Các trường THPT chủ động định hướng cho học sinh lựa chọn nhóm môn tổ hợp

Thứ tư, 30/03/2022 | 08:47
Theo dõi ULTV trên

Các trường THPT khẩn trương xây dựng các tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề để chuẩn bị cho chương trình mới năm học 2022 - 2023

Khảo sát nhu cầu, nguyện vọng học sinh

Tiến sĩ Lương Thị Tâm Uyên – cố vấn giáo dục cho trường Trung học phổ thông Sài Gòn nhận định năm học 2022 - 2023, lần đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở lớp 10 với nhiều điểm mới, nổi bật nhất là chủ chương hướng nghiệp cho học sinh. Các cơ sở giáo dục THPT phải xây dựng được tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề học tập. Trường THPT Sài Gòn đã và đang chủ động xây dựng kế hoạch lựa chọn tổ hợp môn cho phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng về cơ sở vật chất, đội ngũ của nhà trường, đồng thời cũng đảm bảo nhu cầu và nguyện vọng của học sinh.

Các trường THPT chủ động định hướng cho học sinh lựa chọn nhóm môn tổ hợp
Các trường THPT chủ động định hướng cho học sinh lựa chọn nhóm môn tổ hợp

Vì đây là chương trình mới, hầu hết các học sinh, phụ huynh đều chưa nắm được những thay đổi trong giáo dục năm nay nên trường đã chủ trương tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ nội dung chương trình, SGK mới. Ngoài ra để nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của các em học sinh về tổ hợp các chuyên đề sẽ học trong chương trình lớp 10 mới, trường cũng chủ động phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh để tiến hành khảo sát sơ bộ. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ có phương án hướng dẫn học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp hoặc điều chỉnh lại phương án tổ hợp môn cho phù hợp với thực tế; đồng thời có định hướng để tuyển dụng, cơ cấu tổ chức giáo viên dạy học trong thời gian tới.

Theo Ths Trần Minh Khương – chuyên viên đào tạo của trường đại học Lương Thế Vinh thì các trường sẽ rất khó để tổ chức đủ được gần 100 tổ hợp môn học đáp ứng nhu cầu ngẫu nhiên của học sinh, chính vì thế đòi hỏi các trường THPT cần phải khẩn trương rà soát các điều kiện đảm bảo và hoàn thiện phương án lựa chọn tổ hợp. Tiêu chí của Bộ GDĐT khi đề ra chương trình mới là tăng tính chủ động, tạo điều kiện cho học sinh được tự do lựa chọn chương trình học phù hợp với bản thân. Nên việc xây dựng phương án lựa chọn tổ hợp tại trường phải đáp ứng nhu cầu học sinh và phù hợp với tình hình thực tế tại nhà trường, đồng thời đảm bảo khối lượng công việc của đội ngũ, tránh thừa thiếu tiết học….

Các trường THPT chủ động định hướng cho học sinh lựa chọn nhóm môn tổ hợp
Các trường THPT chủ động định hướng cho học sinh lựa chọn nhóm môn tổ hợp

Xây dựng tổ hợp môn phù hợp

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương Thế Vinh, trước những khó khăn, thách thức trong quá trình chuẩn bị điều kiện để áp dụng chương trình lớp 10 mới, hầu hết các trường THPT trên cả nước đã chủ động các công việc chuẩn bị cho dạy và học chương trình SGK mới lớp 10 năm học 2022 – 2023.

Trường THPT Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đã căn cứ vào tỷ lệ học sinh đăng ký tổ hợp môn ôn thi tốt nghiệp THPT từ trước đến nay và tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi vào các nhóm ngành thuộc các bộ môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội hàng năm, định hướng cho học sinh 2 tổ hợp môn. Dự kiến năm học 2022 - 2023, nhà trường tuyển sinh 520 học sinh lớp 10 với tổ hợp môn KHTN là 208 học sinh và tổ hợp môn KHXH là 312 học sinh. Trong trường hợp học sinh chọn không đúng như dự kiến, lãnh đạo nhà trường tiến hành họp, thảo luận và tùy theo tình hình cụ thể để thống nhất với phụ huynh học sinh. Nếu có thể đáp ứng được các tổ hợp của học sinh đăng ký nhà trường sẽ sắp lớp.

Cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, cho biết trường dự kiến xây dựng 3 định hướng tổ hợp môn học, các chuyên đề học tập tự chọn phù hợp. Định hướng KHTN - Công nghệ  là 1 chuyên đề Toán + 2 chuyên đề tự chọn từ các môn còn lại. Định hướng KHXH  là 1 chuyên đề Ngữ văn + 2 chuyên đề tự chọn từ các môn còn lại. Định hướng Nghệ thuật trong đó chọn ít nhất 1 chuyên đề nghệ thuật…

Các trường THPT trên địa bàn thành phố chủ động phối hợp khảo sát sơ bộ về nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9.

Từ khóa: #Các trường THPT
Bộ GD&ĐT sẽ công bố phương thức tuyển sinh đại học năm 2026 vào tháng 10

Bộ GD&ĐT sẽ công bố phương thức tuyển sinh đại học năm 2026 vào tháng 10

Công tác tuyển sinh đại học 2025 đã cơ bản hoàn tất đúng kế hoạch. Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường sớm công bố phương thức tuyển sinh 2026 ngay trong tháng 10/2025, nhằm tạo sự minh bạch và thuận lợi cho thí sinh.
Giải mã hiện tượng xét tuyển bổ sung ở loạt trường tốp đầu

Giải mã hiện tượng xét tuyển bổ sung ở loạt trường tốp đầu

Mùa tuyển sinh đại học năm 2025 ghi nhận nhiều trường đại học tốp đầu công bố xét tuyển bổ sung hàng trăm chỉ tiêu. Hiện tượng này phản ánh sự thay đổi trong nguyện vọng thí sinh, phương thức tuyển sinh và nhu cầu nhân lực xã hội.
Hơn 147.000 thí sinh đỗ đại học nhưng không nhập học trong đợt 1

Hơn 147.000 thí sinh đỗ đại học nhưng không nhập học trong đợt 1

Dù có tới 773.000 thí sinh trúng tuyển đại học năm 2025, chỉ gần 625.500 em xác nhận nhập học trên hệ thống Bộ GD&ĐT. Gần 147.700 thí sinh từ chối nhập học, chiếm 19%, phản ánh những thay đổi trong xu hướng chọn trường và ngành học.
Năm 2025: Hơn nửa triệu thí sinh chính thức nhập học đại học, cao đẳng

Năm 2025: Hơn nửa triệu thí sinh chính thức nhập học đại học, cao đẳng

Mùa tuyển sinh đại học 2025 ghi nhận bước tiến nổi bật với gần 626.000 thí sinh xác nhận nhập học, tăng gần 14% so với năm trước, cho thấy sự minh bạch, ổn định của hệ thống xét tuyển trực tuyến chung của Bộ.
Đăng ký trực tuyến