Phụ huynh luôn có xu hướng ép con mình luyện thi vào các trường ĐH top mới được coi là thành công, nhưng các em thực sự cần những gì để thành công trong thực tế?
Phụ huynh luôn có xu hướng ép con mình luyện thi vào các trường ĐH top mới được coi là thành công, nhưng các em thực sự cần những gì để thành công trong thực tế?
Trong buổi tọa đàm với chủ đề “Khai phóng tài năng: Áp lực hay đôi cánh cho con” do Trường PT Liên cấp Olympia tổ chức, Ông Nguyễn Hoàng Khánh, tiến sĩ Luật đại học Harvard, hiện đang là Luật sư của World Bank làm việc tại Washington DC cho biết quá trình học đại học, Ông đã được học rất nhiều môn học, tham gia các hoạt động ngoại khóa, công việc thực tập mùa hè ở các chỗ làm việc khác nhau. Sau những lần trải nghiệm như vậy, Nguyễn Hoàng Khánh đã dần hiểu và tìm ra được sở thích làm những công việc như thế nào.
Tất cả những kinh nghiệm mà Nguyễn Hoàng Khánh thời sinh viên có được đều giúp ích rất nhiều cho công việc hiện tại.
“Đi xin việc, khi đi phỏng vấn với các công ty hàng đầu của Mỹ, tôi chỉ thấy khoảng 10% kiến thức chuyên môn được hỏi, kiến thức đó đều là những kiến thức rất là cơ bản, 90% còn lại xem xét về tính cách của từng cá nhân, khả năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, đạo đức nghề nghiệp”, Nguyễn Hoàng Khánh chia sẻ.
Nguyễn Hoàng Khánh cũng khẳng định khi ra trường đi làm việc, gần như được đào tạo lại từ đầu, vì vậy mức độ cam kết, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự xác định mục tiêu, đó chính là sự chuẩn bị để phát triển tài năng cũng như kĩ năng tốt nhất.
Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu (Tiến sĩ tại ĐH Stanford (Mỹ) và từng là thủ khoa MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) tại ĐH Oxford (Anh)) cho biết, rất nhiều phụ huynh hiện nay đang kỳ vọng quá nhiều vào một đứa trẻ.
Có nhiều phụ huynh khi con vừa hoàn thành xong học kỳ I của năm lớp 1 đã ngay lập tức đi săn tìm lớp luyện thi vào các trường chuyên cấp 2. Hay khi con còn chưa viết tròn chữ, họ đã tìm hỏi về việc thi Starters, Movers. Thậm chí, bản thân anh gặp không ít phụ huynh có con mới học lớp 5, lớp 6, màg đã tính đến chuyện chuẩn bị cho con đi du học.
Theo TS Hiếu, điều này không khác gì chuyện luyện thi vào các trường ĐH, nhưng được bắt đầu ngay từ khi trẻ còn nhỏ và tăng dần dần lên trong suốt 12 năm phổ thông. Do đó, bản thân anh không bất ngờ khi có những học sinh dù mới học cấp 2, nhưng luôn cảm thấy chán học hoặc không tìm được động lực học tập.
Gần 20 năm đồng hành cùng học sinh ở các độ tuổi khác nhau, TS Hiếu nhận thấy, có những học sinh đạt điểm trung bình rất cao, có đủ IELTS, SAT và rất nhiều huy chương, giải thưởng, nhưng “phần lõi bên trong” lại quá mong manh, dễ vỡ. Vì vậy, dù đỗ vào các ngôi trường đại học hàng đầu, nhưng những học sinh này lại không thể trụ được trong môi trường ấy, không phải vì không có khả năng học tập, mà vì không có đủ bản lĩnh và sự vững vàng.
Nhưng ngược lại, có những bạn có thành tích học tập không được như mong đợi của phụ huynh, chỉ đỗ vào một trường đại học top trung bình, nhưng họ chọn được những ngành học phù hợp đúng xu thế của thời đại như CNTT, hay Xây dựng… những học sinh ấy lại thực sự hạnh phúc và thành công ở đại học, ra trường cũng tìm được những công việc tốt và phát triển bản thân.
Đồng quan điểm trên, PGS.TS Mai Quốc Chánh, hiệu trưởng trường Đại học Lương Thế vinh cũng đưa ra ý kiến để phát triển được tài năng bao gồm rất nhiều yếu tố. Bởi mỗi yếu tố đều có sự tác động trong quá trình phát triển cũng như khai phóng tài năng của mỗi người. Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào môi trường giáo dục, nhà trường, môi trường xã hội, bạn bè xung quanh, gia đình…