Kỹ năng cần thiết của sinh viên ngành kế toán trong nền kinh tế thị trường

Thứ tư, 20/04/2022 | 08:32

Nền kinh tế thị trường buộc sinh viên ngành kế toán phải trau dồi chuyên môn, học thêm một số chứng chỉ, tham gia các hiệp hội nghề nghiệp để rèn luyện kỹ năng từ sớm.

Tổng hợp những chia sẻ từ các thầy cô giảng viên chuyên ngành Kế Toán trường đại học Lương Thế Vinh, có những kỹ năng căn bản của người làm nghề kế toán hay kiểm toán, tài chính phải tuân thủ gồm:

kt-4
Kỹ năng cần thiết của sinh viên ngành kế toán trong nền kinh tế thị trường

Tuân thủ những quy định, khung hình pháp lý của nơi làm việc.

Trước đây, hệ thống xử lý hoạt động pháp lý tại Việt Nam khá chậm chạp. Đến nay, với sự phát triển của công nghệ, quy trình chuyển đổi số quốc gia được thúc đẩy mạnh mẽ cả trong kinh doanh và chính quyền. Do đó, sự giám sát từ cơ quan Nhà nước cũng chặt chẽ hơn nhiều. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp số, người làm nghề kế toàn càng cần chú trọng kỹ năng tuân thủ những quy định, khung hình pháp lý của nơi làm việc.

Sai phạm dù là lớn hay nhỏ của kế toán viên cũng có thể để lại hậu quả ảnh hưởng đến 10 năm sau. Doanh nghiệp lỗ hay lãi phụ thuộc rất nhiều vào công việc hạch toán kế toán, chính vì thế mà  người làm nghề phải có giá trị đạo đức, biết tuân thủ pháp lý và tính độc lập để giúp phản ánh đúng tình trạng của doanh nghiệp hơn là làm theo ý muốn của một người nào đó.

Doanh nghiệp càng phát triển, yêu cầu về quản lý nội bộ cũng ngày càng tăng. Điều này cũng tạo nên nhiều yêu cầu hơn cho kế toán viên. Nhân sự nghề này sẽ phải chịu áp lực từ ban lãnh đạo, cổ đông nên dễ gặp phải tình huống hạch toán kế toán theo nhu cầu của những bên liên quan. Vì vậy, kế toán - kiểm toán viên phải có tính độc lập.

Kế toán viên cần “có tiếng nói” trong doanh nghiệp:

Trong nền kinh tế thị trường, với tốc độ phát triển chóng mặt như hiện này thì sự kỳ vọng đối với kế toán viên ngày càng cao. Thay vì chỉ thiên về tuân thủ, kiểm soát, báo cáo tài chính, nhân sự còn phải biết cách làm sao để đóng góp vào công tác hoạch định cho doanh nghiệp. Công việc của kế toán viên không chỉ phản ánh vấn đề đã xảy ra mà còn phải có tiếng nói trong việc định hướng tương lai, cung cấp thông tin cho người quản lý để đưa ra quyết định về mặt kinh doanh để phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.

IMG_3581
Trường đại học Lương Thế Vinh (DTV) tuyển sinh ngành Kế toán năm 2022

Kỹ năng tự học:

Bên cạnh các yếu tố trên, người trẻ nên không ngừng cập nhật xu hướng, kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay. Sự phát triển của công nghệ có tạo nên thách thức nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội nếu người trẻ sẵn sàng đón nhận những điều mới, chịu khó học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng.

Nếu muốn theo đuổi ngành kế toán - kiểm toán, sinh viên có thể chọn học thêm chứng chỉ được các hiệp hội nghề nghiệp như CPA , ACA, ACCA hay ICAEW công nhận. Thậm chí, hiện nay, các tổ chức này đã cho phép người chưa có bằng tốt nghiệp đại học hay không học những ngành liên quan có thể tham gia. Như vậy, sinh viên hoàn toàn có thể lấy chứng chỉ từ năm nhất.

Ngoài ra, thực tập tại các doanh nghiệp cũng là một trong những cách hữu hiệu để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng làm việc. Khi chọn được môi trường phù hợp để phát triển những kỹ năng và kiến thức liên quan đến ngành đó, tham gia diễn đàn, học thêm các chứng chỉ,..., các sinh viên ra trường ngành kế toán đều có thể thành công trong nghề này.

Từ khóa: ngành kế toán
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến