Một số tiêu chí chống dịch khó thực hiện trong trường học

Thứ năm, 17/03/2022 | 10:01
Theo dõi ULTV trên

Sau thời gian mở cửa đón học sinh trở lại trường học trực tiếp, nhiều trường cho rằng có một số tiêu chí chống dịch rất khó thực hiện trong bối cảnh hiện tại.

Việc dạy và học tại các trường vẫn chịu tác động của dịch bệnh
Việc dạy và học tại các trường vẫn chịu tác động của dịch bệnh

Theo thông tin cập nhật của phòng tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh thì hiện tại dịch bệnh vẫn tác động mạnh tới việc dạy và học của các trường trung học. Hiện tại một số tiêu chí chống dịch rất khó thực hiện tại các trường.

Việc dạy và học tại các trường vẫn chịu tác động của dịch bệnh.

Ghi nhận: Chị Như, 44 tuổi, phụ huynh ở TP Thủ Đức đầu tuần này nhận được thông báo đón con gái lớp 10 về nhà con là F1. Đây không phải là lần đầu, con gái chị được ghi nhận là F1 tại trường. chị Như cho biết "Con khỏe mạnh, không có biểu hiện gì mà vẫn không được đến trường, nên rất hụt hẫng. Quy định với F1 như vậy là chưa phù hợp, nhiều con cứ đi học vài hôm rồi lại nghỉ".

Lãnh đạo các trường phổ thông cho biết, các trường hợp tương tự như con gái chị Như bây giờ rất nhiều. Báo cáo của Sở GD&ĐT cho thấy, từ 7 tháng 2 đến 3 tháng 3, TP Hồ Chí Minh ghi nhận hơn 44.000 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm trong trường. Trong số đó, khoảng 3.600 ca là cán bộ, giáo viên, còn lại là học sinh. Hiện nay số ca nhiễm trong trường học vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, trung bình mỗi ngày có thêm khoảng 200 F0.

Theo quy định hiện hành, học sinh F1 phải cách ly tại nhà 5 ngày (nếu đã tiêm đủ hai mũi vaccine) và 7 ngày (nếu chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều). Do đó, nhiều học sinh F1 hết thời hạn cách ly, vừa đến lớp lại tiếp tục thành F1 khi tiếp xúc gần với F0.

Một số tiêu chí phòng dịch rất khó thực hiện trong trường học
Một số tiêu chí phòng dịch rất khó thực hiện trong trường học

Các trường đề suất nên điều chính lại một số tiêu chí chống dịch.

Thầy Lê Hữu Hân, Hiệu trưởng Trung học phổ thông Thanh Đa, quận Bình Thạnh cho rằng, cần xem xét lại việc xác định F1 trong trường hiện nay. Theo quy định của Bộ Y tế, F1 là người có tiếp xúc gần trong vòng 2m hoặc trong cùng không gian chật hẹp, kín với F0. Với điều kiện này, số F1 ở các trường sẽ rất lớn mỗi khi phát hiện F0 vì mật độ học trong trường rất đông.

Khi một nhóm F1 nghỉ, các lớp phải tổ chức dạy kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp. Tình trạng này khiến nhà trường, giáo viên gặp nhiều khó khăn nhất là trong việc xây dựng thời khóa biểu. Chất lượng học tập cũng bị ảnh hưởng bởi các em phải thay đổi hình thái học tập liên tục.

"Nếu học sinh F1 có sức khỏe ổn định thì nên cho các con đến trường, không nhất thiết phải cách ly ở nhà. Điều này giúp lớp học không bị xáo trộn nhiều", thầy Hân đề xuất.

Đồng quan điểm trên, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Du, thầy Huỳnh Thanh Phú quận 10 chỉ ra, nhiều nhà máy, xí nghiệp hiện nay cho F1 đi làm; trường học cũng nên áp dụng cách này, nhất là với khối 7 đến 12 - nhóm các con đã được tiêm vác xin. Cũng theo thầy Phú, việc thu hẹp tối đa diện F1 còn có ý nghĩa tích cực với sức khỏe tinh thần của học sinh, giúp các em giảm căng thẳng.

Ngoài bất cập về cách xác định F1, nhiều trường chỉ ra những điểm không còn phù hợp ở một số tiêu chí 5K và đề xuất bỏ bớt. Thông điệp 5K gồm "khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế"

Thầy Dương Công Lý, Hiệu trưởng THCS Lê Văn Hưu, huyện Nhà Bè cho rằng, một số tiêu chí chống dịch như quy định khoảng cách trong trường học hiện không còn thích hợp. Khi toàn bộ các con trở lại, cơ sở vật chất và thực tế tổ chức học bán trú không đáp ứng được yêu cầu này.

Ở những lớp nhỏ tuổi, tiêu chí khoảng cách và không tập trung càng khó thực hiện. Cô Hồ Thu Thảo, Hiệu trưởng Mầm non 19/5 Thành phố cho biết, với trẻ mầm non, không thể giữ được khoảng cách 1m bởi các con rất hiếu động, chưa ý thức được việc tự bảo vệ mình. Hơn nữa, với đặc thù của việc chăm sóc trẻ mầm non, giáo viên không thể giữ khoảng cách với trẻ.

Ths Vũ Thị thanh, giảng viên Ngôn ngữ Anh trường ĐH Lương Thế Vinh cũng đưa ra ý kiến: ở thời điểm hiện tại, khi lượng tiêm phủ vác xin tương đối cao như hiện nay thì ở các trường học nên điều chỉnh lại các tiêu chí chống dịch nhằm thích ứng tốt với dịch bệnh.

Đứng trên góc độ chuyên môn, bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn khối Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM cho rằng, trường học chỉ nên thực hiện 2 tiêu chí khẩu trang và khử khuẩn. Hai biện pháp này dễ thực hiện, đem lại hiệu quả cao. Quy định khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế cần được xem xét, thay đổi cho phù hợp bối cảnh mới.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã đề nghị xem xét, hướng dẫn thực hiện quy tắc 5K phù hợp, mang tính khả thi hơn

Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, rà soát bộ tiêu chí an toàn trong trường học. Hai sở sẽ đề xuất UBND Thành phố điều chỉnh một số quy định, tiêu chí để phù hợp với tình hình mới.

Những mốc thời gian xét tuyển đại học 2025 thí sinh cần ghi nhớ

Những mốc thời gian xét tuyển đại học 2025 thí sinh cần ghi nhớ

Tuyển sinh đại học năm 2025 có nhiều điểm mới, đòi hỏi thí sinh phải chủ động theo sát lịch trình. Việc nắm vững các mốc thời gian quan trọng sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hồ sơ, chọn đúng ngành, đúng trường và tăng cơ hội trúng tuyển ngay trong đợt đầu.
Toàn cảnh những điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Toàn cảnh những điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Năm 2025 sẽ đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong công tác tuyển sinh đại học với loạt điều chỉnh về quy chế, phương thức và tổ hợp xét tuyển. Những thay đổi này không chỉ nhằm tăng tính minh bạch, công bằng mà còn giúp thí sinh và các trường thuận lợi hơn trong quá trình xét tuyển.
Bộ GD&ĐT làm rõ quy định quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025

Bộ GD&ĐT làm rõ quy định quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành điều chỉnh chính sách tuyển sinh đại học năm 2025 nhằm tăng tính công bằng, minh bạch giữa các phương thức xét tuyển. Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc xây dựng khung quy đổi điểm trúng tuyển chung, áp dụng cho mọi ngành học và phương thức xét tuyển khác nhau.
Dự kiến hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Dự kiến hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến sẽ có hơn 1,1 triệu thí sinh tham gia, tăng đáng kể so với năm trước. Lần đầu tiên, kỳ thi được tổ chức theo hai chương trình giáo dục khác nhau, đặt ra nhiều thách thức trong công tác tổ chức, ra đề và ôn tập.
Đăng ký trực tuyến