Lên năm 3 mới biết mình chọn sai ngành

Thứ ba, 22/11/2022 | 09:00

Lên năm 3, nhận ra mình không hợp với ngành đã chọn, Duy Thịnh chấp nhận học tiếp còn và Hữu Nhân quyết định bỏ ngang để chạy theo sở thích.

9feddc7af2371b694226
Hữu Nhân quyết theo ngành CNTT dù gia đình phản đối

“Bão tố lắm! Bố mẹ, gia đình phản đối, mình về nhà mà không dám nhìn mặt bố mẹ. Bố mình còn nói sẽ đuổi mình ra khỏi nhà, cắt hết trợ cấp. Mẹ khuyên mình đủ thứ, bảo mình gắng thêm vài năm nữa. Bạn bè người hiểu, người không. Giai đoạn đó mình áp lực kinh khủng”, Hữu Nhân (25 tuổi, kỹ sư thiết kế web) nhớ lại quãng thời gian sau quyết định bỏ dở đại học khi đã học hết năm thứ 3.

Hữu Nhân vốn có niềm yêu thích với ngành Công nghệ thông tin, nhưng năm lớp 12, khi chưa thể tự quyết định ngành học của mình, anh nghe theo bố mẹ lựa chọn ngành Xây dựng.

Hết năm 3 đại học, Hữu Nhân nhận thấy không thể tiếp tục theo đuổi ngành học này, anh can đảm bắt đầu lại, dù nhiều người nhận định là sai lầm hoặc quá muộn.

Không hứng thú học hành

Trong quá trình học tại trường, Hữu Nhân cảm thấy không hứng thú với ngành đang học nhưng không đến mức muốn bỏ. Anh không gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức hay làm bài tập hoặc dự án lớn, điểm số không cao nhưng cũng không đến mức tệ.

“Khả năng của mình, nếu cố gắng, điểm sẽ cao hơn nhiều. Chỉ là mình không vui khi cứ phải học ngành mình không thích, đâm ra mình không muốn cố gắng”,

Đâm lao, theo lao

Còn Duy Thịnh nhận được lời khuyên từ gia đình và bạn bè “nếu đã đâm lao, thì phải theo lao” bao nhiêu người muốn học còn không được nên phải cố gắng để có bằng, đó chỉ là chán nản nhất thời, nên tập trung học đi

Mỗi lần như vậy, Thịnh cũng tự nhủ đã học được hơn một năm, tốn nhiều thời gian và tiền bạc rồi, bỏ thì tiếc, hãy tiếp tục cố gắng. Bên cạnh đó, nếu lựa chọn làm lại, cậu phải bỏ thời gian ôn tập, nhưng không tự tin đạt kết quả như mong muốn. Chưa kể, hiện tại, Thịnh vẫn chưa thật sự xác định bản thân phù hợp với ngành, nghề nào.

Tháng 12 là lúc hết hạn đóng học phí cũng là lúc cậu đưa ra quyết định học tiếp hay dừng , Thịnh đang cân nhắc đến việc bảo lưu kết quả, đi làm hoặc gap-year một thời gian để xem bản thân phù hợp với điều gì. Tuy nhiên, suy nghĩ này nhận lại nhiều phản đối từ gia đình, nam sinh tiếp tục “đâm lao, theo lao” một thời gian nữa.

IMG_3606

Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2022

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo miễn 100% học phí năm 2022 và xét tuyển Đại học hệ chính quy năm 2022 bằng 2 phương thức: Xét học bạ THPT năm lớp 12 hoặc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Phạm vi và đối tượng tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh là tất cả học sinh đã tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông trên cả nước. Nhà trường tổ chức xét tuyển nhập học cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022.

Các bạn thắc mắc cần được giải đáp nhiều hơn vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

Hội đồng Tuyển sinh – Trường Đại học Lương Thế Vinh

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại tư vấn: 03.5982.5982  -  038.259.8259

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến