng đồng thời 4-6 phương thức, kết hợp cả thi và xét tuyển. Việc này giúp đa dạng hóa lựa chọn trong tuyển sinh đại học, giảm phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đồng thời mở rộng cơ hội  trúng tuyểncho thí sinh.

Năm nay, các trường khối quân đội vẫn tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhưng điểm chuẩn 2021 ở tổ hợp A00 dành cho thí sinh nam miền Bắc của Học viện Hậu cần là 24,15. Nhiều học sinh khá chấp chới với mức điểm này vì ước tính mình chỉ đạt khoảng 7 điểm mỗi môn. Do đó, phòng trường hợp trượt nguyện vọng một, nhiều em cân nhắc kỹ phương án cho các nguyện vọng sau. Với mức 24 điểm thi tốt nghiệp, rất khó trúng tuyển ngành Marketing của các trường top, nên buộc phải tìm thêm phương thức để tăng cơ hội cho mình. Các thí sinh cũng bắt đầu tìm hiểu về cấu trúc và đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời lên danh sách các trường xét học bạ.

Cuối tháng này, khoảng 85.000 thí sinh cả nước sẽ thi đánh giá năng lực đợt một do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Kỳ thi đòi hỏi kiến thức rộng nhiều lĩnh vực và kỹ năng giải quyết vấn đề, nên thí sinh cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngoài giờ học chính, nhiều học sinh tham gia các lớp ôn tập Toán, Hóa, Tiếng Anh … online, đọc thêm nhiều báo, sách khoa học để có thêm kiến thức cho các bài tập vận dụng.

"Em cố gắng ôn tập các môn theo định hướng chung cho ba phương thức vào đại học là thi tốt nghiệp, xét học bạ và thi đánh giá năng lực",  một em nữ sinh lớp 12 tên Huyền tại Nam Định cho biết. Huyền sẽ chọn thêm các ngành khối Kinh tế nguyện vọng 1 của em là học ngành Quản trị kinh doanh, em cũng đăng kí thêm các ngành Kế toán và Ngôn ngữ Anh.

Tại trường THPT Lý Bôn – Thái bình bạn Phan Anh học sinh lớp 12 cho biết em chọn tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), bởi không có thế mạnh các môn tự nhiên, và Tiếng Anh. Ngành Phan Anh chọn là Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Văn học. Phan Anh giải thích, ngành Du lịch đang có nhu cầu nhân lực lớn. Ngành này ở các đại học thường tuyển bằng khối A01 hoặc D01, đều có Toán hoặc Tiếng Anh em đang tìm trường có đào tạo ngành ngày mà xét tuyển khối C.

Nhiều thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực

Cũng theo ban truyền thông Đại học Lương Thế Vinh, các năm trước, phần lớn thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ để xét tuyển đại học. Nhưng năm nay, với gần 100 trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của hai Đại học Quốc gia Hà Nội, đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, số lượng thí sinh đăng ký các kỳ thi riêng này đông hơn hẳn.

Nhiều thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực
Nhiều thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực

Theo thống kê của ĐH QG Hà Nội, 16 đợt thi đánh giá năng lực năm 2022 dự kiến thu hút 70.000-90.000 thí sinh, nhiều gấp 7-9 lần năm ngoái. Với ĐH Quốc gia TP HCM, đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên đã có 85.000 thí sinh đăng ký dự thi, so với khoảng 60.000 của cả năm ngoái.

Nắm bắt tâm lý và xu hướng tham dự nhiều phương thức tuyển sinh đại học của học sinh, các trường THPT đã lên kế hoạch giảng dạy phù hợp. Thầy Nguyễn Đức Quang, giáo viên Toán, THPT Ngô Quyền – Nam Định cho biết theo khảo sát sơ bộ, năm nay, bên cạnh điểm thi tốt nghiệp, gần như toàn bộ học sinh tại lớp mà thầy chủ nhiệm đều đăng ký thi đánh giá năng lực. Để hỗ trợ học trò, các thầy cô trong trường đã chuyển hướng từ "dạy sâu" sang "dạy rộng". Thầy giải thích, đề thi Toán tốt nghiệp thường tập trung vào kiến thức lớp 12, chỉ một phần nhỏ kiến thức ở lớp 11. Tuy nhiên, trong kỳ thi đánh giá năng lực, kiến thức môn Toán bao quát toàn bộ nội dung bậc trung học phổ thông . Do đó, các giáo viên cũng điều chỉnh phương pháp dạy và đưa thêm nhiều câu hỏi vận dụng cho học sinh làm quen.

Dự kiến, học sinh THPT Ngô Quyền sẽ kết thúc năm học vào cuối tháng 5/2022. Sau thời gian này, trường sẽ tổ chức ôn luyện cho các em học sinh thêm 1-2 tuần. Hiện, các thầy cô đã thành lập một nhóm gồm các giáo viên dạy các môn KHTN, chọn lọc các câu hỏi trong đề thi mẫu đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, sau đó phát triển và thiết kế những câu tương tự để ôn tập cho học sinh. Nhiều trường Trung học phổ thông khác cũng lên kế hoạch ôn luyện cho học sinh theo phân ban, nhằm định hướng và trang bị kiến thức phù hợp để các em dự thi tổ hợp và phương thức mình lựa chọn.

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến