Không gây áp lực về điểm số khi học sinh trở lại trường

Thứ tư, 09/02/2022 | 09:14

Học sinh, sinh viên trở lại trường học tập trung sau thời gian dài học online. Các trường tận dụng đối đa thời gian để bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu trong thời gian học online...

Học sinh trở lại trường

Học sinh Hà Nội đến trường sau thời gian dài học trực tuyến, tỉ lệ học sinh đi học đạt hơn 97%. Các trường sẽ tận dụng thời gian vàng để dạy học, bổ sung kiến thức, kỹ năng bị khuyết.

Trong ngày đầu học tập trung Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, quận Đống Đa có 97% học sinh đến trường. Đến từng lớp động viên học sinh, Hiệu trưởng nhà trường cảm nhận các em đều hào hứng, háo hức sau chuỗi ngày dài học trực tuyến.

Phòng GD&ĐT quận Long Biên cho biết, tỉ lệ học sinh đến trường đạt 99%. Chỉ có 176 em (chiếm 1%) liên quan các trường hợp F, có bệnh nền … xin tiếp tục học trực tuyến. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng, cho biết, các trường trên địa bàn huyện được yêu cầu chia học sinh các khối thành 2 ca, tránh tập trung đông học sinh, đảm bảo dãn cách.

Các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học. Trong tuần đầu, giáo viên củng cố cho học sinh chưa nắm vững kiến thức và tận dụng thời gian vàng để dạy kiến thức cốt lõi.

Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, cho biết: trường sẽ tranh thủ thời gian vàng để bổ sung, củng cố kiến thức cũ, dạy kiến thức mới. Các thầy, cô đã được chỉ đạo xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập đảm bảo chất lượng.

Đối với khối lớp 12, thầy, cô sẽ phải tăng tốc vừa dạy vừa xây dựng ngân hàng đề, học tới đâu sẽ ôn cuốn chiếu kỹ càng đến đó, chuẩn bị nền tảng chắc chắn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hà Nội đã thông báo cho học sinh lớp 1-6 của 18 huyện, thị xã ngoại thành đi học từ ngày 10/2. Dự kiến, học sinh lớp 1-6 của các quận nội thành sẽ đến trường từ ngày 21/2. Thời gian đầu, các trường vẫn chỉ tổ chức dạy học 1 buổi; phụ huynh chỉ đưa con đến cổng trường và ra về ngay, tránh gây ùn tắc.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch và dạy học tại các trường THCS - THPT, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, yêu cầu các trường song song tận dụng thời gian vàng để dạy học phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh không thể đến trường được học trực tuyến.

Ngoài ra, ông lưu ý các trường nắm rõ quy trình xử lý tình huống khi có F0, thực hiện đúng hướng dẫn của cơ quan y tế, không làm cho học sinh hoảng sợ. Những học sinh F1 tiếp xúc với F0 sẽ được rà soát, xét nghiệm và chuyển học trực tuyến, còn lại cả lớp không có gì bất thường vẫn tiếp tục đến trường.

Cân nhắc cho học sinh ăn bán trú

Liên quan vấn đề cho trẻ trở lại trường nhưng không ăn bán trú khiến nhiều phụ huynh vất vả, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nói rằng, Bộ GD&ĐT sẽ làm việc với thành phố Hà Nội để giải quyết.

“Khi đưa học sinh đi học cũng phải đánh giá đến phụ huynh học sinh, đặc biệt là các em nhỏ cần phải ăn bán trú như mầm non và tiểu học. Nếu chỉ cho các em học nửa ngày còn nửa ngày đón về sẽ ảnh hưởng đến giờ làm của phụ huynh”, bà Minh cho biết.

Nhiều phụ huynh tại Hà Nội nói rằng, hiện nay các trường mới chỉ học nửa buổi/ngày nên vợ chồng phải sắp xếp công việc, luân phiên nhau đưa đón con đi học. Chị Trần Thị Hường ở quận Hoàng Mai (có 1 con học lớp 11 tại quận Hà Đông, 1 học sinh lớp 8 tại quận Hoàn Kiếm) cho biết, hai vợ chồng xin nghỉ việc buổi sáng để chia nhau đưa đi đón về.

Đổi mới phương pháp, tránh gây áp lực

Học sinh trở lại trường

 Sáng sớm 8/2, nhiều phụ huynh đã đưa học sinh lớp 7-12 tới trường. Tại Trường Marie Curie Hà Nội, trong buổi học đầu tiên, các em  đều cảm thấy tuyệt vời khi được gặp lại trường, lớp, thầy cô.

Hiệu trưởng nhà trường, thầy Nguyễn Xuân Khang đứng ở cổng vẫy tay chào từng học sinh trong ngày đầu tới lớp. “Nhìn thấy học sinh vui tươi, háo hức, mình cũng vui theo”, ông Khang nói.

Bà Phạm Thị Yến, chuyên viên tâm lý học đường hệ thống giáo dục Alpha School, cho biết, học sinh được  chia sẻ cùng nhau về cách bảo vệ bản thân khi đi học, việc đồng cảm và chia sẻ cùng mọi người trước những khó khăn, trải nghiệm không vui trong đại dịch vừa qua… Cha mẹ học sinh tránh gây áp lực việc học tập, điểm số với con ngay từ đầu. Thầy cô giáo tích cực đổi mới các phương pháp dạy học nhằm thu hút học sinh, tránh sự nhàm chán, áp lực.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, nói rằng, với học sinh lớp 10, hôm qua là ngày đầu tiên các em được đến trường. Đây là lứa học sinh rất thiệt thòi vì vừa bước chân vào cấp 3, chưa kịp đến nhận lớp, nhận thầy cô đã học trực tuyến kéo dài.

Đoàn trường THPT Việt Đức chuẩn bị hàng trăm bao lì xì trong đó có lời chúc mừng năm mới thú vị, ý nghĩa. Các thầy cô chủ nhiệm đón học sinh, trò chuyện, sắp xếp chỗ ngồi và làm quen với nhau dù đã học hơn 1 học kỳ.

Theo đánh giá chung, ngày đầu học sinh đến trường an toàn, vui tươi. Chỉ có 1 học sinh có biểu hiện mệt mỏi, được đưa xuống phòng y tế khám sàng lọc, test nhanh âm tính, nhưng cũng được gọi phụ huynh đưa về nghỉ ngơi.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục, đến nay đã có 63 địa phương lên kế hoạch đưa học sinh đi học trực tiếp trong tháng 2. Trong đó, có 53/63 tỉnh, thành phố cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học bắt đầu học trực tiếp từ ngày 7-14/2.

Từ khóa: Học sinh
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Đăng ký trực tuyến