Những lợi ích của việc học đại học, các bạn học sinh nên biết

Thứ tư, 23/02/2022 | 16:56

Có người cho rằng học đại học vừa tốn kém vừa mất quá nhiều thời gian rồi cũng đi làm, thế nhưng trên thực tế việc học đại học mang lại những giá trị to lớn có thể giúp thay đổi cuộc sống của bạn.

Trường Đại học Lương Thế Vinh
Trường Đại học Lương Thế Vinh

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, đi học đại học cốt để có được tấm bằng cho dễ xin việc. Tuy nhiên, những lý do dưới đây sẽ mang tới cho bạn một cái nhìn khác về vấn đề này. Có bạn trẻ nói rằng Bill Gates người trở thành tỷ phú mà không có bất kỳ tấm bằng đại học nào đã khiến nhiều người phân vân về giá trị của tấm bằng đại học. Có lẽ nhiều bạn trẻ cho rằng học đại học tốn tiền, tốn thời gian mà không giúp ích được nhiều cho công việc sau này. Tuy nhiên, thực tế thì việc học đại học mang lại những giá trị to lớn có thể giúp thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn.

Học đại học tăng cơ hội có được việc làm như ý

Có rất nhiều người cho rằng công việc hiện tại của họ không cần sử dụng đến những kiến thức đã được học tại trường đại học, nhưng sự thật là để có được vị trí công việc đó thì yếu tố cần thiết là một tấm bằng đại học trong tay.

Các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu những người có năng lực làm việc cho những vị trí tốt nên họ khó lòng mà lựa chọn một người trẻ tuổi không có trình độ học vấn, chưa có kinh nghiệm và chẳng có gì trong tay để chứng minh trình độ của mình. Tấm bằng đại học như là một bằng chứng nhằm đảm bảo rằng bạn có thể có nền tảng kiến ​​thức, kỹ năng, thái độ cần thiết để có thể đáp ứng được yêu cầu trong công việc.

Một trong những lý do quan trọng và rõ ràng nhất của việc học đại học là tăng khả năng thu nhập của bạn. Điều này không có gì khó giải thích: khi bạn có bằng đại học, bạn sẽ có nhiều cơ hội để có được một việc làm tốt và khi làm việc thì hệ số lương của bạn cũng cao hơn. Có thể lấy ví dụ cụ thể và đơn giản như khi bạn có bằng Kỹ sư xây dựng vị trí công việc cũng như mức lương của bạn sẽ khác hẳn công nhân xây dựng.

Khám phá ra những khả năng tiềm ẩn của bản thân

Những môn học ở trung học phổ thông khiến bạn khó biết được bản thân thực sự thích gì và thế mạnh của bạn là gì nhưng những môn chuyên ngành, các hội thảo khoa học giành cho sinh viên hay các câu lạc bộ chuyên ngành tại trường đại học có thể giúp bạn hiểu được những điều đó. Môi trường đại học giúp bạn phát hiện khả năng của bạn trong một lĩnh vực chuyên môn mà bạn chưa thể phát hiện ra trước đó. Điều đó sẽ góp phần quan trọng trong việc định hướng công việc tương lai của bạn.

Lễ tốt nghiệp của sinh viên đại học
Lễ tốt nghiệp của sinh viên đại học

Rèn luyện được nhiều kỹ năng và tạo dựng các mối quan hệ

Tại trường đại học, ngoài các kiến thức cơ sở ngành và kiến thức chuyên ngành bạn sẽ có cơ hội học tập và rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như: làm việc nhóm, đàm phán, thuyết trình, giao tiếp,… Thành thạo những kỹ năng này sẽ không chỉ giúp ích trong công việc chuyên môn của bạn mà con giúp có thêm các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và cuộc sống, giúp bạn cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp, đối tác, bạn bè, với gia đình và xã hội. Những mối quan hệ với thầy cô, bạn bè mà bạn có được trong trường đại học có thể giúp ích cho bạn trong tương lai. Từ những mối quan hệ đó, bạn có thể mở ra nhiều cơ hội việc làm, lựa chọn đầu tư, phát triển sự nghiệp và quan trọng hơn cả là tình bạn tuyệt vời sẽ theo bạn trong suốt cuộc đời.

Phát triển được tư duy phản biện, tự học tự nghiên cứu

Nhiều sinh viên sau khi ra trường lại lựa chọn công việc trái với chuyên ngành học và mọi người cho rằng quãng thời gian học đại học của họ là lãng phí. Đây là một sai lầm lớn bởi trường đại học không chỉ dạy cho bạn kiến thức mà còn dạy bạn cách tư duy, cách tiếp cận tri thức mới, nắm bắt vận dụng các thành tựu của khoa học, công nghệ.

Những hội thảo trên lớp và những bài tập dạng mở sẽ cho bạn một cái nhìn bao quát hơn khi xem xét một vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau và điều này sẽ kích thích bạn nảy sinh các ý tưởng mới. Tư duy phản biện sẽ hình thành và theo bạn suốt cuộc đời và giúp bạn giải quyết công việc một cách khách quan, toàn diện hơn. Môi trường học tập tại trường đại học sẽ khác hoàn toàn với các cấp dưới, sinh viên phải tự học, tự nghiên cứu là chính các giảng viên sẽ là những người hướng dẫn khoa học chỉ ra cho bạn cách tư duy và khai phá tri thức. Nhờ đó, bạn sẽ hình thành được thói quen tự học, tự vượt qua khó khăn và tìm được những con đường mới để phát triển. Bước đầu tiên để hiện thực hóa ước mơ của mình trên con đường sự nghiệp là hãy lựa chọn ngay cho mình một trường đại học phù hợp để theo học. Trường Đại học Lương Thế Vinh là trường đại học đa ngành đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước và là nơi chắp cánh ước mơ cho các bạn trẻ.

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Lựa chọn phương thức xét tuyển đại học là điều mà nhiều thì sinh băn khoăn lo lắng bởi để đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển cao nhất các bạn học sinh cần lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.
Đăng ký trực tuyến