Cứ chuẩn bị đến mùa tuyển sinh thì có rất nhiều thí sinh quan tâm về những điểm mới. Vậy tuyển sinh đại học năm 2022 có những điểm mới gì?
Cứ chuẩn bị đến mùa tuyển sinh thì có rất nhiều thí sinh quan tâm về những điểm mới. Vậy tuyển sinh đại học năm 2022 có những điểm mới gì?
Theo thông tin cập nhật từ phòng tuyển sinh trường Đại học Lương Thế Vinh. Bộ giáo dục và đào tạo đang xây dựng Quy chế tuyển sinh đại học 2022. Dự kiến sẽ có một số thay đổi để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Ngày 18 tháng 3, Hội nghị Tuyển sinh sẽ được tổ chức để thống nhất những điểm mới của quy chế.
TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học (ĐH), Bộ giáo dục và Đào tạo cho biết, tuyển sinh đại học năm 2022 về cơ bản không có nhiều thay đổi so với năm trước. Bộ giáo dục và Đào tạo có điều chỉnh lại quy chế và kỹ thuật để đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh từ khâu đăng ký, xét tuyển đến đảm bảo tính công bằng, minh bạch giữa các ngành, giữa các phương thức tuyển sinh trong cùng 1 ngành và giữa các trường với nhau.
Bộ giáo dục và Đào tạo đang triển khai phương án sửa phần mềm để cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Theo đó, năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức online, chỉ những trường hợp bất khả kháng mới sử dụng phương thức trực tiếp như trước đây.
Thông tin đáng chú ý được TS Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thí sinh năm nay đăng ký xét tuyển trên cổng dịch vụ công của Chính phủ để kiểm soát và công khai minh bạch với toàn xã hội. Do đó, khác với những năm trước, năm 2022, thí sinh có 2 địa chỉ lựa chọn để đăng ký là cổng dịch vụ công của Chính phủ hoặc cổng tuyển sinh của Bộ giáo dục và đào tạo.
Cũng theo TS Hùng, Bộ giáo dục và đào tạo dự kiến đối với tất cả phương thức đăng ký xét tuyển của thí sinh, năm nay sẽ tiến hành lọc ảo chung. Đây là cũng là một điểm mới mang tính kỹ thuật vì những năm trước, Bộ giáo dục và Đào tạo chỉ tổ chức lọc ảo đối với phương thức lấy kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để xét tuyển của các trường đại học. Với dự kiến này, Bộ giáo dục và Đào tạo mong muốn đảm bảo công bằng hơn nữa giữa các trường, giữa các ngành trong xét tuyển.
Trong dự thảo quy chế, Bộ giáo dục và Đào tạo dự kiến yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học giải trình cụ thể việc xác định tỷ lệ chỉ tiêu cho từng phương thức xét tuyển. Tức là các trường phải giải trình được cho dư luận xã hội biết căn cứ để xác định tỷ lệ xét tuyển. “Thực tế, có nhiều trường xác định phương thức nào dễ tuyển sinh thì dành nhiều chỉ tiêu. Nhưng như thế không đảm bảo công bằng cho thí sinh giữa các phương thức xét tuyển”, ông Hùng nói.
Bên cạnh đó, trong chính sách ưu tiên, cụ thể là chính sách ưu tiên khu vực, Bộ giáo dục và đào tạo dự kiến mỗi thí sinh chỉ được sử dụng chính sách ưu tiên khu vực tại năm thí sinh đó tốt nghiệp. Những năm sau, nếu thí sinh đó thi lại để xét tuyển sinh sẽ không còn được áp dụng chính sách này. Tuy nhiên Bộ sẽ có lộ trình để đảm bảo thuận lợi cho thí sinh trong vấn đề áp dụng chính sách cũng như là đảm bảo tính công bằng.
Đại học Quốc gia HN đã tổ chức xong đợt 1 thi đánh giá năng lực năm 2022 cho đối tượng thí sinh đã tốt nghiệp Trung học phổ thông. Có hơn 1.100 thí sinh dự thi tại hai điểm Hà Nội và đại học Thái Nguyên.
TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng, đại học Quốc gia TPHCM cho biết tính đến hết ngày 28/2 (ngày cuối cùng mở cổng đăng ký) đã có gần 85.000 thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1 do đại học này tổ chức. Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của đại học Quốc gia TPHCM sẽ diễn ra sáng 27/3 tại 17 địa phương. So với năm 2021, số thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM tăng lên gần 20.000 thí sinh (năm trước là 68.000).
Số trường đại học đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy do trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức cũng đã lên đến 17 trường. PGS.TS Mai Quốc Chánh, Hiệu trưởng trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết tuyển sinh đại học năm 2022, nhà trường cũng sẽ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các trường làm tiêu chí xét tuyển vào các ngành như Kỹ thuật xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện, CNTT…