Kế toán công là gì? Kế toán công làm những công việc gì?

Thứ năm, 12/05/2022 | 16:21

Kế toán công là gì? Những lĩnh vực chuyên ngành trong kế toán công? Kế toán công làm việc tại đâu và làm những công việc gì?

Kế toán công là gì? Kế toán công làm những công việc gì?
Kế toán công là gì? Kế toán công làm những công việc gì?

Tìm hiểu kế toán công là gì

Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, tài sản công, quỹ trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước ngày càng lớn, đòi hỏi một lượng lớn nhân lực kế toán công rất lớn để đáp ứng đủ tiêu chí cả về chất lượng lẫn số lượng.

Theo thống kê của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, hiện nay trên cả nước có hơn 100 trường đại học và cao đẳng đào tạo kế toán và kiểm toán. Nhưng trong số đó chỉ có 10% sinh viên ngành kế toán công. Điều này cho thấy nguồn nhân lực kế toán công vốn đã khan hiếm trong xã hội nay lại càng càng khan hiếm hơn.

Kế toán công là gì?

Kế toán công là vai trò kế toán được thực hiện tại những đơn vị không có tính chất kinh doanh, chỉ làm việc công cộng với chủ thể tổ chức xã hội, không phân tích doanh thu lợi nhuận.

Mục tiêu chung của kế toán công là đào tạo nâng cấp trình độ cho các nhân viên, các bộ phận có liên quan đến ngành kế toán công, cung cấp các kiến thức cần thiết, về cách quản lý, đáp ứng yêu cầu, cần thiết trong lĩnh vực kinh tế- xã hội trong lĩnh vực công.

Với mục tiêu cụ thể thì kế toán công bao gồm nhiều công việc trong ngành kế toán, sinh viên kế toán công có thể chọn cho mình bất cứ vị trí, lĩnh vực trong ngành hoặc liên quan đến ngành kế toán mà không bị bất kì một áp đặt nào.

Kế toán công là vai trò kế toán được thực hiện tại những đơn vị không có tính chất kinh doanh
Kế toán công là vai trò kế toán được thực hiện tại những đơn vị không có tính chất kinh doanh

Kế toán công làm những công việc gì?

Đối với chuyên ngành kế toán công, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức cơ bản các giáo trình trong trường Đại học (Cao đẳng), ngoài ra sinh viên còn phải học thêm các kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên ngành và kiến thức nâng cao bổ trợ. Dưới đây là một số lĩnh vực mà sinh viên kế toán công phải học như lĩnh vực kế toán công, lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, lĩnh vực tài  chính công và lĩnh vực kế toán doanh nghiệp và lĩnh vực kiểm toán.

Về lĩnh vực kế toán công, sinh viên được học các kiến thức về kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp, kế toán các khoản thanh toán, kế toán nguồn kinh phí,..

Trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp sinh viên sẽ nắm được cách quản lý dòng tiền ra, dòng tiền vào, công thức tính các kỳ luân chuyển vốn, các vòng quay thu hồi nợ trong doanh nghiệp,... Những kiến thức trên có trong giáo trình tài chính doanh nghiệp 1 và 2.

Bên lĩnh vực tài chính công thì hiểu rõ tổng thể các hoạt động thu chi bằng tiền do nhà nước tiến hành, phản ánh các quan hệ kinh tế sinh ra trong quá trình tạo lập và sử dụng quỹ công ở địa phương, nhằm phục vụ thực hiện các chức năng của nhà nước và đáp ứng các nhu cầu, lợi ích toàn xã hội.

Về lĩnh vực kế toán doanh nghiệp sinh viên sẽ được dạy mọi hình thức hoạt động  trong các doanh nghiệp nhà nước, được học các môn nguyên lý kế toán, tài chính 1, tài chính 2, tài chính 3. Mỗi môn học sẽ được chia nhiều lĩnh vực nhỏ và được hạch toán theo từng tài khoản riêng biệt.

Còn về lĩnh vực kiểm toán thì đây là ngành đào tạo chung với lĩnh vực với kế toán, là người đứng sau kế toán,. Cụ thể thì kiểm toán viên là người kiểm tra và xác nhận độ chính xác và tính trung thực, sự tin cậy của kế toán.

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: kế toán công
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến