Kỹ năng mềm hành trang cần thiết cho sinh viên các trường đại học

Thứ sáu, 25/02/2022 | 16:30

Kỹ năng mềm là nghệ thuật sống mà bất cứ sinh viên nào cũng cần hoàn thiện để hài hòa các mối quan hệ trong cuộc sống, nó giúp bạn tự tin và tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

Sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mềm

Trước thực trạng phần lớn sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mềm, trong chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng - Trường Đại học Lương Thế Vinh đã chính thức đưa môn kỹ năng mềm vào chương trình học chính khóa của sinh viên. Khi được trang bị nhữn kỹ năng mềm thiết yếu nhất, sinh viên chắc chắn sẽ tự tin ứng tuyển vào mọi tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện nay.

Theo thống kê có đến 90% sinh viên sau khi ra trường hầu như không có kỹ năng mềm.  Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến rất nhiều sinh viên tốt nghiệp rồi thất nghiệp.

Kỹ năng mềm là yếu tố liên quan đến trí tuệ cảm xúc như: hành vi ứng xử của con người, các quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, cách làm việc nhóm … Có thể cói, kỹ năng mềm là nghệ thuật sống mà bất cứ người nào cũng nên hoàn thiện để hài hòa các mối quan hệ trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta tự tin và tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Kỹ năng mềm chìa khóa giúp bạn đi đến thành công

Kỹ năng mềm là một yếu tố quan trọng giúp bạn đi đến thành công trong cuộc sống . Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các kỹ năng mềm quyết định 75% thành công của bạn còn kỹ năng cứng (kiến thức, trình độ chuyên môn) chỉ chiếm 25%.  Theo BWPortal, những tiêu chuẩn để đánh giá con người như sự tận tâm, tính dễ chịu cũng là những nhân tố dự báo quan trọng đối với thành công trong nghề nghiệp, tương tự như như khả năng về nhận thức và kinh nghiệm làm việc.

Bởi vậy, kỹ năng mềm luôn được các nhà tuyển dụng xem trọng. Khảo sát của Career Builder cho biết, phần lớn các nhà tuyển dụng khẳng định rằng kỹ năng mềm quan trọng hơn kỹ năng cứng khi đánh giá một ứng viên tiềm năng cho công việc. Những nhà tuyển dụng hàng đầu có xu hướng chọn ứng viên phù hợp với văn hóa công ty, ngay cả khi điều này đồng nghĩa với việc họ phải tốn thời gian để huấn luyện về chuyên môn. Lí giải điều này, nhà tuyển dụng cho rằng nhân viên sẽ làm việc với nhau hiệu quả và gắn bó để cùng đạt được mục tiêu chung vì họ hợp tác được với đồng nghiệp, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, điều nay mang lại lợi ích đáng kể cho tổ chức.

Ngoài việc có tinh thần trách nhiệm cao, các kỹ năng mềm có thể giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng nhận ra bạn là một người năng động, có khả năng thích nghi, hòa đồng và giải quyết vấn đề nhanh chóng cũng như bạn là người đáng tin cậy, có thể dẫn dắt và thúc đẩy đội nhóm.

Kỹ năng mềm là nhân tố thiết yếu đối với thành công và hạnh phúc của mỗi cá nhân nhưng ở Việt Nam bộ môn này hiện chưa được đưa vào chương trình học chính khóa; rất ít trường giảng dạy một cách hệ thống các kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên. Phần lớn người học phải tự học, tìm kiếm đến các trung tâm bên ngoài. Thường thường họ theo học một vài khóa học kỹ năng mềm ngắn hạn như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình … rồi nhanh chóng quên đi vì không vận dụng thường xuyên.

Sinh viên thảo luận theo nhóm
Sinh viên thảo luận theo nhóm

Trường Đại học Lương Thế Vinh đưa môn kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo

Nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng mềm cũng như hướng đến việc đào tạo sinh viên trở thành những công dân toàn diện, Trường Đại học Lương Thế Vinh đã chính thức đưa môn kỹ năng mềm vào chương trình học chính khóa của sinh viên. Ngoài kiến thức ngành, chuyên ngành sinh viên được trang bị những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý tài chính … do các chuyên gia, diễn giả hàng đầu về kỹ năng mềm trực tiếp giảng dạy.

Kỹ năng mềm là một trong những yếu tố nằm trong mô hình đào tạo toàn diện gắn kết với doanh nghiệp của Đại học Lương Thế Vinh, song song với quá trình học tại trường, sinh viên sẽ được đi thực tập tại các doanh nghiệp ngay từ năm thứ hai. Ngoài ra, các em còn được học hệ thống các kỹ năng: kỹ năng mềm, kỹ năng hội nhập, kỹ năng ngoại ngữ, tin học, cùng kiến thức quản lý để trở thành những con người toàn diện khi tốt nghiệp ra trường.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến