Tận dụng triệt để khoảng thời gian vàng để học sinh ôn tập thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Thứ tư, 09/03/2022 | 10:02
Theo dõi ULTV trên

Để các em học sinh lớp 12 nắm vững kiến thức cơ bản, cần ôn tập thường xuyên, trên lớp học đến đâu về nhà ôn luyện tới đó, không để tình trạng “nước tới chân mới nhảy”. Các em cần tận dụng khoảng thời gian này để tăng tốc ôn tập.

Tận dụng triệt để khoảng thời gian vàng để  học sinh ôn tập thi tốt nghiệp THPT
Tận dụng khoảng thời gian vàng để học sinh ôn tập thi tốt nghiệp THPT

Chia sẻ với ban tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh các thầy cô khoa Khoa học cơ bản cho biết về những nội dung học sinh cần lưu ý trước kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Đầu tiên là các em cần nắm vững kiến thức cơ bản, bám sát kiến thức chương trình, sách giáo khoa, sau đó mới mở rộng và nâng cao; vì các câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp phần lớn thuộc kiến thức trong SGK.

Nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa

Để nắm vững kiến thức cơ bản các em phải ôn thường xuyên, trên lớp học đến đâu về nhà ôn luyện tới đó, không để tình trạng nước tới chân mới nhảy. Các em cần hệ thống hóa kiến thức theo từng môn, từng chương, từng bài, đi từ kiến thức tổng quan, đến các chi tiết. Có nhiều cách khác nhau để hệ thống hóa kiến thức cơ bản, trong đó các em nên sử dụng sơ đồ tư duy vì chủ yếu thi trắc nghiệm nên lập sơ đồ tư duy theo các từ khóa sẽ giúp các em ôn tập nhanh và hiệu quả hơn.

Trong quá trình ôn tập, các em phải nắm vững được cấu trúc đề, các nội dung kiến thức trọng tâm. Ngoài ôn tập luyện đề bám sát theo cấu trúc đề minh họa, cần ôn tập mở rộng, đa dạng các bài tập, hình thức nhằm rèn luyện kĩ năng làm bài.

Đối với các phần tinh giản theo công văn 4040 của Bộ GD&ĐT, các em học sinh không ôn kĩ nhưng cũng không hoàn toàn bỏ qua. Lí do là có thể không có những câu hỏi trực tiếp vào phần đó, nhưng liên quan đến các câu hỏi vận dụng ở phần khác, vì cùng nằm trong một hệ thống kiến thức.

Để tăng hiệu quả ôn tập các em cần chú ý nghe giảng,  thường xuyên tương tác với giáo viên; đặc biệt với các giờ học trực tuyến hãy thường xuyên bật camera để học tập trung hơn. Nội dung nào chưa hiểu có thể hỏi lại giáo viên ngay trong lớp, hoặc nhắn tin gọi điện riêng để được giải đáp kịp thời, các thầy cô luôn sẵn sàng giúp đỡ.

Tăng cường khả năng tự học tự ôn tập

Trong điều kiện dịch bệnh, việc tự học càng quan trọng hơn. Ngoài thời gian học theo thời khóa biểu cùng thầy cô, các em  phải dành nhiều thời gian tự học, tự luyện, ôn tập lại những kiến thức cơ bản, làm bài tập đầy đủ. Ngoài ra, các em tìm thêm hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm từ nhiều nguồn khác nhau để tự luyện thêm.

Tăng cường khả năng tự học tự ôn tập
Tăng cường khả năng tự học, tự ôn tập

Học nhóm với bạn bè cũng là cách học hiệu quả. Dịch bệnh phức tạp, các em có thể trao đổi nhóm qua Internet như trong lớp học  Zoom,Teams, Google Meet, Zalo, … Khi học nhóm các em trao đổi với nhau về các phần lý thuyết chưa hiểu hoặc những bài tập khó chưa giải quyết được, qua đó củng cố được kiến thức và rèn năng lực làm việc nhóm.

Bên cạnh lưu ý sử dụng hiệu quả và khai thác triệt để các phương tiện, tài liệu học tập trực tuyến, các thầy cô khuyên các em nên xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng: theo tháng, theo tuần, theo buổi để sắp xếp việc học khoa học, tránh chồng chéo.

Giữ nếp sinh hoạt khoa học, tinh thần lạc quan

Không thức quá khuya, hoặc lạm dụng các chất kích thích như trà, cà phê... , ngủ đủ giấc (7-8 tiếng /ngày). Trước khi ngủ nên hệ thống lại kiến thức đã ôn trong ngày. Buổi sáng nên dậy sớm một chút vừa để chuẩn bị cho một ngày mới, vừa tranh thủ ôn bài, sẽ hiệu quả cho những môn học lý thuyết. Có thời gian giải trí hợp lý để giảm stress

Ngoài ra các em cũng cần lưu ý thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thông điệp 5K để không trở thành F0, F1. Việc phải cách ly sẽ ảnh hưởng đến tâm lí và thời gian học tập, nhất là khi thời gian gần thi cận kề càng phải giữa gìn để không bỏ lỡ kì thi chính thức. Cần ăn uống đủ chất, ăn các thức ăn lành mạnh bảo đảm dinh dưỡng cho cơ thể, tránh các thức ăn lạ, hoặc sử dụng các chất kích thích; thường xuyên tập thể dục để rèn luyện sức khỏe.

Trong mùa tuyển sinh năn 2022 các trường đại học vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Trường Đại học Lương Thế Vinh là trường đại học đa ngành với thế mạnh nhiều năm đào tạo khối ngành kỹ thuật như: Kỹ sư công nghệ thông tin, Kỹ sư xây dựng, Kỹ sư Kỹ thuật điện – điện tử… năm nay nhà trường sử dụng các phương thức xét tuyển dựa và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét kết quả học tập năm lớp 12 ghi trong học bạ THPT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến công bố đề án tuyển sinh đại học vào tháng 2/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến công bố đề án tuyển sinh đại học vào tháng 2/2025

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 hứa hẹn nhiều đổi mới quan trọng, hướng tới sự công bằng, minh bạch và đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Những điều chỉnh này không chỉ tạo thuận lợi cho thí sinh mà còn thúc đẩy các trường đại học nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế trong một môi trường cạnh tranh hiện đại.
Tuyển sinh đại học 2025: Nhiều thay đổi đáng chú ý trong phương án xét tuyển của các trường đại học phía Bắc

Tuyển sinh đại học 2025: Nhiều thay đổi đáng chú ý trong phương án xét tuyển của các trường đại học phía Bắc

Năm 2025, nhiều trường đại học khu vực phía Bắc công bố phương án tuyển sinh với những điều chỉnh đáng chú ý. Từ việc thay đổi tổ hợp xét tuyển, mở thêm ngành học mới, đến tăng cường sử dụng điểm đánh giá năng lực, các trường đang từng bước làm mới cách thức tuyển sinh để phù hợp xu hướng hiện nay.
Tuyển sinh đại học năm 2025: Ba điểm mới thí sinh cần lưu ý

Tuyển sinh đại học năm 2025: Ba điểm mới thí sinh cần lưu ý

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều thay đổi đáng chú ý nhằm thích ứng với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này kéo theo các điều chỉnh trong phương thức tuyển sinh đại học, đảm bảo tính công bằng và phù hợp với thực tiễn.
Lịch thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường đại học năm 2025

Lịch thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường đại học năm 2025

Năm 2025, các kỳ thi đánh giá năng lực và tư duy tại các trường đại học tiếp tục được tổ chức với nhiều điểm mới nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Những thay đổi này không chỉ về cấu trúc đề thi mà còn mở rộng quy mô và sự tham gia của các trường đại học, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho thí sinh trên cả nước.
Đăng ký trực tuyến