Nắm bắt xu hướng tuyển sinh ĐH năm 2022 để chọn trường phù hợp.

Thứ hai, 28/02/2022 | 16:15

Tuyển sinh ĐH năm 2022 có nhiều điểm mới so với các năm, phụ huynh và thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký xét tuyển vào các trường.

Nhiều nét mới trong tuyển sinh ĐH năm 2022 (ảnh minh họa)
Nhiều nét mới trong tuyển sinh ĐH năm 2022 (ảnh minh họa)

Thêm nhiều ngành nghề mới.

Th.S Trịnh Hữu Chung - Phó hiệu trưởng đại học Gia Định (TP.HCM), thông tin điểm nổi bật trong mùa tuyển sinh năm nay của nhà trường là ra mắt chương trình đào tạo tài năng với 5 ngành học là QTKD, Ngôn ngữ Anh, CNTT, Marketing và Kinh doanh quốc tế.

Nhà trường đã mở thêm 5 ngành học mới, nâng tổng số ngành đào tạo đại học đại trà lên 19 ngành. Các ngành mới từ năm 2022 gồm: Thương mại điện tử, Quan hệ công chúng, Bất động sản, Quản trị nhà hàng và ăn uống, Quản trị du lịch và lữ hành.

Năm 2022, tổng chỉ tiêu xét tuyển dự kiến hệ đại học chính quy của trường đại học Lương Thế Vinh là 1.384 sinh viên với 7 ngành học. PGS.TS Mai Quốc Chánh - hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Ngoài 3 phương thức tuyển sinh như năm 2021, năm nay trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do đại học Bách khoa HN hoặc kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 của đại học Quốc gia HN tổ chức.

Cũng theo PGS.TS Mai Quốc Chánh, trong quá trình học tập tại trường, sinh viên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, hỗ trợ về học phí, chỗ ở, ký túc xá… và hàng năm nhà trường dành nhiều suất học bổng cho sinh viên có thành tích học tập tốt. Nhà trường cam kết hỗ trợ giới thiệu việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp thông qua việc ký ghi nhớ tạo nguồn với các doanh nghiệp, các ngày hội việc làm, ngày hội tuyển dụng của các doanh nghiệp sẽ được tổ chức tại trường. Cùng với cơ cở vật chất hiện đại; đội ngũ giảng viên với chuyên môn tốt, nhiệt huyết với nghề; môi trường học tập thân thiện; tối ưu chi phí học tập toàn khóa học; đa dạng ngành nghề đào tạo, đặc biệt một số ngành hot hiện nay như CNTT, kỹ thuật xây dựng… nơi đây sẽ là lựa chọn tốt cho các bạn học sinh muốn hiện thực hóa giấc mơ vào đại học.

Khu giảng đường nhà A trường ĐH Lương Thế Vinh (ảnh minh họa)
Khu giảng đường nhà A trường ĐH Lương Thế Vinh (ảnh minh họa)

Thí sinh nên tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường khi đăng ký

Đại học Mở Hà Nội đã công bố phương án dự kiến tuyển sinh ĐH chính quy năm 2022. Theo Th.S Đỗ Ngọc Anh - Giám đốc TT Thông tin và Truyền thông, nhà trường tuyển sinh 18 ngành, 3.600 chỉ tiêu với các hình thức: Xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, xét học bạ bậc THPT và kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia HN tổ chức. Nhà trường cũng dành tối đa 5% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ giáo dục và Đào tạo. Nét mới trong năm 2022, ngành Thương mại điện tử sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực do đại học Quốc gia HN tổ chức để xét tuyển.

TS Võ Thanh Hải - Phó hiệu trưởng đại học Duy Tân (Đà Nẵng) nhìn nhận: Năm 2022 xu hướng tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (có kết hợp) tăng lên.

Ngoài ra, xu hướng tuyển sinh ĐH năm 2022 vẫn theo 3 nhóm chính, gồm: Các ngành đặc thù, cơ sở giáo dục ĐH buộc tổ chức kỳ thi riêng để đánh giá (ví dụ thi năng khiếu). Những ngành nghề không quá đặc thù và không có mức độ cạnh tranh cao, vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển độc lập như: Dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kết quả học bạ…; nhóm các ngành, trường sử dụng kết hợp các tiêu chí khác nhau để có mức độ sàng lọc đầu vào cao hơn.

Đánh giá mức độ biến động trong tuyển sinh ĐH năm 2022

Nhìn nhận năm 2022 tuyển sinh không có nhiều biến động, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) , cho hay: Bộ giáo dục và đào tạo khuyến cáo các trường, khi có thay đổi lớn trong đề án tuyển sinh phải công bố trước cho toàn xã hội để thí sinh có thời gian chuẩn bị tâm lý và tổ chức học tập đạt được kết quả tốt. Không được gây cản trở lớn cũng như mất công bằng cho thí sinh.

Nhấn mạnh dự báo nhu cầu về nhân lực của các địa phương, các ngành đóng vai trò quan trọng, để định hướng cho xã hội và thí sinh, theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, đây là cơ sở để thí sinh nhìn nhận lĩnh vực nào là cần thiết và quan trọng trong phát triển kinh tế tương lai, trong trung hạn và dài hạn.

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Đăng ký trực tuyến