Nữ sinh Việt trúng tuyển thạc sĩ Đại học Harvard

Thứ tư, 22/06/2022 | 14:47

Sau nỗ lực 6 năm, Lê Phương Anh đã giành được suất học thạc sĩ ngành Dịch tễ ở Đại học Harvard T.H. Chan School of Public Health.

Nữ sinh Việt trúng tuyển thạc sĩ Đại học Harvard
Nữ sinh Việt trúng tuyển thạc sĩ Đại học Harvard

Sự chuyển hướng bước ngoặt:

Ghi nhận của ban tư vấn du học, trường ĐH Lương Thế Vinh, em Lê Phương Anh vốn là học sinh chuyên Trung tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và được nhận học bổng chương trình A Level tại Anh.

Sau khi kết thúc chương trình du học THPT tại Anh, Phương Anh trở thành sinh viên ngành Sinh học tại ĐH Brandeis, Mỹ. Cô bé cho biết theo đuổi ngành này với dự định ban đầu là ứng tuyển vào trường Y. Hoàn thành chương trình ở bậc đại học, Phương Anh về nước làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Tại đây cô bé được phân làm điều phối viên, hỗ trợ quản lý khảo sát STEPS - khảo sát quốc gia lớn nhất về yếu tố nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm như các bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường, các bệnh hô hấp mãn tính ở người trưởng thành. Qúa trình làm việc,  nghiên cứu trong lĩnh vực dịch tễ, Phương Anh đã có quyết định bước ngoặt, cô gái quyết tâm theo đuổi Dịch tễ học Ung thư thay vì ứng cử vào trường Y như dự định ban đầu. Đây là lĩnh vực tập trung vào nghiên cứu các yếu tố liên quan đến bệnh như mức độ phổ biến, sự phân bố, các yếu tố nguy cơ... rất quan trọng trong công tác phòng bệnh. Kết quả nghiên cứu mang tác động lớn không kém so với bác sĩ lâm sàng.

Sự chuyển hướng từ dự định theo ngành Y sang Dịch tễ học của Phương Anh được bố mẹ em, vốn là những bác sĩ lâu năm, ủng hộ nhiệt tình.

Nữ sinh Việt trúng tuyển thạc sĩ Đại học Harvard
Nữ sinh Việt trúng tuyển thạc sĩ Đại học Harvard

Hành trình trở thành tân sinh viên của trường Đại học Harvard:

Chia sẻ với ban tư vấn du học, Phương Anh cho biết đại học Harvard nói riêng và các đại học Mỹ nói chung thường đánh giá cao ứng viên toàn diện, không chỉ có bề dày học thuật mà cần thể hiện được đam mê và mục tiêu sự nghiệp rõ ràng.

Để trở thành nữ sinh của trường đại học uy tín này, Phương Anh đã phải trải qua một quá trình dài cố gắng không ngừng, với thành tích GPA xuất sắc, đồng thời miệt mài với các nghiên cứu, đề án. Trong thời gian học đại học, Phương Anh chăm chỉ học thêm các khoá học, thi chứng chỉ hành nghề kỹ thuật viên cấp cứu y tế (Emergency Medical Technicians) để mở rộng kỹ năng.

Phương Anh từng tham gia nghiên cứu trong 2 năm cùng giáo sư Lichtman, một giáo sư nổi tiếng trong chuyên ngành Bệnh học (Pathology) và Miễn dịch học (Immunology) tại Harvard, với đề tài về bệnh viêm cơ tim liên quan đến liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư.

Kết quả của đề tài nghiên cứu trên, Phương Anh phát triển, nghiên cứu thêm để bảo vệ luận văn tốt nghiệp, và được đánh giá là một trong những luận văn xuất sắc của Khoa Sinh học, ĐH Brandeis, Highest Honors in Biology.

Ngoài ra, cô nữ sinh Việt tài năng còn từng được nhận học bổng dành cho sinh viên có kỳ thực tập xuất sắc của ĐH Brandeis - World of Work Fellowship. Bên cạnh nghiên cứu, Phương Anh cũng thường xuyên được mời làm trợ giảng cho các thầy cô trong trường.

Tất cả những thành tích trên giúp cho hồ sơ thạc sĩ của Phương Anh trở nên sáng giá hơn. Tuy nhiên quá trình nộp hồ sơ ứng tuyển học bổng du học đối với Phương Anh cũng chẳng mấy dễ dàng. Khó khăn lớn nhất Phương Anh cho rằng đến từ bài luận. Bài luận của Phương Anh viết về thế mạnh nghiên cứu, trải nghiệm liên quan đến lĩnh vực ung thư và lý do lựa chọn theo đuổi ngành Dịch tễ học ung thư. Em muốn tập trung giúp mọi người phòng bệnh, phát hiện sớm, nâng cao chất lượng sống của người bệnh, và giảm nhẹ gánh nặng đối với gia đình họ. Để chứng minh năng lực bản thân với nhà tuyển sinh là điều không đơn giản.

Kết quả, Phương Anh được nhận vào các trường đại học top đầu của Mỹ gồm Harvard, Johns Hopkins, Stanford, Columbia, UC Berkeley trong đó có và cô gái đã quyết định chọn theo học tại trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan trực thuộc Harvard, ngôi trường hàng đầu thế giới về Dịch tễ học ung thư (Cancer Epidemiology). Thánh 9 tới đây, Phương Anh sẽ chính thức hành trình theo đuổi ước mơ của mình trên giảng đường Harvard.

Từ khóa: Đại học Harvard
Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về chính sách tuyển sinh, hình thức học tập và cơ hội học bổng từ những nước lớn cho thấy một mùa du học 2023 vẫn còn biến động hậu Covid-19.
Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Bảng điểm, thư giới thiệu, chứng chỉ tiếng Anh hay bài luận, cam kết tài chính... là những thành phần quan trọng cho bộ hồ sơ du học Mỹ.
Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Không khó để nhận ra càng ngày càng nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn con đường du học. Nếu không dư dả về tài chính, nhiều bạn vẫn có thể đi du học bằng các gói học bổng từ các tổ chức, trường cao đẳng, đại học.
Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

“Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.
Đăng ký trực tuyến