Những bí quyết để việc nghe tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn

Thứ tư, 23/02/2022 | 10:37

Kỹ năng nghe hiểu là một trong những kỹ năng quan trọng bạn cần rèn luyện khi học tiếng Anh. Hầu hết các bạn mới học tiếng Anh đều rất sợ phần nghe hiểu, vì vậy cần có phương pháp hợp lý để học kỹ năng này.

Luyện kỹ năng nghe tiếng Anh
Luyện kỹ năng nghe tiếng Anh

Có 4 kỹ năng quan trọng trong tiếng Anh là Nghe – Nói – Đọc – Viết. Nghe là là một phần trong cuộc sống cũng như trong việc học. Lắng nghe là kỹ năng đầu tiên chúng ta được học và cũng sẽ là kỹ năng đầu tiên bạn phải học khi bắt đầu một ngôn ngữ mới.

Bạn không thể thành thạo tiếng Anh bằng cách đọc hay học thuộc các cấu trúc ngữ pháp được. Lý do bạn học nhiều năm ở trường lớp mà vẫn không thể giao tiếp chủ yếu là do Tiếng Anh bạn học ở trường tập trung nhiều vào ngữ pháp và dành khá ít thời lượng cho kỹ năng nghe. Để trở nên thông thạo tiếng Anh, bạn cần phải tập trung nhiều vào kỹ năng nghe. Và làm thế nào tốt nhất để nghe hiểu tiếng Anh? Các thầy, cô khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Lương Thế Vinh sẽ chia sẻ cùng bạn những “bí quyết” để việc nghe hiểu tiếng Anh trở lên dễ dàng hơn.

Việc luyện nghe tiếng Anh sẽ trở nên đơn giản nếu bạn nắm được những phương pháp học nghe hiệu quả. Luyện nghe tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng, giúp việc giao tiếp trở nên đơn giản. Luyện nghe là  một quá trình dài đòi hỏi phải có sự cố gắng, vì vậy bạn nên áp dụng những cách học đơn giản, dễ tiếp thu. Bạn có thể tham khảo và áp dụng các phương pháp bạn sau cho mọi trình độ. 

Hãy nghe những gì bạn thích

Bạn không cần phải bắt ép bản thân nghe những nội dung mình hoàn toàn không hứng thú, khiến bản thân khó tiếp thu, dễ gây cảm giác chán nản và bỏ cuộc. Vì vậy bạn hãy thoải mái học nghe với những nội dung mình yêu thích. Nếu bạn là người đam mê du lịch, hãy đăng ký những kênh về du lịch và nghe hàng ngày. Nếu bạn yêu thích thể thao, bóng đá, hãy nghe những bản tin thể thao bằng Tiếng Anh. Còn nếu bạn thích xem phim, học Tiếng Anh qua các bộ phim bon tấn sẽ là sự lựa chọn ưa thích của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn khơi gợi cảm xúc, bạn sẽ không cảm thấy chán nản mà luôn có hứng thú luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày và kỹ năng nghe sẽ được cải thiện.

Hãy chọn những nội dung nghe phù hợp với trình độ của bạn

Bạn nghe rất nhiều nhưng không hiểu được bao nhiêu?  Lý do là bạn chọn các bài nghe khó hơn trình độ Tiếng Anh hiện tại của bạn. Nếu bạn mới luyện nghe mà bạn chọn nghe các bài thuyết trình có độ dài cả tiếng đồng hồ, chắc chắn bạn sẽ không hiểu và cảm thấy chán nản, mất đi động lực. Vì thế, nếu trình độ tiếng Anh bạn ở mức trung bình thì nên lựa chọn những bài nghe phù hợp để dễ dàng tiếp thu và sau đó sẽ dần nâng cấp độ bài nghe như thế việc học sẽ trở lên nhẹ nhàng và vô cùng hiệu quả, tuy chậm mà chắc. Trước khi nghe, bạn có thể làm các bài test online để biết được trình độ hiện tại và chọn các chủ đề nghe phù hợp với mình. 

Kiên trì : nghe – đọc – lặp lại 

Đầu tiên, khi bạn nghe một nội dung, bạn nên tìm hiểu trước về nội dung, bối cảnh của bài nghe, hãy cố gắng nghe và hiểu được ý chính của bài. Sau đó bạn vừa nghe vừa đọc lại những gì người nói đã nói trong bài nghe (hãy chắc chắn là bạn đọc thành tiếng chứ không phải đọc trong suy nghĩ). Điều này sẽ giúp miệng quen với mặt âm, não bộ sẽ ôn lại các từ vựng đã biết và học thêm các từ vựng mới bằng âm thanh. 

Giành thời gian cho việc luyện nghe hàng ngày
Giành thời gian cho việc luyện nghe hàng ngày

Ghi chép lại những gì mình nghe được

Nhiều bạn cho rằng học nghe tiếng Anh thì chỉ cần tai hoạt động, nhưng dù là học kỹ năng nào thì cũng có sự liên kết gắn bó với nhau. Học nghe tiếng Anh cũng vậy, tai nghe, miệng đọc, mắt nhìn, tay phải ghi chép có như thế mới giúp việc học đạt hiệu quả cao, rèn luyện thêm những kỹ năng còn lại.

Trau dồi thêm vốn từ vựng

Vốn từ của bạn còn hạn hẹp là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn nghe mà chẳng hiểu gì. Khi bạn không có nhiều từ vựng, việc nghe trở nên khó khăn và bạn rất dễ rơi vào trạng thái nhue “vịt nghe sấm”. Vậy hãy bắt đầu học từ vựng mỗi ngày thông qua các nguồn nghe đọc, sách báo, phim ảnh, bài hát....  Tích lũy vốn từ vựng không chỉ giúp bạn nghe tốt hơn mà còn hỗ trợ cho các kỹ năng khác. 

Nghe hiểu tiếng Anh là kỹ năng cần thời gian và sự kiên trì. Phần lớn người học thất bại trong kỹ năng nghe là vì thời gian nghe chưa đủ và thiếu kiên trì. Nếu bạn chỉ dành ra 5-10 phút luyện nghe mỗi ngày, bạn sẽ phải mất hàng năm đễ thực sự thấy được sự tiến bộ. Bạn càng dành nhiều thời gian cho việc luyện nghe, thời gian bạn tiến bộ sẽ càng được rút ngắn đi. Vì vậy hãy giành ít nhất khoảng 30p mỗi ngày cho việc luyện nghe và bạn nên duy trì liên tục trong thời gian dài. 

Hi vọng với những chia sẻ này hôm nay sẽ giúp các bạn có thêm được những phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả và phù hợp. Chỉ cần bạn quyết tâm, kiên trì và có lòng tin vào bản thân bạn sẽ chinh phục ngành ngôn ngữ Anh một các dễ dàng. 

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến