Những khó khăn trong ngành Công nghệ Kỹ thuật điện và những thắc mắc thường gặp

Thứ bảy, 21/05/2022 | 21:29

Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử luôn được đánh giá là ngành học tiềm năng thu hút học sinh đăng ký, mở ra nhiều cơ hội việc làm nhưng cũng còn nhiều khó khăn trong ngành

Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử là ngành học nghiên cứu và áp dụng liên quan đến điện, điện tử và điện từ với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông. Đời sống công nghệ hiện đại không thể thiếu sự hiện diện của các thiết bị điện và điện tử, chính vì vậy mà Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử là một trong số những ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng theo dõi tiếp bài viết để hiểu hơn về cơ hội và những điều cần biết về ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử nhé!  

cong nghe ky thuat dien d
cong nghe ky thuat dien d

Thực trạng ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của các khu công nghiệp, bệnh viện, trường học… kéo theo đó là nhu cầu nguồn kỹ sư công nghệ điện – điện tử ngày càng tăng nhanh. Theo số liệu của US News (2020) tại Mỹ, nghề kỹ sư công nghệ điện – điện tử xếp ở vị trí thứ 8 trong danh sách 10 công việc có mức lương khởi điểm cao với mức lương trung bình hàng năm là 70.400 USD (tương đương 1,15 tỷ VND/năm). Tại Úc thì kỹ thuật điện được đánh giá là một trong số những ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm gần đây. 

Còn ở Việt Nam, theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, hiện nay hàng loạt các ngành như Điện - Điện tử- Điện lạnh, Cơ Điện tử, Luyện kim, Chế tạo máy, Điện tử viễn thông… đang thiếu rất nhiều nguồn nhân lực đã qua đào tạo. Thực tế cho thấy nguồn nhân lực kỹ sư công nghệ điện – điện tử hiện tại chỉ mới đáp ứng được 54,87%, chính vì vậy có thể nói đây là ngành đang mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho tất cả mọi người.  

Những công việc cụ thể trong ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử

Với cơ hội việc làm lớn mở ra thì ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử đang trở thành sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Dưới đây là 3 công việc cụ thể trong ngành kỹ thuật điện:  

  • Kỹ sư điện: Kỹ sư điện là người phụ trách công việc tư vấn, thiết kế, thi công những hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, điều hòa không khí và thiết bị vệ sinh… Công việc chính của họ bao gồm xây dựng, thiết kế, thử nghiệm và giám sát sản xuất các thiết bị điện. Để làm tốt ở vai trò này, kỹ sư điện cần có nền tảng kiến thức vững vàng và kinh nghiệm thực tế phong phú, bên cạnh đó cần có một số kỹ năng quan trọng không thể thiếu như kỹ năng tổ chức, tư duy phân tích, thiết kế mạch điện…. 
  • Nhân viên bảo trì điện: Nhân viên bảo trì điện là người có trách nhiệm kiểm tra định kỳ các thiết bị, máy móc, công trình… để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, họ còn có trách nhiệm xác định vấn đề liên quan đến điện và tiến hành sửa chữa, bảo trì và vệ sinh máy móc, thiết bị… Hiện nay mức lương trung bình của nhân viên bảo trì điện dao động từ 5-8 triệu đồng/tháng. 
  • Nhân viên điện lạnh: Công việc của nhân viên điện lạnh liên quan đến nhu cầu làm nóng, lạnh, tăng giảm nhiệt độ của môi trường thông qua các thiết bị chạy bằng năng lượng điện hoặc các năng lượng khác nhau như gió, mặt trời. Về công việc thì họ có nhiệm vụ chính là lắp đặt, bảo trì và sửa chữa điện lạnh. Ngoài ra, nhân viên điện lạnh đôi khi còn góp mặt trong quá trình thiết kế và thi công các công trình điện lạnh công nghiệp cũng như dân dụng.

Những thuận lợi và khó khăn trong ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử

Thuận lợi

Một trong những thuận lợi lớn nhất của ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử là cơ hội việc làm vô cùng rộng mở. Bên cạnh đó mức lương của ngành cũng khá cao trung bình dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng, thậm chí đối với những người có kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn cao thì con số đó có thể lên đến 25 triệu đồng/tháng. Ngoài ra khi làm việc ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử bạn cũng có cơ hội thăng tiến rõ ràng. Ban đầu có thể là nhân viên kỹ thuật điện, sau đó cố gắng trau dồi những kỹ năng, kiến thức thì bạn cũng có cơ hội được làm trong các Sở, Ngành, Ban về điện. 

2020_05_15______89cd61dab7c4bee1b90d09e655d1e652

Khó Khăn

Điện là một ngành nghề kinh tế - kỹ thuật đặc thù, nên công việc của lực lượng lao động trực tiếp rất vất vả. Trong cuộc sống của cán bộ, nhân viên ngành điện cũng phải đối mặt với khó khăn về sức khỏe, gia đình, tai nạn lao động hoặc có thể bị chấn thương trong quá trình làm việc. 

Về môi trường làm việc: Nhân viên kỹ thuật điện thường phải làm việc ở ngoài trời, môi trường làm việc khá khắc nghiệt, nhất là vào mùa hè thì sự vất vả của họ càng cao hơn.

Về thời gian làm việc: Ngành kỹ thuật điện không có một quy tắc chung nào về thời gian làm việc. Vì khi gặp bất cứ trục trặc nào về điện, ngay cả khi ngày lễ tết, ngày nghỉ, đêm khuya thì nhân viên kỹ thuật điện đều phải làm việc để đảm bảo cuộc sống cho mọi người. 

Những điều cần biết về cơ chế tuyển sinh ngành kỹ thuật điện

Ngành kỹ thuật điện hiện nay chủ yếu tuyển sinh khối A gồm các môn như Toán, Vật lý, Hóa học. Tuy nhiên trong những năm gần đây, các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện không chỉ xét tuyển ba môn là Toán, Lý, Hóa mà sẽ kết hợp với các môn khác nữa tạo thành tổ hợp các môn dành cho khối A từ A02 đến A18. Chính vì vậy bạn có thể dựa trên điểm mạnh của mình để lựa chọn khối thi phù hợp, đạt được nhiều kết quả cao. 

Việc tham khảo điểm chuẩn là vô cùng quan trọng trong việc chọn trường và định hướng ngành học sau này. Điểm trúng tuyển  ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử trường Đại học Lương Thế Vinh trung bình trong khoảng 15-17 điểm. Đây là điểm chuẩn ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử trong những năm gần đây, vì vậy căn cứ vào con số này, phụ huynh và học sinh có thể đưa ra những định hướng cho con em mình sau này. 

Kết luận

Tuy là một ngành không quá mới mẻ nhưng ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – điện tử luôn chứng tỏ được sức hút của mình và là một trong những ngành có nguồn nhân lực cao của cả nước. Để hoàn thành tốt được công việc của ngành, bên cạnh những kiến thức chuyên môn về điện đòi hỏi ở bạn sự đam mê, tinh thần nỗ lực, luôn cố gắng không ngừng nghỉ. Chúc bạn thành công với công việc mình đã chọn! 

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Hiện nay nhóm ngành Cơ khí - Điện - Điện tử nói chung và ngành Công nghệ kĩ thuật điện – điện tử nói riêng là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực và dần khẳng định vị thế số 1 của mình trong đời sống kinh tế xã hội.
Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Bạn đang quan tâm đến ngành học kỹ thuật điện - điện tử và muốn biết chương trình đào tạo của ngành này tại các trường Đại học hiện nay? Hãy cùng Trường Đại học Lương Thế Vinh giải đáp những vấn đề trên nhé.
Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được nhà tuyển dụng 100% như, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ ô tô, Tự động hóa…
Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử thuộc khối ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là khá khó tuy nhiên lại được đánh giá sẽ rất phát triển.
Đăng ký trực tuyến