Tuyển sinh đại học năm 2022, những điều thí sinh cần lưu ý

Thứ tư, 23/02/2022 | 14:31

Trong đề án tuyển sinh đại học năm 2022, rất nhiều phương thức xét tuyển được các trường đưa ra, trong đó không ít trường sử dụng đến gần 10 cách thức xét tuyển và tổ chức thi tuyển.

Tuyển sinh đại học 2022, những điều thí sinh cần lưu ý
Tuyển sinh đại học 2022, những điều thí sinh cần lưu ý

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học dựa trên tiêu chí xét kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm mạnh

Theo đề án tuyển sinh đại học năm 2022 các trường công bố đến thời điểm này thì Trường ĐH Kinh tế quốc dân là một trong những trường cắt giảm mạnh nhất chỉ tiêu đối với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến của nhà trường năm nay khoảng 6.100 chỉ tiêu. Trong đó, chỉ tiêu xét tuyển dựa trên phương thức xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường chiếm đến 80 đến 85%.

Trong khi đó chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là thấp nhất từ trước đến nay chỉ còn 10 - 15% chỉ tiêu. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường theo phương thức này dự kiến là 20 điểm bao gồm cả điểm ưu tiên.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) năm nay tuyển sinh theo 6 phương thức và đa dạng hình thức xét tuyển với 45 ngành, chương trình đào tạo ĐH chính quy. Trong đó có phương thức 3 là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022, trường dành 30 đến 60% tổng chỉ tiêu, kèm theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào phải đạt từ 18 điểm trở lên cho tổ hợp các môn xét tuyển.

Trường ĐH Luật Hà Nội năm 2022 dự kiến tuyển 2.265 chỉ tiêu hệ ĐH chính quy theo 5 phương thức gồm tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT và Đề án TS riêng của trường; xét tuyển 50% chỉ tiêu theo kết quả học tập loại giỏi của 5 học kỳ bậc THPT; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo một số tổ hợp.

Cơ hội nào cho thí sinh?

Theo Bộ GD&ĐT, năm nay các trường thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật và quy chế, hướng dẫn của Bộ GDĐT; thực hiện công tác tuyển sinh theo đề án tuyển sinh của trường, bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức tuyển sinh.

Đồng thời, Bộ GDĐT khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Dựa trên cơ sở này, các trường đại học lớn đã cắt giảm mạnh chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Đề án tuyển sinh năm nay của các trường đều có điểm chung là giảm sâu chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp các chứng chỉ quốc tế.

Trước băn khoăn của thí sinh và phụ huynh về lựa chọn hình thức nào để cơ hội trúng tuyển, TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, với những trường top đầu, con đường dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ ngày càng chật hẹp do chỉ tiêu đối với phương thức này giảm sâu.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn đăng ký phương thức xét tuyển cần chú trọng những yếu tố như: Nếu có thành tích nổi trội, đoạt các giải thưởng hoặc có năng lực chuyên biệt (học sinh giỏi trường chuyên/năng khiếu, có chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ hoặc học vấn như SAT, A-Level), thí sinh có ưu thế nếu đăng ký xét tuyển qua hồ sơ.

Khu giảng đường A trường ĐH Lương Thế Vinh
Khu giảng đường A trường ĐH Lương Thế Vinh

Tuy vậy, một số trường ĐH năm nay vẫn dành phần lớn chỉ tiêu cho việc xét kết quả học tập và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trong đề án tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh năm nay đối với hệ đào tạo đại học chính quy, nhà trường dành 70% chỉ tiêu xét kết quả học tập ở cấp THPT, 20% chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và chỉ 10% chỉ tiêu xét tuyển dựa vào đáng giá năng lực. ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đạt từ 15 điểm trở lên cho tổ hợp các môn xét tuyển. Là trường đào tạo đa ngành như kỹ thuật xây dựng, công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, CNTT, Thú y, QTKD… Với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm với trình độ cao, tối ưu hóa chi phí học tập.... Nơi đây sẽ là một lựa chọn tốt cho các bạn thí sinh muốn hiện thực hóa giấc mơ vào đại học và tạo tiền đề vững chắc trên con đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai. Chi tiết xem tại website: https://ultv.edu.vn/

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến