Những câu hỏi giúp các bạn trẻ tìm ra mục tiêu của bản thân

Thứ hai, 28/02/2022 | 15:48

Cuộc sống là một hành trình dài với rất nhiều lựa chọn và đích đến. Điều bạn cần làm chính là định hướng những điểm đến đó là gì. Như vậy bạn sẽ thoát ra khỏi cảm giác hoang mang và lạc lõng.

Những câu hỏi giúp các bạn trẻ tìm ra mục tiêu của bản thân
Những câu hỏi giúp các bạn trẻ tìm ra mục tiêu của bản thân

Khi còn trẻ và chưa có nhiều trải nghiệm, bạn hay có cảm giác lạc lõng và mất phương hướng, hay tự hỏi mình ở đây làm gì, mục đích sống của mình là gì?  Thậm chí cả những người đã ổn định, chính họ đôi lúc cũng không thể hiểu rằng mình đang tiếp tục cố gắng, làm việc là vì điều gì.

TS. Hồ Công Đức – Giảng viên khoa Khoa học Cơ bản – Trường Đại học Lương Thế Vinh sẽ chia sẻ với các bạn trẻ phương pháp làm thế nào để tìm ra mục tiêu của bản thân để bạn luôn có tư tưởng kiên định không bị dao động bởi những cảm giác mơ hồ về tương lại. Bài viết này sẽ giúp bạn đặt những câu hỏi cụ thể bạn cần trả lời để xác định mục tiêu đúng đắn cho bản thân. Mong bạn sẽ tìm được mục tiêu của mình và quyết tâm thực hiện nó nhé.

Điều gì làm bạn thực sự hứng thú

Nếu bạn đang không chắc rằng mình cần phải làm gì, hãy bắt đầu phát triển sở thích của bản thân. Từ sở thích của chúng ta có thể trở thành một nghề nghiệp hoặc một kiến thức hữu dụng. Với sở thích hội họa, bạn hoàn toàn có thể học thêm về mỹ thuật để trở thành một họa sĩ, nhà thiết kế thời trang, thiết kế mỹ thuật công nghiệp. Hay nếu bạn hứng thú với các kiến trúc cao tầng, bạn có thể đặt mục tiêu trở thành một kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng ... Đôi khi, đơn giản chỉ là tiếp tục theo đuổi những gì bạn vẫn luôn yêu thích đã là mụ tiêu của bạn rồi.

Câu hỏi này giúp các bạn trẻ xác định điểm mạnh của mình. Cảm thấy tự tin, tự hào về chính mình là cảm giác rất tuyệt vời phải không? Nếu chưa biết nên làm gì, hãy bắt đầu khai thác điểm mạnh, sở thích của chính bản thân.

Điều mà bạn không muốn làm nhất

Câu trả lời của câu hỏi này giúp bạn bạn sẽ xác định được mục tiêu của mình chính là tránh xa những điều gây khó chịu cho bản thân. Hãy thử nghĩ xem điều bạn không thích nhất ở môn học hiện tại là gì? Bạn có thể đặt mục tiêu tìm đến những phương pháp học hiệu quả hơn, hoặc đơn giản là hạn chế đăng ký các môn học liên quan. Hiểu rõ bản thân và thành thật với bản thân để tránh đặt ra những mục tiêu không phù hợp sau này nhé.

Thực hiện mục tiêu cũng là để đạt được những điều bạn thực sự mong muốn
Thực hiện mục tiêu cũng là để đạt được những điều bạn thực sự mong muốn

Bạn sẽ chọn những gì nếu như bạn có quyền lựa chọn

Hãy liệt kê ra hết nhé bất kể là điều gì, ngay cả những điều không tưởng như tàng hình chẳng hạn, đến cả những mơ mộng bạn cho rằng viển vông nhất ví dụ như du lịch bụi vòng quanh thế giới... Suy cho cùng thì thực hiện các mục tiêu cũng là để đạt được những điều bạn thực sự mong muốn. Khi đã xác định được những điều bản thân muốn sở hữu, bạn sẽ tìm ra các điều kiện cần để đạt được điều đó, chính là các mục tiêu cần đạt được để vươn tới ước mơ đích thực của cuộc đời bạn.

Bạn sẽ nỗ lực đến cùng để thực hiện mục tiêu của mình

Đây là câu hỏi cuối cùng bạn phải trả lời sau khi bạn đã tìm được mục tiêu. Câu hỏi giúp bạn xác định xem liệu đây có phải là điều bạn thực sự muốn không, và bạn sẽ có động lực đến mức nào để thực hiện điều đó. Nếu bạn không thực hiện việc đặt ra mục tiêu sẽ chẳng nghĩa lý gì. Nếu câu trả lời cho thấy bạn chưa sẵn sàng hoặc không muốn thực hiện mục tiêu, bạn hãy trả lời lại các câu hỏi phía trên để tìm ra những mục tiêu khác, hoặc đơn giản chỉ là chia nhỏ mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ phù hợp với bạn ở hoàn cảnh hiện tại. Còn nếu câu trả lời cho thấy bạn đã sẵn sàng, thì việc quan trọng là hãy thực hiện nó ngay bây giờ.

Thật không dễ dàng để tìm ra mục tiêu đúng đắn khi có quá nhiều lựa chọn. Nhưng nếu không thử, bạn sẽ không bao giờ biết được mục tiêu của mình là gì. Hãy cứ mạnh dạn theo đuổi mục tiêu đã chọn, đừng quên rằng, bạn luôn luôn có thể dừng lại và tìm đến những mục tiêu khác. Các bạn luôn có nhiều hơn một cơ hội và nhiều sự lựa chọn, hãy kiên định với lựa chọn của mình. Chúc bạn thành công.

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Đăng ký trực tuyến