Một số phương pháp giúp tăng cường vốn từ vựng tiếng Anh của bạn

Thứ tư, 23/02/2022 | 10:15

Vấn đề mà rất nhiều các bạn sinh viên gặp phải khi học tiếng Anh là vốn từ vựng. Bạn không thể học thuộc hết các từ nhưng nếu như có vốn từ phong phú thì bạn sẽ dễ dàng giao tiếp.

Bí quyết tăng cường vốn từ vựng tiếng Anh
Bí quyết tăng cường vốn từ vựng tiếng Anh

Từ vựng là một yếu tố không thể thiếu khi các bạn học một ngôn ngữ bất kỳ trên thế giới. Không có từ vựng thì kể cả bạn có chắc ngữ pháp đến đâu, bạn cũng không thể tự tin giao tiếp tốt được. Một trong các vấn đề lớn mà các bạn sinh viên gặp phải khi học tiếng Anh lại chính là từ vựng. Từ vựng trong tiếng Anh thì nhiều vô kể và để có thể học thuộc hết là một điều gần như không thể. Tuy nhiên, nếu biết và nhớ càng nhiều từ bạn sẽ càng có khả năng giao tiếp một cách tự tin nhất. Các thầy, cô khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ cùng bạn những phương pháp để bạn tăng cường vốn từ vựng tiếng Anh của mình để việc học tập trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Thuộc từ mới qua học phát âm

Từ vựng và phát âm luôn có mối quan hệ mật thiết. Khi phát âm chuẩn, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ nghĩa của từ đó hơn rất nhiều. Nếu phát âm sai, sẽ khiến bạn nhầm lẫn với những từ khác, gây cho bạn sự khó khăn khi học từ. Vì thế, trước mỗi một từ mới, hãy tra cách phiên âm và đọc theo người bản ngữ ngay từ đầu để có thể phát âm được từ đó chuẩn nhất. Sau đó, việc nhớ được từ sẽ trở lên dễ dàng hơn rất nhiều.

Đọc lại nhiều lần sau khi nghe xong băng phát âm

Khi tra nghĩa 1 từ trên máy tính, bạn hãy nghe cách người bản ngữ phát âm nó. Sau đó, nhanh chóng đọc lại theo họ. Cách này giúp bạn vừa rèn luyện phát âm chuẩn, vừa ghi nhớ từ nhanh chóng. Hãy chắc chắn rằng các bạn có phát âm từ đó bằng miệng chứ không phải phát âm bằng cách tưởng tượng trong đầu nhé! Hãy đọc to từ vựng mà bạn muốn học một cách phải thật rõ, thật nhanh. Khi đó, bạn đang tập trung cao độ cho từ đó, mức độ ghi nhớ từ cũng theo đó cũng cao hơn.

Nắm vững cách phân loại từ vựng

Học từ vựng theo nhóm khiến bạn dễ hình dung hơn, việc nhớ từ vựng này chung nhóm với từ vựng khác sẽ khiến bạn ghi nhớ nghĩa của cả nhóm. Các từ vựng trong tiếng Anh thường có một “gia đình từ” đi cùng. Từ một gốc từ có thể suy ra các danh từ, động từ hoặc tính từ có nghĩa liên quan đến từ gốc. Vì thế, học cả nhóm từ liên quan đến nhau sẽ dễ dàng hơn cho các bạn rất nhiều. Ví dụ như, từ “compete” có nghĩa là cạnh tranh và nó là động từ, danh từ của nó là “competition”.

Kế hoạch học tập
Lên kế hoạch học tập

Lập kế hoạch phân bổ thời gian học từ hôn nay

Hãy coi việc học từ vựng là một việc quan trọng. Lên một kế hoạch và phân bổ thời gian hợp lí cho việc học từ mới và bạn sẽ không bao giờ quên nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, các bạn phải luyện cho mình tính kiên trì với những kỷ luật thật nghiêm để ép mình vào đúng khuôn khổ. Không được dễ dàng chấp nhận những lý do chủ quan như bận công việc, mệt hoặc buồn ngủ, thiếu tập trung. Ngay từ hôm nay hãy lên kế hoạch học cho mình đừng đợi đến khi bạn hết bận mải.

Học cả từ đồng nghĩa và trái nghĩa, học song ngữ

Đây là phương pháp giúp các bạn học 1 mà được 10 khi học ngôn ngữ Anh. Ngay khi học một từ mới bạn  hãy liên tưởng đến những từ đồng nghĩa, trái nghĩa của nó. Hoặc học một từ tích cực và 1 từ tiêu cực ghép chúng lại thành 1 cặp đến khi gặp 1 từ đơn lẻ bạn dễ dàng nhớ ra ngay.

Khi gặp một từ mới, hãy bật ra nghĩa tiếng Việt của nó. Và ngược lại, khi gặp 1 từ tiếng Việt, hãy lục trong trí óc bạn ra xem tiếng Anh của nó là từ gì phát âm ra sao. Việc học song ngữ như vậy không chỉ làm tăng khả năng dịch thuật cũng như giao tiếp cho bạn mà còn tăng khả năng phản xạ của bạn đối với ngôn ngữ.

Nhớ từ thông qua các ví dụ

Nếu bạn học riêng lẻ một từ là quá khó để bạn có thể nhớ được nghĩa cũng như cách sử dụng của từ đó thì bạn có thể học thuộc từ bằng cách học thuộc những ví dụ. Trong những ví dụ cụ thể với ngữ cảnh cụ thể, ý nghĩa của từ sẽ trở nên dễ hiểu và dễ nhớ hơn. Vì thế, thay vì học thuộc từ thì hãy thử cách học thuộc những câu ví dụ ngắn liên quan đến từ nhé. Chúc bạn thành công!

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến