Khối ngành Y – Dược gồm những chuyên ngành nào và cơ hội việc làm nhóm ngành sức khoẻ?

Chủ nhật, 09/06/2024 | 16:29
Theo dõi ULTV trên

Nhóm ngành sức khỏe đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh tốt nghiệp THPT muốn theo học ngành Y – Dược. Vậy, khối ngành sức khỏe gồm những ngành nào? Cơ hội việc làm và thu nhập từng ngành nghề Y – Dược như thế nào?

IMG_6697

Nhóm ngành sức khỏe khối ngành đặc thù liên quan đến tính mạng con người,  chuyên nghiên cứu về các bệnh lý, để chẩn đoán, xây dựng phác đồ phòng và điều trị bệnh lý nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người. Ngoài ra, ngành sức khoẻ có nhiệm vụ nghiên cứu, điều chế các dược phẩm để chữa bệnh và nâng cao sức khỏe con người hay các phương pháp trị liệu khác.

Khối ngành sức khỏe gồm những nhóm ngành như

- Y khoa

- Y học dự phòng

- Y học cổ truyền

- Dược học

- Hóa dược

- Điều dưỡng

- Hộ sinh

- Răng – hàm – mặt

- Kỹ thuật phục hình răng

- Kỹ thuật xét nghiệm y học

- Kỹ thuật hình ảnh y học

- Kỹ thuật phục hồi chức năng

- Y tế công cộng

- Tổ chức và quản lý y tế

- Quản lý bệnh viện

Nhu cầu xã hội đối với nhân lực ngành sức khoẻ luôn ở mức cao

Việt Nam là quốc gia đông dân và đang đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, song nguồn nhân lực có chuyên môn y tế để đáp ứng cho nhu cầu của ngành sức khỏe vẫn chưa đạt yêu cầu cả về số lượng và chất lượng.

Hiện tại, ngành sức khỏe đang thiếu nhân lực trầm trọng, đặc biệt là nhân lực có chuyên môn tay nghề cao. Vì vậy, đây là cơ hội lớn cho các bạn thí sinh theo học khối ngành Y – Dược để sau khi tốt nghiệp ra trường có thể dễ dàng làm việc tại các cơ sở y tế, bệnh viện trên cả nước.

Thu nhập của khối ngành sức khỏe tuỳ thuộc theo từng ngành nghề và kinh nghiệm của người công tác trong lĩnh vực y tế cũng khác nhau. Qua khảo sát thì mức thu nhập bình quân của các ngành nghề như sau:

- Bác sĩ đa khoa có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 30 triệu/tháng.

- Bác sĩ Y học dự phòng có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 14 triệu/tháng.

- Bác sĩ Y học cổ truyền có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 20 triệu/tháng.

- Dược sĩ có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 15 triệu/tháng.

- Điều Dưỡng có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 15 triệu/tháng.

- Hộ sinh có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 15 triệu/tháng.

- Bác sĩ Răng – hàm – mặt có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 40 triệu/tháng.

- Kỹ thuật viên xét nghiệm y học có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 15 triệu/tháng.

- Kỹ thuật viên hình ảnh y học có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 18 triệu/tháng.

- Kỹ thuật phục hồi chức năng có 10 năm kinh nghiệm thu nhập khoảng 18 triệu/tháng.

Skype_Picture_2024_06_09T09_31_18_615Z

Trường Đại học ngành sức khoẻ tuyển sinh các ngành Y – Dược như thế nào?

Theo tiến sĩ quản lý giáo dục Lương Tâm Uyên cho biết: Mỗi ngành sẽ có điều kiện và mức điểm xét tuyển khác nhau. Nếu muốn xét tuyển vào một trong những ngành trên, thí sinh cần tìm hiểu rõ thông tin trong đề án mà các trường đã công bố công khai trên website của các trường.

