Những kinh nghiệm dành cho các em học sinh THPT khi xét tuyển vào đại học bằng học bạ

Thứ sáu, 18/03/2022 | 10:01

Những năm gần đây nhiều thí sinh chọn dùng điểm học bạ để chủ động lựa chọn và sớm chắc suất vào trường đại học như ý. Mùa tuyển sinh năm nay, các em học sinh cần tham khảo những kinh nghiệm để quá trình này diễn ra thuận lợi.

Những kinh nghiệm dành cho các em học sinh THPT khi xét tuyển vào đại học bằng học bạ
Những kinh nghiệm dành cho các em học sinh THPT khi xét tuyển vào đại học bằng học bạ

Chủ động chọn trường, chọn ngành sớm

Theo khảo sát của Ban truyền thông Trường ĐH Lương Thế Vinh cho thấy học sinh THPT hiện nay có nhiều cách thức tiếp cận với thông tin tuyển sinh đại học, phương pháp đào tạo các ngành nghề cũng như xu hướng việc làm trong tương lai. Do đó, các em có cơ sở chọn lọc thông tin, chủ động định hướng bản thân theo những ngành nghề mình yêu thích và có khả năng theo đuổi lâu dài. Chọn trường, chọn ngành, nghề đã không còn dừng lại là công tác hướng nghiệp bắt buộc của gia đình hay nhà trường mà trở thành nhận thức của chính các em học sinh, đặc biệt là các em lớp 12, một cách tự nhiên.

Lê Mai Anh hiện đang là học sinh lớp 12, THPT Ngô Quyền, Tp Nam Định chia sẻ bản thân thích Công nghệ thông tin và muốn học tập trong môi trường năng động, đổi mới giàu trải nghiệm nên ngay từ năm lớp 10, em đã xác định sẽ học tốt các môn Khoa học tự nhiên đặc biệt là môn toán. Mai Anh cũng tìm hiểu kỹ về những trường đại học em dự kiến theo học để phù hợp với sức học của mình cũng như điều kiện kinh tế của gia đình em mong muốn có thể tự lập ngay từ khi học đại học để ba mẹ không phải lo gánh nặng về kinh phí học tập của em. Chủ động chọn trường, chọn ngành cũng giúp học sinh lớp 12 như Mai Anh sớm có phương án học tập phù hợp để đạt đủ điều kiện về điểm học bạ tham gia tuyển sinh theo phương thức này vào các trường đại học.

Có phương án học tập phù hợp để giảm bớt áp lực

Trong những năm gần đây các trường đại học sử dụng rất nhiều các phương thức tuyển sinh  trong đó có phương thức dùng điểm học tập ghi trong học bạ THPT được rất nhiều trường ưu tiên sử dụng và chỉ tiêu xét tuyển của của các trường bằng phương pháp này cũng rất cao. Các em học sinh cũng cho rằng phương thức tuyển sinh này cho các em sự chủ động, giảm bớt áp lực thi cử nhưng lại đòi hỏi phương án học tập dài hơi, duy trì kết quả tốt để có lợi thế so với các thí sinh khác. Các em chọn phương thức dùng điểm học bạ cần cố gắng đạt và duy trì kết quả học tập tốt qua các học kỳ. Như vậy, sẽ không bị quá áp lực trong giai đoạn cuối năm lớp 12 và khi chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Nếu như điểm học bạ chưa đạt thì các em vẫn có cơ hội làm lại ở kỳ thi THPT. Hai lựa chọn như vậy giúp các em cảm thấy việc học tập có mục tiêu rõ ràng nhưng không trở nên quá nặng nề và áp lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Xét kết quả học bạ THPT giảm áp lực thi cử cho học sinh
Xét kết quả học bạ THPT giảm áp lực thi cử cho học sinh

Tham khảo xếp hạng so với học sinh toàn quốc

Một trong những thực tế khiến sĩ tử lớp 12 nhiều năm “đau đầu” khi chọn trường ĐH đó là điểm cao mà vẫn trượt hoặc đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng không đỗ nguyện vọng nào. Nghịch lý này xuất phát từ việc thiếu công cụ hỗ trợ mỗi học sinh đánh giá đúng năng lực của mình so với học sinh THPT toàn quốc. Do đó, từ đầu năm 2020, Trường Đại học FPT nghiên cứu và đưa vào sử dụng trang tra cứu SchoolRank, cho phép học sinh phổ thông trên toàn quốc tra cứu miễn phí thứ hạng học tập của mình so với bạn bè cả nước.

Trường Đại học Lương Thế Vinh – Tp Nam Định là trường đại học đa ngành nhà trường rất có thế mạnh trong đào tạo Kỹ sư ngành kỹ thuật như: Kỹ sư Công nghệ thông tin; kỹ sư Kỹ thuật Điện, điện tử; Kỹ sư Kỹ thuật xây dựng… trong những năm gần đây nhà trường luôn giành khoảng 70% chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh theo phương thức sử dụng kết quả học tập năm lớp 12 ghi trong học bạ THPT giúp các thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là có thể đỗ vào ngành học mong muốn mà không cần phải tham gia thêm bất cứ kỳ thi đầu vào nào.​

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Đăng ký trực tuyến