Dịch Covid – 19 tăng cao, lịch học các trường tại Hà Nội liên tục điều chỉnh. Xuất hiện hai luồng ý kiến đối lập nhau trong sinh viên giữa học trực tiếp – trực tuyến.
Dịch Covid – 19 tăng cao, lịch học các trường tại Hà Nội liên tục điều chỉnh. Xuất hiện hai luồng ý kiến đối lập nhau trong sinh viên giữa học trực tiếp – trực tuyến.
Theo cập nhật thông tin của phòng Tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh thì hiện nay các trường trên địa bàn Hà Nội vẫn triển khai kế hoạch dạy học kết hợp 2 hình thức học trực tiếp - trực tuyến. Đây cũng là chủ đề tranh luận chính của sinh viên trên các diến đàn mạng xã hội thời gian vừa qua.
Là SV năm 2 Trường đại học Thủ đô HN, bạn Hà Thị Linh (tỉnh Lào Cai) đã khăn gói xuống Hà Nội để tiếp tục học kỳ 2 sau khi nhà trường có thông báo học trực tiếp từ ngày 28/2.
Linh chia sẻ: "Em đến Hà Nội ngày 23/2. Em thuê nhà trọ mới, đã đặt cọc, đóng tiền phòng xong xuôi để ổn định học tập. Ngày 24/2, nhà trường thông báo chuyển sang học trực tuyến. Em rơi vào trạng thái tâm lý không tả được. Bây giờ khu trọ rất nhiều F0, về quê không đành mà ở lại cũng không xong. Đã xuống đến đây, tôi chỉ mong học trực tiếp cho hiệu quả".
SV năm nhất Trường đại học Kinh tế quốc dân HN, bạn Nguyễn Thị Thu thì chia sẻ muốn học online. "Học xong môn giáo dục quốc phòng, các bạn đều nói có 2 tuần "sống chung" với Covid-19 thì cớ gì phải sợ. Các bạn tranh cãi và đề xuất xin học trực tiếp. Nhưng Em vẫn muốn học online hơn vì học online khiến Em thấy chủ động, linh hoạt, nhẹ nhàng".
Học hệ chất lượng cao ở HV Báo chí và tuyên truyền, Nguyễn Nam Anh (khóa 39) cho biết lịch học trực tiếp mới nhất của trường với lớp ĐH chất lượng cao là vào ngày 14/3. Nam Anh cho biết: "Với Em thì học phương pháp học trực tiếp - trực tuyến cũng không ảnh hưởng, vì Em sống ở Hà Nội, không phải thuê nhà, không tốn chi phí. Quan trọng nhất vẫn là tinh thần học tập".
Sinh viên Phạm Bá Nguyên ngành kỹ thuật xây dựng trường Đại học Lương Thế Vinh cũng bày tỏ quan điểm: tại thời điểm này nên kết hợp hài hòa giữa 2 hình thức học trực tiếp - trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid -19 còn có thể diễn biến phức tạp.
Giải pháp nào để SV quay lại trường học tập hiệu quả là câu chuyện của nhà trường, thầy cô giáo, sinh viên quan tâm. Với kinh nghiệm từ phương Tây, mỗi nơi sẽ có mỗi giải pháp khác nhau.
Theo GS Nguyễn Đức An, ngành báo chí, Đại học Bournemouth, Anh, cho rằng ở Anh, các trường ĐH đã mở lại từ tháng 9/2021, đi kèm các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ như giãn cách, mang khẩu trang trong lớp... "Ở Anh, việc mở cửa trường là quyết định tùy theo từng trường. Mô hình kết hợp online và offline vẫn được các trường áp dụng. Học offline dành cho các bài giảng chính; các lớp thực hành cần thiết bị hoặc hướng dẫn trực tiếp. Còn lại offline cho các buổi phụ giảng hoặc các giờ tư vấn cho SV", ông An nói.
Cũng theo ông An, e ngại nhất của ông khi chọn cách dạy học kết hợp vừa trực tuyến vừa trực tiếp là sẽ tạo ra những bất bình đẳng giữa sinh viên thuộc các nhóm xã hội khác nhau: nhà giàu và nhà nghèo, nông thôn và thành thị, ký túc xá và bên ngoài... nên cần phải có chính sách hỗ trợ kỹ thuật cho các sinh viên thuộc các nhóm dễ tổn thương nhất.
Bà Phạm Ngọc Quế Anh - đang học tiến sĩ giáo dục Trường đại học Texas, Mỹ - chia sẻ câu chuyện học tập ở Mỹ: "Ở Mỹ, tuy số ca nhiễm cao nhưng trường đại học đã mở cửa, là học online, chỉ trừ các lớp thí nghiệm, thực hành thì đến trường. Và việc học online hay đến lớp được thống nhất giữa sinh viên và nhà trường nếu như đó là lớp thiên về lý thuyết. Còn các lớp thực hành, thí nghiệm thì phải đến trường và vẫn thực hiện những quy định để bảo vệ mình lẫn mọi người".
Theo quan điểm của bà Anh, sinh viên đã ở độ tuổi có khả năng tự chủ trong việc học, tổ chức học online linh động cho sinh viên, nhưng bà Anh cho rằng cách này hợp lý ở Mỹ hơn vì trường đa số có cơ sở vật chất tốt. "Còn đối với điều kiện ở Việt Nam thì việc sinh viên học online so với việc nửa online nửa offline sẽ gây một số cản trở cho cả người dạy và sinh viên", bà Anh bày tỏ.