Suốt ruột chờ thông tin đổi mới thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH

Thứ sáu, 25/11/2022 | 08:06

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH sẽ thay đổi như thế nào từ năm 2025 là vấn đề đang được học sinh, phụ huynh rất quan tâm khi chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai.

042431571e1af744ae0b
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học sẽ được thực hiện như thế nào là vấn đề đang được phụ huynh, học sinh quan tâm.

Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai ở bậc THPT gần hết một học kỳ của lớp 10 nhưng Bộ GD&ĐT vẫn chưa công bố những thay đổi trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2025.

Được biết “Bộ GD&ĐT cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi hoàn toàn từ năm 2025 nên tôi rất sốt ruột, không biết sẽ thay đổi như thế nào vì chương trình mới khác hẳn chương trình cũ về kiến thức, mục tiêu giáo dục,” chị Hoàng Phương Hoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ.

Theo chị Hoa với chương trình hiện hành, học sinh học bắt buộc tất cả các môn và thi tốt nghiệp bắt buộc ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tự chọn môt trong hai nhóm tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên (gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học) và Khoa học Xã hội (gồm môn Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử). Trong khi với lứa học sinh lớp 10 năm nay chỉ học bắt buộc 4 môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử, các môn học còn lại được tự chọn.

“Với sự lựa chọn đa dạng môn học như vậy, không biết Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thi như thế nào, nếu thi tất cả các môn thì đề thi chắc chắn sẽ rất phức tạp, hay bộ sẽ chỉ tổ chức thi 4 môn bắt buộc? Lúc đó, các trường đại học sẽ xét tuyển như thế nào?” chị Hoa băn khoăn.

Theo chị Hoa, tuy số chỉ tiêu các trường đại học dùng điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển đã giảm trong những năm qua nhưng đây vẫn là phương thức chiếm tỷ lệ chỉ tiêu cao nhất. Trong khi để có kết quả tốt cho kỳ thi này, học sinh sẽ phải tập trung học ngay từ lớp 10. “Vì thế, tôi rất mong Bộ GD&ĐT công bố sớm để học sinh, phụ huynh và các nhà trường chủ động trong kế hoạch học tập,” chị Hoa kiến nghị.

Theo ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cho khẳng đinh: "Khi học sinh lớp 12 học theo chương trình mới thì thi tốt nghiệp sẽ có cách thi hoàn toàn mới. Trước khi thực hiện, Bộ sẽ xin ý kiến Chính phủ, theo hướng sao để kỳ thi ngày càng tinh gọn hơn và đảm bảo mục tiêu của kỳ thi."

Tại Hội nghị tổng kết về công tác thi và quản lý chất lượng tổ chức tháng Chín vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay bộ đã có một số phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo ông, chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp cận theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng nên kỳ thi phải gia tăng tính chất là một kỳ thi đánh giá năng lực. Nguyên lý này đặt ra những thách thức, khó khăn trong triển khai thực hiện. Vì vậy cần thêm thời gian để tính toán kỹ lưỡng phương án thi từ năm 2025.

IMG_3606

Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2022

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo miễn 100% học phí năm 2022 và xét tuyển Đại học hệ chính quy năm 2022 bằng 2 phương thức: Xét học bạ THPT năm lớp 12 hoặc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Phạm vi và đối tượng tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh là tất cả học sinh đã tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông trên cả nước. Nhà trường tổ chức xét tuyển nhập học cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022.

Các bạn thắc mắc cần được giải đáp nhiều hơn vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

Hội đồng Tuyển sinh – Trường Đại học Lương Thế Vinh

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại tư vấn: 03.5982.5982  -  038.259.8259

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến