Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025: Điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ sáu, 29/11/2024 | 08:50
Theo dõi ULTV trên

Năm 2025, kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học sẽ có nhiều điều chỉnh từ cấu trúc đề thi đến dạng thức câu hỏi, nhằm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo cơ hội tiếp cận đồng đều và đánh giá toàn diện hơn năng lực học sinh.

thi đánh giá năng lực

Định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh rằng đề thi các kỳ đánh giá năng lực năm 2025 sẽ không vượt phạm vi kiến thức THPT, đảm bảo công bằng cho học sinh trên cả nước. Đề thi sẽ tập trung đánh giá khả năng tư duy, lập luận và sáng tạo của thí sinh, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức thuần túy.

Điều chỉnh cấu trúc đề thi để tối ưu hóa đánh giá

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo của Đại học Quốc gia TP HCM, cho biết cấu trúc bài thi đánh giá năng lực từ năm 2025 sẽ được thay đổi đáng kể để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cụ thể, bài thi sẽ duy trì hai phần sử dụng ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh) và toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi ở hai phần này nhằm nâng cao độ tin cậy và khả năng phân biệt của bài thi. Bên cạnh đó, phần tư duy logic và phân tích số liệu được cải tiến thành phần tư duy khoa học, với mục tiêu đánh giá khả năng suy luận khoa học của thí sinh khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội.

Đề thi mới sẽ gồm ba phần chính: sử dụng ngôn ngữ, toán học và tư duy khoa học. Các câu hỏi trong phần tư duy khoa học được thiết kế theo hướng yêu cầu thí sinh vận dụng thông tin, xác định kết quả thực nghiệm, và dự đoán các quy luật từ dữ liệu được cung cấp.

Định dạng và thang điểm bài thi đánh giá năng lực

Cấu trúc bài thi giữ nguyên 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, với thời gian làm bài 150 phút. Kết quả thi được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết ứng đáp câu hỏi, với điểm tối đa là 1.200 điểm. Điểm số từng phần được chia đều: tiếng Việt 300 điểm, tiếng Anh 300 điểm, toán học 300 điểm và tư duy khoa học 300 điểm.

Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia TP HCM dự kiến tổ chức hai đợt vào ngày 30-3 và 1-6 tại 25 tỉnh, thành phố, tương tự như năm 2024.

Điểm mới trong kỳ thi của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có những thay đổi đáng chú ý cho kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025. Bài thi sẽ bao gồm ba phần: toán học và xử lý số liệu, văn học-ngôn ngữ, cùng một phần tự chọn giữa khoa học và tiếng Anh.

Trong phần thi khoa học, thí sinh sẽ chọn ba trong năm chủ đề (vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý) để trả lời 17 câu hỏi mỗi chủ đề. Phần thi tiếng Anh gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm, thiết kế phục vụ các ngành đào tạo ngôn ngữ. Đề thi sẽ bổ sung các câu hỏi chùm để tăng cường khả năng đánh giá từ cơ bản đến nâng cao, đồng thời khuyến khích thí sinh phát triển tư duy xuyên lĩnh vực.

Trường Đại học Sư phạm TP HCM và kỳ thi chuyên biệt

Trường Đại học Sư phạm TP HCM cũng công bố kế hoạch kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025, sử dụng kết quả làm phương thức tuyển sinh độc lập thay vì bổ trợ cho xét tuyển học bạ. Kỳ thi bao gồm sáu môn: toán, văn, hóa học, tiếng Anh, sinh học và vật lý, với nội dung bám sát chương trình lớp 12 chiếm tỷ lệ 70%-80%.

Bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh sẽ theo định dạng từ bậc 3 đến bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam. Các môn còn lại sẽ cải tiến cấu trúc câu hỏi gồm trắc nghiệm, tự luận đóng/mở. Bài thi toán, vật lý, hóa học, sinh học có 40 câu, chia làm ba phần: câu hỏi đơn, tổng hợp và điền đáp án.

Trường Đại học Lương Thế Vinh đồng hành trong mùa tuyển sinh mới

Trường Đại học Lương Thế Vinh cam kết hỗ trợ tối đa cho thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. Với mục tiêu nâng cao chất lượng đầu vào, nhà trường sẽ tiếp tục ứng dụng kết quả từ các kỳ thi đánh giá năng lực trong phương thức tuyển sinh năm 2025. Đồng thời, Trường Đại học Lương Thế Vinh còn đẩy mạnh tổ chức các buổi tư vấn, định hướng và hỗ trợ ôn tập cho thí sinh, giúp các em tự tin chinh phục kỳ thi quan trọng này.

Định hướng lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Sự chuẩn bị và mong đợi từ học sinh và nhà trường

Định hướng lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Sự chuẩn bị và mong đợi từ học sinh và nhà trường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với cấu trúc 4 môn thi đang đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho học sinh. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các đơn vị giáo dục, cùng định hướng tuyển sinh rõ ràng sẽ giúp học sinh tự tin hơn trong lựa chọn và đạt được kết quả như mong đợi.
Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh có nên tham gia nhiều kỳ thi riêng?

Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh có nên tham gia nhiều kỳ thi riêng?

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến yêu cầu các trường tổ chức kỳ thi riêng như đánh giá năng lực, tư duy phải nộp dữ liệu điểm để phục vụ việc xét tuyển chung.
Thay đổi trong tổ hợp môn xét tuyển đại học 2025: Thí sinh nên chuẩn bị như thế nào?

Thay đổi trong tổ hợp môn xét tuyển đại học 2025: Thí sinh nên chuẩn bị như thế nào?

Năm 2025, thế hệ thí sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo những quy định mới. Sự thay đổi trong các tổ hợp môn xét tuyển đã gây không ít bối rối và áp lực cho thí sinh.
Tuyển sinh đại học 2025: Cần điều chỉnh kịp thời để đáp ứng thực tiễn

Tuyển sinh đại học 2025: Cần điều chỉnh kịp thời để đáp ứng thực tiễn

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, điều chỉnh việc xét tuyển sớm là một bước cần thiết nhằm đảm bảo công bằng và chất lượng trong tuyển sinh, đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của xã hội và yêu cầu từ các trường đại học. Trong đó, việc quy về một thang điểm chung đang được xem là giải pháp quan trọng.
Đăng ký trực tuyến