Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục - các nước ASEAN bàn giải pháp

Thứ năm, 17/03/2022 | 10:37
Theo dõi ULTV trên

Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục là chủ đề mà Ban thư ký ASEAN phối hợp tổ chức hội nghị với Cambridge Partnership for Education và Bộ GD&ĐT Việt Nam. Hội nghị diễn ra vào chiều qua 16/3 bằng hình thức trực tuyến.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam - Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN. Đây được xem là sự kiện lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN của Việt Nam ( nhiệm kỳ 2022 – 2023).

Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục - các nước ASEAN bàn giải pháp
Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục - các nước ASEAN bàn giải pháp

Phục hồi và ứng phó:

Trong suốt gần 3 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, hệ thống giáo dục trên khu vực các nước Đông Nam Á bị tác động nặng nề. Đặc biệt trong tương quan tình hình thời gian tới, đại dịch vẫn chưa thể kiểm soát, tác động xấu mà nó mang đến vẫn sẽ còn. Trước bối cảnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh Hội nghị với chủ đề “Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục” diễn ra rất đúng thời điểm và đặc biệt có ý nghĩa. 

Theo ghi nhận của ban truyền thông trường đại học Lương Thế Vinh,  Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn còn chỉ rõ: Hội nghị này được coi như là cơ hội tuyệt vời để các bên cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn về quá trình phục hồi trong lĩnh vực giáo dục của từng quốc gia và của cả cộng đồng.

Trong giai đoạn phục hồi mới thích ứng với đại dịch Covid-19, không thể chỉ chú trọng tới yếu tố phục hồi, muốn khắc phục những ảnh hưởng xấu mà dịch bệnh gây ra, các Bộ giáo dục ASEAN còn cần đúc kết kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho việc ứng phó với các khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai.

Các nước đã và đang nỗ lực để xây dựng hệ thống giáo dục có khả năng chống chịu và có năng lực phục hồi tốt hơn. Các nỗ lực có thể kể đến như: củng cố lại hệ thống trường học; chuẩn bị các mô hình giáo dục học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến; điều chỉnh chương trình để thích ứng trong bối cảnh mới; nâng cao năng lực tự học, tự phát triển của người học.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng thể hiện mong muốn được lắng nghe những chia sẻ liên quan đến vấn đề hổng kiến thức và tăng cường việc học; tiếp cận giáo dục; xây dựng hệ thống giáo dục tự cường, có khả năng tự phục hồi; sức khỏe và sự an toàn của người học. Ông hy vọng và tin tưởng, những chia sẻ trong hội nghị này sẽ góp phần hữu ích trong việc hỗ trợ các nước trong khu vực và các bên liên quan xây dựng chính sách và phát triển các sáng kiến ​​về các lĩnh vực vừa nêu.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc

Cần tái cấu trúc giáo dục trong một bức tranh rộng lớn hơn

Việc hổng kiến thức và tăng cường việc học, tiếp cận giáo dục và xây dựng hệ thống giáo dục tự cường là 3 chuyên đề chính mà các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN cùng bàn về việc hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục tại hội nghị diễn ra chiều qua.

Trình bày tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GĐ&ĐT Việt Nam, ông Nguyễn Văn Phúc đã đưa ra những thống kê về tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới giáo dục Việt Nam; những nỗ lực và giải pháp của Việt Nam để bảo đảm cơ hội và chất lượng giáo dục. Ngay cả khi ở thời điểm trong đại dịch, các nhà lãnh đạo giáo dục Việt Nam cũng hết sức quan tâm đến vấn đề phục hồi sau đại dịch. Cụ thể, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã khẩn trương trình Chính phủ Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Đồng thời thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng nhấn mạnh cần nghĩ đến việc tái cấu trúc giáo dục trong một bức tranh rộng lớn hơn, trong một bối cảnh mới, của một thế giới nhiều biến động, đầy thách thức, không chỉ bởi bệnh dịch mà còn các yếu tố liên quan đến chính trị, xã hội khác.

Bộ GD&ĐT làm rõ quy định quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025

Bộ GD&ĐT làm rõ quy định quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành điều chỉnh chính sách tuyển sinh đại học năm 2025 nhằm tăng tính công bằng, minh bạch giữa các phương thức xét tuyển. Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc xây dựng khung quy đổi điểm trúng tuyển chung, áp dụng cho mọi ngành học và phương thức xét tuyển khác nhau.
Dự kiến hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Dự kiến hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến sẽ có hơn 1,1 triệu thí sinh tham gia, tăng đáng kể so với năm trước. Lần đầu tiên, kỳ thi được tổ chức theo hai chương trình giáo dục khác nhau, đặt ra nhiều thách thức trong công tác tổ chức, ra đề và ôn tập.
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn xét tuyển ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học năm 2025

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn xét tuyển ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học năm 2025

Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học đóng vai trò then chốt trong công tác chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật nên nhu cầu xã hội về đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật viên ngành xét nghiệm y học có chuyên môn cao ngày càng trở nên cấp thiết.
Những lưu ý quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2025

Những lưu ý quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2025

Quy trình đăng ký xét tuyển đại học 2025 có nhiều điểm mới quan trọng. Thí sinh cần nắm rõ phương thức xét tuyển, cách sắp xếp nguyện vọng và các mốc thời gian để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển vào ngành học mong muốn.
Đăng ký trực tuyến