Ba chị em gốc Việt tốt nghiệp đại học top đầu Mỹ

Thứ sáu, 17/06/2022 | 10:25

Đây là câu chuyện về ba chị em giỏi giang, con của gia đình chị Kim Ngọc và anh Thành Lễ, hai vợ chồng người Việt tần tảo trên đất Mỹ nuôi con ăn học thành người.

Ba chị em gốc Việt tốt nghiệp đại học top đầu Mỹ
Ba chị em gốc Việt tốt nghiệp đại học top đầu Mỹ

Cuộc sống trên đất Mỹ không dễ dàng của cặp vợ chồng Việt:

Ghi nhận của ban tư vấn du học, trường ĐH Lương Thế Vinh, anh Thành Lễ quê ở Biên Hòa, bắt đầu sang Mỹ định cư từ năm 1975, sau đó anh về Việt Nam kết hôn với chị Ngọc và sinh con gái đầu lòng. Rồi cả hai dắt díu nhau sang đất Mỹ lập nghiệp.

Cuộc sống của hai vợ chồng chẳng dễ dàng gì, ngay khi sang đất Mỹ chị Ngọc đang mang bầu cậu con trai thứ hai. Chị làm nail và nhận đóng gói sách, còn anh làm kỹ thuật viên ở hai công ty để trang trải cuộc sống. Họ có với nhau 3 người con: cô con gái đầu tên là Nguyễn Ngọc Thanh Tâm sinh năm 1994, cậu con trai thứ tên là Alan Hiếu Nguyễn sinh năm 1998 và cô em gái út Hilary Thảo Thanh Nguyễn sinh năm 2000.

Cả người con của chị Ngọc, anh Lễ đều học ở Mỹ từ mẫu giáo. Dù làm công nhân bình thường nhưng hai vợ chồng anh chị đều rất chú trọng việc học cho các con. Anh chị thường nhắc nhở các con: Cuộc sống của chúng ta không được may mắn. Học vấn là con đường tốt nhất để thay đổi cuộc sống của các con, để không phải cực khổ như ba mẹ. Ngay từ khi con còn nhỏ, vợ chồng anh chị đã tranh thủ dạy tiếng Việt và các môn khác cho các con, nhưng khi các con học lên cao, kiến thức phức tạp hơn, hai vợ chồng không dạy được nhiều, từ đó cô con gái cả trở thành người thầy định hướng học tập, chọn ngành cho hai em.

Việc cả 3 người con của anh chị đều đỗ vào trường hàng đầu Mỹ, cụ thể là đại học danh tiếng khối Ivy League khiến cho hai vợ anh chị vô cùng hạnh phúc. Chị Ngọc cho biết, việc cô út Hilary Thảo Thanh Nguyễn vừa tốt nghiệp Đại học Cornell ngày 12/6, trước đó con gái cả Nguyễn Ngọc Thanh Tâm và con trai thứ Alan Hiếu Nguyễn của anh chị cũng tốt nghiệp ngôi trường nằm trong Ivy League - nhóm 8 trường, viện đại học hàng đầu nước Mỹ. Hành trình nuôi ba con cùng tốt nghiệp Cornell vượt ngoài sức tưởng tượng của hai vợ chồng chị Ngọc và Anh Lễ. Khi nhắc đến 3 người con ưu tú, hai vợ chồng anh chị đều không khỏi xúc động và cho rằng họ may mắn vì các con chăm ngoan, có sức bật vượt qua hoàn cảnh kinh tế eo hẹp của gia đình.

Chị Ngọc bị ung thư ruột giai đoạn ba. Hiện chị đã kết thúc nhiều đợt hóa trị, tuy chưa khỏi hẳn nhưng đã ổn định khoảng 70%. Chị rất vui, cảm thấy may mắn vì chị còn sống để chứng kiến con út tốt nghiệp.

Ba chị em gốc Việt tốt nghiệp đại học top đầu Mỹ
Ba chị em gốc Việt tốt nghiệp đại học top đầu Mỹ

Động lực giúp các con phát triển:

Chia sẻ với ban tư vấn du học, trường đại học Lương Thế Vinh, anh Lễ và chị Ngọc cho biết: Để nuôi được cả 3 con ăn học trên đất Mỹ, cả hai anh chị đều phải cùng làm một lúc hai việc. Hiện anh làm kỹ thuật viên cho hai hãng Creation Technologies và Sanmina Corporation, còn chị làm nail và đóng gói sách tại Half Price book. Dù công việc vất vả và bận rộn nhưng cả hai vợ chồng anh chị luôn cố gắng dành thời gian cho các con, động viên các con. Thanh Tâm chia sẻ: mỗi lần mấy chị em em đoạt giải thưởng gì, dù bận đến đâu bố mẹ đều đến tham dự, cổ vũ. Đó cũng là niềm khích lệ giúp chúng em cố gắng.

Anh Lễ quan niệm, làm gì cũng phải cố gắng đạt 100% hiệu quả. Anh thúc đẩy các con luôn nỗ lực hết sức. Khi Thanh Thảo vào Cornell, cô bé vừa đi làm thêm vừa học nên kết quả không tốt. Nhiều lúc Thảo định từ bỏ. Thấy con chới với, người bố liền động viên: "Học cấp 3 giống như mình đá banh ở quê, con có thể là ngôi sao. Lên ĐH Cornell ở New York giống như lên đội tuyển quốc gia, con phải cố gắng vượt bậc". Kết quả, Thảo hoàn thành tốt mọi môn và lấy bằng Quản lý Khách sạn của Cornell.

Hiện, Thảo đang tìm việc, chị cả Thanh Tâm đang thực tập ở Bệnh viện bang Arizona, con trai thứ hai Hiếu Nguyễn làm ở Citi bank tại bang Texas.

Trong ngày cô con út tốt nghiệp, cả nhà anh chị quây quần tham dự. Nhìn ba con hội tụ chụp ảnh kỷ niệm, anh Lễ chia sẻ, anh cảm giác như hai vợ chồng cũng đã tốt nghiệp, "tốt nghiệp lớp nuôi con".

Từ khóa: Ba chị em
Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về chính sách tuyển sinh, hình thức học tập và cơ hội học bổng từ những nước lớn cho thấy một mùa du học 2023 vẫn còn biến động hậu Covid-19.
Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Bảng điểm, thư giới thiệu, chứng chỉ tiếng Anh hay bài luận, cam kết tài chính... là những thành phần quan trọng cho bộ hồ sơ du học Mỹ.
Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Không khó để nhận ra càng ngày càng nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn con đường du học. Nếu không dư dả về tài chính, nhiều bạn vẫn có thể đi du học bằng các gói học bổng từ các tổ chức, trường cao đẳng, đại học.
Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

“Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.
Đăng ký trực tuyến