Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy - học Tiếng Anh tại VN

Thứ tư, 30/03/2022 | 15:32

Sáng nay, 30/3 Hội thảo bàn về chủ đề dạy - học Tiếng Anh đã diễn ra do Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia, VietTESOL, Học viện Ngoại giao, Văn phòng Tiếng Anh Khu vực (RELO), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức.

Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy - học Tiếng Anh tại VN
Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy - học Tiếng Anh tại VN

Thu hút được sự quan tâm của nhiều ban ngành, đoàn thể:

Ghi nhận của ban tuyển sinh trường đại học Lương Thế Vinh, đây là lần đầu tiên hội thảo Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy - học Tiếng Anh tại Việt Nam (ELT Forum) được tổ chức tại Việt Nam, tạo lập một diễn đàn dành cho các nhà chính sách, nhà quản lý giáo dục và các đơn vị tham gia vào lĩnh vực dạy và học tiếng Anh giao lưu, trao đổi ý tưởng, thảo luận phương pháp, tìm kiếm giải pháp cho hoạt động dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam.

Hội thảo này thu hút sự quan tâm của rất nhiều tổ chức uy tín như: Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia, VietTESOL, Học viện Ngoại giao, Văn phòng Tiếng Anh Khu vực (RELO), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tham dự hội thảo có hơn 150 đại biểu đến từ Bộ GĐ&ĐT, các Sở GD&ĐT, các trường đại học, các trường phổ thông, các giảng viên, giáo viên tiếng anh, các tổ chức, doanh nghiệp … đặc biệt tham dự hội thảo còn có sự góp mặt của thứ trường Bộ GĐ&ĐT Nguyễn Hữu Độ và ngài Marc Knapper Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy - học Tiếng Anh tại VN
Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy - học Tiếng Anh tại VN

Mục đích của hội thảo:

Thế giới trong giai đoạn trải qua đại dịch Covid-19 đầy thách thức khó khăn, nhưng cũng mở ra những cơ hội mới cho giáo viên, giảng viên, cho học sinh, sinh viên và cho cả các nhà quản lý giáo dục. Trên tinh thần tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học, trong gần ba năm nay, Việt Nam liên tục tìm kiếm những giải pháp thay thế, như học trực tuyến, học qua truyền hình, kết hợp trực tuyến - trực tiếp,… áp dụng công nghệ thông tin và nâng cấp hệ thống kỹ thuật nhằm củng cố kiến thức, cũng như duy trì nề nếp học tập và cơ bản đưa hoạt động giáo dục vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh.

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực, giải pháp sáng tạo của các đơn vị đào tạo cũng như sự định hướng, hướng dẫn từ các đơn vị quản lý. Chúng tôi trân trọng cố gắng của tất cả các đơn vị khi vượt qua nhiều rào cản về thiết bị, đường truyền, về cơ sở vật chất, về điều kiện dạy học,… để cùng với nhiều thế hệ học sinh vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này.

Mong muốn được nghe các nhà quản lý, các nhà khoa học thảo luận và đề xuất ý tưởng cho chính sách, chủ trương, đường hướng dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam trong bối cảnh mới, trước những xu thế mới, vận hội mới, thứ trưởng tin tưởng, hội thảo sẽ làm tốt vai trò kết nối các đơn vị, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, các nhà quản lý, các chuyên gia để cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý tưởng giúp hình thành những giải pháp triển khai hiệu quả việc dạy học tiếng Anh ở Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia đã chia sẻ các định hướng lớn trong dạy học Ngoại ngữ giai đoạn 2017-2025 của Chính phủ, đồng thời đưa ra các vấn đề mong muốn nhận được ý kiến thảo luận, góp ý, đề xuất tại hội thảo. Những nội dung mong được góp ý tập trung vào định hướng chung và chính sách dạy học Ngoại ngữ hiện nay; yêu cầu và giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên Ngoại ngữ; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; cách thức triển khai việc dạy học tiếng Anh trong các nhà trường, đặc biệt sau những tác động của đại dịch Covid-19; xu hướng của thế giới, khu vực trong dạy học tiếng Anh và bài học cho Việt Nam…

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày: 30-31/3. Sau phiên toàn thể, hội thảo sẽ có các hoạt động thảo luận bàn tròn theo nhóm phổ thông và đại học. Riêng phiên sáng 31/3, hội thảo dành thời gian chia sẻ những đánh giá về chất lượng đào tạo tiếng Anh dưới góc nhìn doanh nghiệp và mong đợi từ phía nhà tuyển dụng về việc đào tạo Tiếng Anh, trước khi thảo luận chung, tổng kết. 

Từ khóa: học tiếng anh
Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Đăng ký trực tuyến