Lập chiến lược vào các đại học hàng đầu của Mỹ từ việc xây dựng hồ sơ du học.

Thứ sáu, 25/03/2022 | 13:34

Hồ sơ du học, các ứng viên nên trả lời được câu hỏi của hầu hết hội đồng tuyển sinh: Tại sao chúng ta nên nhận thí sinh này thay vì thí sinh khác?

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong các đại học ở Mỹ, Chị Ellie Phuong D. Nguyen hiện là giáo sư bậc một, khoa Sinh hóa và Sinh học phân tử Đại học bang Oklahoma, Mỹ - Oklahoma State University, Stillwater chia sẻ với ban truyền thông, trường đại học Lương Thế Vinh về những điểm cần lưu ý để thành công khi nộp hồ sơ du học vào trường top đầu nước này.

thumbnail-image0-4706-1648108224
Chị Ellie Phuong D. Nguyen - giáo sư bậc một, khoa Sinh hóa và Sinh học phân tử Đại học bang Oklahoma, Mỹ

Hãy là người nổi bật nhất:

Đòi hỏi của một thí sinh đủ điều kiện để dành các suất học bổng du học nước ngoài là rất cao. Thí sinh đó không những phải là người học rất giỏi, có khả năng ngoại ngữ cao. Hội đồng tuyển sinh quyết định lựa chọn một ứng viên, họ không chỉ nhìn vào điểm số như GPA, SAT/ACT mà còn đánh giá toàn diện phẩm chất, tính cách và tiềm năng phát triển thể hiện xuyên suốt qua câu chuyện mà ứng viên kể trong bài luận cũng như thư giới thiệu. Chính vì thế, muốn “gây ấn tượng mạnh” với hội đồng tuyển dụng, các ứng viên cần đảm bảo để tất cả những điều đó hỗ trợ liền mạch, làm toát lên tố chất và tiềm năng của bản thân đồng thời đáp ứng các tiêu chí, phương châm và sứ mệnh của trường.

Hầu hết các trường lớn như Stanford đều hướng đến việc chọn "outspoken students" hay những người có khả năng ngôn luận, vì thế nếu như ứng viên thể hiện rõ tố chất này hoặc có giải thưởng quốc gia ở các cuộc thi hùng biện thì sẽ ghi điểm mạnh.

Đối với MIT, trường chú trọng đào tạo nhân tài về khoa học kỹ thuật, có tư duy sáng tạo đột phá nên nếu ứng viên có các giải Olympic quốc tế thì chắc chắn bạn đã ghi điểm rất lớn với họ.

Trường Yale, cái nôi đào tạo ra nhiều tổng thống Mỹ thì luôn đề cao tố chất và thiên hướng lãnh đạo, thể hiện cụ thể trong cả học thuật, kỹ năng ngoại khoá và hoạt động xã hội. Vì vậy nếu bạn là người có tố chất này, hãy thể hiện mình là người nổi bật nhất trong số tất cả các ứng viên ngay từ khi xây dựng hồ sơ du học.

download (31)
Lập chiến lược vào các đại học hàng đầu của Mỹ từ việc xây dựng hồ sơ.

Hãy đặt mình vào vị thế của Hội đồng tuyển dụng:

Làm mình nổi bật chưa đủ, muốn dành vé vào các trường đại học uy tín nước ngoài, bạn phải có chiến lược và biết đặt mình vào vị thế Ban tuyển sinh đại học của trường và thử trả lời câu hỏi "Tại sao chúng ta nên nhận học sinh này thay vì thí sinh khác có thành tích và phẩm chất tương tự?". Nói dễ hiểu hơn, hãy làm cho hồ sơ của bạn thể hiện các tố chất quan trọng nổi bật tương thích với tiêu chí và mục tiêu đào tạo của từng trường bạn muốn nộp hồ sơ du học vào đó.

Phần lớn những ứng viên thành công, nhận tấm vé vào trường top thường sẽ thể hiện rất rõ nét với thành tích nổi bật, minh chứng bằng hoạt động và kinh nghiệm cụ thể ở các mặt sau:

Has a central passion: bản thân có đam mê rõ ràng thể hiện trong thời gian dài, ví dụ về công nghệ thông tin, lập trình.

Does something with that passion: Hành động cụ thể để rèn luyện, phát triển và theo đuổi đam mê của mình, ví dụ xây dựng các website bán sản phẩm cụ thể từ lập trình.

Validation from successful people: Được những người thành công trong lĩnh vực đó khẳng định tài năng trong thư giới thiệu.

Ước mơ du học không thể ngày một ngày hai thực hiện được, các bạn học sinh nên tiết kiệm thời gian, đầu tư chuẩn bị hồ sơ đại học từ đầu cấp ba để có nhiều thời gian xây dựng các thành tích, tham gia hoạt động hỗ trợ, cải thiện điểm số, viết và sửa các bài luận. Cùng với đó đầu tư thời gian xây dựng các mối quan hệ để có thư giới thiệu chất lượng, tham gia các hoạt động ngoại khoá như thể thao, âm nhạc, nghệ thuật... và tìm kiếm cơ hội thực tập định hướng theo nghề nghiệp mình thích.

Tư vấn du học cho nhiều học sinh Việt Nam, Chị Ellie Phuong D. Nguyen nhận định đại học ở Mỹ là môi trường giáo dục đào tạo nhưng cũng là một tập đoàn kinh doanh với tầm nhìn lợi ích kinh tế lâu dài, đây là cơ hội rất lớn cho các em.

Từ khóa: hồ sơ du
Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về chính sách tuyển sinh, hình thức học tập và cơ hội học bổng từ những nước lớn cho thấy một mùa du học 2023 vẫn còn biến động hậu Covid-19.
Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Bảng điểm, thư giới thiệu, chứng chỉ tiếng Anh hay bài luận, cam kết tài chính... là những thành phần quan trọng cho bộ hồ sơ du học Mỹ.
Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Không khó để nhận ra càng ngày càng nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn con đường du học. Nếu không dư dả về tài chính, nhiều bạn vẫn có thể đi du học bằng các gói học bổng từ các tổ chức, trường cao đẳng, đại học.
Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

“Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.
Đăng ký trực tuyến