Ngành kỹ thuật xây dựng – vai trò, vị trí và tương lai phát triển

Thứ năm, 17/02/2022 | 17:03

Ngành kỹ thuật xây dựng là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng cho toàn xã hội phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Vai trò của ngành xây dựng
Vai trò của ngành xây dựng

Vai trò của ngành Kỹ thuật xây dựng trong nền kinh tế quốc dân

Ngành kỹ thuật xây dựng có vị trí quan trọng trong hệ thống kinh tế quốc dân, hình thành nên các tài sản cố định của nền kinh tế, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng, nhà máy, xí nghiệp, trường học… góp phần thay đổi diệm mạo đất nước.

Ngành xây dựng đóng góp lớn vào tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân: Ngành xây dựng là một trong những ngành đóng vai trò là xương sống của nền kinh tế và trực tiếp hình thành nên hệ thống bất động sản cho nền kinh tế quốc dân. Một cơ thể chỉ có thể khỏe mạnh và phát triển khi hệ thống xương sống vững chắc và phát triển đóng vai trò là nền tảng và là lực đỡ cho toàn cơ thể, do đó, ở mỗi quốc gia ngành xây dựng phát triển mạnh sẽ tạo điều kiện tốt cho việc trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật của quốc gia, tạo tiền đề cho phát triển các ngành kinh tế khác trong nền kinh tế.

Ngành xây dựng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế: Ngành xây dựng sử dụng các sản phẩm đầu vào của rất nhiều ngành khác đóng vai trò là ngành cung ứng như: Ngành sắt thép, xi măng, gạch, đồ gỗ, sơn …. Sự phát triển của ngành xây dựng sẽ tạo ra nhu cầu kéo theo sự phát triển của nhiều ngành kinh tế liên quan.

Sự phát triển của ngành xây dựng còn là tiền đề quan trọng để giải quyết những vấn đề an sinh xã hội khi là nhân tố quan trọng hình thành nên các sản phẩm nhà ở cho cộng đồng dân cư. Chương trình xây dựng phát triển nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện an sinh xã hội và đảm bảo chỗ ở cho người dân ở mỗi quốc gia.

Các sản phẩm của ngành xây dựng có giá trị rất lớn, thời gian thi công dài, chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế quốc vì vậy ở hầu hết các quốc gia, ngành xây dựng đều sử dụng một lực lượng lớn lao động trên thị trường lao động. Ngành xây dựng cũng thu hút lượng vốn lớn trong nền kinh tế, tác động lớn tới hoạt động của thị trường tài chính trong nền kinh tế quốc dân.  Ngành xây dựng phát triển gắn với sự phát triển của thị trường bất động sản, và các ngành công nghiệp phụ trợ.

Kỹ thuật xây dựng giữ vai trò quyết định quy mô và trình độ kỹ thuật của đất nước và xã hội trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá  đất nước hiện nay. Vì thế nên ngành kỹ thuật xây dựng là ngành đòi hỏi nhu cầu nhân lực và chất lượng nhân sự ngày càng cao để đáp ứng được nhu cầu công việc và nhu cầu lao động của xã hội.

Học ngành Kỹ thuật xây dựng ở đâu?

Bạn có thể tham khảo danh sách các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam đang đào tạo Kỹ sư kỹ thuật xây dựng như: Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Lương Thế Vinh, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh….

Học ngành Kỹ thuật xây dựng trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản, các kiến thức chuyên môn cần thiết về thi công, tổ chức quản lý các loại công trình xây dựng. Sinh viên có khả năng xem xét các kiến trúc, dự toán, trắc địa, sử lý đất, nền móng, kết cấu, cấp thoát nước, tổ chức thi công…. Có năng lực tổ chức thi công các công trình dân dụng và công nghiệp, cũng như các công trình khác…

Được đào tạo về hình họa, vẽ kỹ thuật, vẽ kỹ thuật xây dựng, cơ học kết cấu, trắc địa công trình, vật liệu xây dựng, sức bền vật liệu, cơ kết cấu, địa chất công trình, cơ học đất, cấp thoát nước, kết cấu bê tông, nền móng, kết cấu thép, quản lý dự án xây dựng, kiến trúc, kỹ thuật thi công và tổ chức thi công.

Kỹ sư xây dựng
Kỹ sư xây dựng trên công trường

Triển vọng  nghề nghiệp khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật xây dựng,  tân kỹ sư xây dựng có thể đảm nhận các vị trí kỹ sư xây dựng tại các cơ quan quản lý nhà nước, bộ xây dựng, các sở xây dựng, phòng giao thông công chính, quản lý cơ sở hạ tầng, ban quản lý dự án…

Làm kỹ sư, chuyên viên tại các công ty xây dựng, công ty tư vấn về xây dựng dân dụng, các công ty khai thác và quản lý công trình xây dựng,…

Bạn cũng có thể tự mở công ty tư vấn thiết kế, chủ thầu xây dựng hay công ty cung ứng các vật liệu đầu vào cho ngành xây dựng

Trở thành các nhà quản lý xây dựng, quản lý tài nguyên thiên nhiên, các chủ doanh nghiệp. Trở thành nhà nghiên cứu khoa học, giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo ngành xây dựng.

Tiềm năng phát triển của ngành kỹ thuật xây dựng là rất lớn  với vai trò đóng góp cho nền kinh tế đất nước và thực tế nhu cầu chất lượng về nhân sự, ngành kỹ thuật xây dựng có cơ sở để phát triển mạnh mẽ trong những năm tới đây.

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Kỹ thuật xây dựng là ngành học tiềm năng trong tương lại với dự báo nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong thời kỳ 4.0 và được nhiều thí sinh đăng ký theo học. Năm 2024, có nhiều trường Đại học tuyển sinh nhưng nên chọn trường nào có mức học phí thấp phù hợp.
Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Kỹ thuật xây dựng là một nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và ổn định về lao động. Đời sống kinh tế phát triển thì nhu cầu về xây dựng là rất lớn. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này sẽ luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.
Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Ngành nghề xây dựng thu hút nhiều bạn trẻ đăng ký học trong những năm gần đây với mong muốn trở thành những kĩ sư xây dựng. Vậy học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Hiện nay, Ở đất nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam nhu cầu đổi mới xây dựng các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng là vô cùng cấp thiết
Đăng ký trực tuyến