Hiện nay, các ngành khối sức khỏe, nhất là các ngành Bác sĩ Y khoa, Răng hàm mặt, Y học cổ truyền, Dược học, có mức học phí tương đối cao vì các trường phải tính đúng, tính đủ cho chi phí đào tạo. Tuy nhiên, Trường Đại học Lương Thế Vinh có nhiều chính sách học bổng để hỗ trợ miễn giảm từ 50% đến 100% học phí năm 2024 cho sinh viên. Cụ thể như Học bổng khuyến học, Học bổng tiếp sức tới trường, Học bổng tài năng…. Ngoài các gói học bổng trên, Nhà trường có nhiều ưu đãi dành cho sinh viên nghèo vượt khó, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trong suốt khóa học…

Học phí Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Học phí được tính theo số tín chỉ (1.200.000/tín chỉ) trong mỗi học kỳ, tương đương với 36.000.000/năm. Việc điều chỉnh tăng học phí nếu có tối đa không quá 15% mỗi năm.

- Miễn 100% học phí năm 2024 đối với thí sinh nhập học ngành Y học cổ truyền năm 2024 trúng tuyển theo phương thức 100 và phương thức 200.

- Miễn 50% học phí năm 2024 đối với tất cả thí sinh nhập học ngành Y học cổ truyền năm 2024 trúng tuyển theo phương thức 500.

- Miễn 100% tiền ở ký túc xá năm 2024.

Thời gian xét tuyển ngành Bác sĩ Y học cổ truyền năm 2024

Nhà trường tổ chức xét tuyển Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền và nhập học nhiều đợt trong năm 2024 cho đến khi hết chỉ tiêu đăng ký với Bộ GD&ĐT.

Hình thức nhận đăng ký xét tuyển ngành Bác sĩ Y học cổ truyền năm 2024

- Đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đăng ký trực tiếp tại Fanpage Trường Đại học Lương Thế Vinh

- Đăng ký: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Hình thức nhận hồ sơ: Nộp trực tiếp tại trường hoặc gửi chuyển phát nhanh có đảm bảo.

Địa điểm nhận hồ sơ: Trường Đại học Lương Thế Vinh, đường Cầu Đông, Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Điện thoại: 03.5982.598203.8259.8259.

Chiêu sinh lớp Văn bằng 2 Cao đẳng ngành Y sĩ đa khoa Sài Gòn học buổi tối

Chiêu sinh lớp Văn bằng 2 Cao đẳng ngành Y sĩ đa khoa Sài Gòn học buổi tối

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn là cơ sở giáo dục nghề nghiệp được Bộ Y tế, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp phép đào tạo Cao đẳng ngành Y sĩ đa khoa để chuẩn hoá nguồn nhân lực cán bộ y tế trong khối ngành khoa học sức khỏe tại Việt Nam.
Những thay đổi quan trọng trong công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025

Những thay đổi quan trọng trong công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) là bước cuối cùng đánh giá toàn diện năng lực của học sinh sau quá trình học tập tại bậc THPT. Việc thay đổi công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025 mang lại nhiều sự quan tâm từ phía học sinh và phụ huynh, đặc biệt là các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi này.
Cập nhật những thay đổi mới trong tuyển sinh đại học 2025

Cập nhật những thay đổi mới trong tuyển sinh đại học 2025

Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học áp dụng theo chương trình giáo dục mới. Các cơ sở giáo dục đại học đã bắt đầu điều chỉnh phương thức xét tuyển, tăng giảm chỉ tiêu cho từng ngành học, và thay đổi tỷ trọng giữa các phương thức xét tuyển để phù hợp với bối cảnh mới.
Tuyển sinh năm 2025: Nhiều trường Sư phạm áp dụng kỳ thi riêng

Tuyển sinh năm 2025: Nhiều trường Sư phạm áp dụng kỳ thi riêng

Bước vào năm 2025, xu hướng tuyển sinh của các trường đại học Sư phạm tại Việt Nam đã có những thay đổi đáng chú ý. Trong đó, nhiều trường quyết định tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển hệ đại học chính quy, đánh dấu bước ngoặt mới trong chiến lược tuyển sinh và đảm bảo chất lượng đào tạo.
Đăng ký trực tuyến