Nhìn lại những chặng đường lịch sử của ngành Thú y

Thứ tư, 13/04/2022 | 17:30

Thú y là ngành nghề đặc thù chuyên chữa trị, cứu giúp cho động vật, sau đây hãy cùng Khoa thú y trường Đại học Lương Thế Vinh nhìn lại lịch sử của ngành nghề này

Lịch sử của ngành thú y đã có những sự phát triển vượt bậc trong 100 năm qua. Thật khó để chúng ta nhớ rằng đã có một thời gian, cách đây không lâu, khi mèo, chó, thỏ và các động vật nuôi khác không được bác sĩ thú y chăm sóc thì cuộc sống của chúng sẽ ra sao.

OVRS-Vet-History-stock-im

Sự khởi đầu của thuốc thú y trên thế giới

Thực hành thú y đầu tiên được biết đến đã ra đời vào năm 9.000 trước Công nguyên ở Trung Đông. Những người chăn cừu đã sử dụng các kỹ năng y tế thô sơ để chữa bệnh cho động vật của họ, bao gồm cả những con chó trông coi đàn của họ. Hàng nghìn năm sau, ở Ai Cập trong khoảng 4.000 - 3.000 năm trước Công nguyên, việc điều trị y tế cho động vật trở nên phổ biến hơn, nhưng phần lớn vẫn chưa phát triển. Con người cổ đại bắt đầu thuần hóa mèo, gà và chó, và chủ nhân của chúng coi chúng như thành viên trong gia đình - giống như nhiều người trong chúng ta ngày nay.

Vào khoảng 1.900 năm trước Công nguyên, một người nào đó đã ghi lại những tài liệu đầu tiên về thuốc thú y trong bốn văn bản thiêng liêng của đạo Hindu. Trong những văn bản này, hai tác phẩm khác nhau đã phác thảo các lĩnh vực y học cho người và động vật. Hàng thiên niên kỷ sau, vào năm 1850, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những mảnh vỡ của một cuốn sách giáo khoa thú y cổ làm bằng giấy cói. Văn bản này bao gồm các bệnh liên quan đến chim, gia súc, chó và cá. Ngựa là trọng tâm chính của chăm sóc y tế thời cổ đại vì chúng có vai trò quan trọng về mặt kinh tế đối với giao thông, nông nghiệp và thương mại. 

Những dấu mốc quan trọng của lịch sử Thú y

Vào những năm 1760, Claude Bourgelat đã thành lập trường thú y đầu tiên ở Lyon, Pháp. Suy nghĩ hiện đại phổ biến cho rằng đây là thời kỳ thành lập ngành thú y, mặc dù một số cấp độ thuốc động vật có từ 9.000 năm trước Công nguyên. Với việc mở trường tại Pháp, ngành nghiên cứu khoa học về thú y chính thức ra đời. 

Khi y học của con người phát triển và tiến bộ trong vài thế kỷ qua, thì thú y cũng vậy. Vào những năm 1700 và 1800, Bác sĩ thú y đã phát hiện ra các phương pháp điều trị bệnh tả, sốt thương hàn và bệnh lao. Sau đó, Bác sĩ thú y có thể áp dụng những phương pháp điều trị đó để bảo vệ vật nuôi khỏi những căn bệnh chết người tương tự. Ở Anh, lĩnh vực thú y có nguồn gốc từ Hiệp hội Nông nghiệp Odiham. Hiệp hội là tổ chức đầu tiên áp dụng các nguyên tắc khoa học vào việc chữa bệnh cho động vật. Từ đó, một học viện khác ra đời, Trường Cao đẳng Thú y London, vào năm 1791.

Tại Mỹ vào năm 1863, Hiệp hội Y tế Thú y Hoa Kỳ ra đời như một cách để quảng bá lĩnh vực này. Mục đích của nó là để giám sát sự tiến bộ của y học thú y và những người thực hành nó. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã thêm Chi nhánh Y tế Thú y vào năm 1965 để giám sát dược phẩm thú y. Sau này nó trở thành Trung tâm Thú y (CVM). Công việc của CVM vẫn rất cần thiết là nó giám sát các quy định liên quan đến thực phẩm, thuốc và các sản phẩm khác dành cho động vật.

Công nghệ và sự tiến bộ vượt bậc của ngành Thú y

Bất chấp những tiến bộ này, chỉ trong 30 năm qua, ngành thú y đã có một sự thay đổi lớn. Bác sĩ thú y đã chuyển khỏi việc chỉ tập trung vào chăm sóc y tế cho vật nuôi. Các bác sĩ thú y đã mở hàng nghìn bệnh viện động vật dành cho việc chăm sóc chó mèo và các vật nuôi nhỏ khác. Những sinh vật nhỏ, đầy lông này đã di chuyển vào nhà và trái tim của chúng ta và có địa vị gia đình. 

Những tiến bộ trong công nghệ thú y và chẩn đoán tiếp tục cải thiện khả năng phát hiện bệnh sớm của Bác sĩ thú y. Điều này thúc đẩy việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện giúp ngăn ngừa bệnh hoặc phát hiện bệnh sớm. Chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa cho phép chúng ta mang lại cho thú cưng của mình cơ hội có sức khỏe tốt và chất lượng cuộc sống cao hơn. Sử dụng các công cụ như X quang kỹ thuật số, thiết bị chẩn đoán và phẫu thuật tiên tiến và dược phẩm, Bác sĩ thú y được trang bị tốt hơn để điều trị thành công và giữ cho họ sống lâu hơn. 

Thái độ về động vật và tình trạng của chúng cũng đã thúc đẩy những thay đổi trong cách chúng ta nhìn nhận về việc chăm sóc sức khỏe. Nó hiện bao gồm những thứ như làm sạch răng, chải chuốt và các phương pháp điều trị thay thế như mát-xa và châm cứu. Ba mươi năm trước, thiết bị thú y duy nhất để chẩn đoán là X quang. Hiện Bác sĩ thú y có X-quang kỹ thuật số, siêu âm, MRI, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm tiên tiến , công nghệ nội soi và hơn thế nữa. 

Việc gây mê và theo dõi gây mê cho động vật cũng đã có những bước phát triển nhảy vọt, giúp cho việc phẫu thuật an toàn và hiệu quả hơn cho thú cưng của chúng ta. Với sự hiểu biết tốt hơn về chứng đau của động vật, Bác sĩ thú y có thể kiểm soát cơn đau và sự khó chịu ở thú cưng của mình bằng các loại thuốc mới và liệu pháp thay thế . Các phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư có nghĩa là chúng ta có thể thường xuyên cho chủ sở hữu vật nuôi nhiều thời gian hơn với vật nuôi của họ và mang lại cho vật nuôi một cuộc sống chất lượng hơn trong những tháng hoặc năm thêm đó.

Cùng với những thay đổi y tế này, công nghệ hiện cho phép Bác sĩ thú y giao tiếp với bệnh nhân của mình theo những cách tăng tốc độ, tiện lợi và hiệu quả. Nhắn tin, đặt phòng trực tuyến, ứng dụng – chúng ta kết nối với nhau nhiều hơn. Không có khía cạnh nào của thú y hoặc chăm sóc mà không thay đổi. Việc sử dụng các công nghệ mới tiếp tục làm tăng tốc độ thay đổi. Những thay đổi đó giúp Bác sĩ thú y có thể chăm sóc những người bạn đồng hành cùng động vật của mình và ngày càng thành công hơn.

IMG_3713

Tuyển sinh ngành Bác sĩ thú y Trường Đại học Lương Thế Vinh

Với mong muốn đóng góp cho xã hội đội ngũ Bác sĩ thú y giỏi, Trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh Bác sĩ thú y năm 2022 với các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký xét tuyển https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Bước 2: Nếu xét tuyển online thí sinh chụp ảnh học bạ THPT, giấy khai sinh, số báo danh và điểm thi THPT Quốc gia, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (nếu có), sau đó thí sinh gửi đến một trong các kênh dưới đây để làm thủ tục nhập học:

Email: ultv.edu.vn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/TruongDHLuongTheVinh

Zalo : 03.8259.8259

☎ Liên hệ Hotline để được hướng dẫn : ☎ 03.8259.8259

Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng và nhập học tại Văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh tại địa chỉ Đường Cầu Đông - Phường Lộc Vượng - Thành Phố Nam Định.

Từ khóa: ngành thú y
Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến