Thí sinh cần thực hiện đủ 2 bước để tránh trượt oan khi Lọc ảo chung trong tuyển sinh 2022

Thứ bảy, 07/05/2022 | 11:20

Bộ GD&ĐT dự kiến lọc ảo chung tất cả các phương thức xét tuyển, thí sinh sẽ trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất, các em đặc biệt lưu ý để tránh bị trượt oan.

38
Thí sinh cần thực hiện đủ 2 bước để tránh trượt oan khi Lọc ảo chung trong tuyển sinh 2022

Những lưu ý cần tránh khi đăng ký nguyện vọng tuyển sinh 2022

PGS – TS Mai Quốc Chánh, nguyên hiệu trưởng trường Đại học Lương Thế Vinh – thành phố Nam Định nhận định, dự kiến Lọc ảo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm nay có rất nhiều ưu điểm, đặc biệt là mong muốn và mục tiêu của Bộ hướng đến việc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các em thí sinh, cụ thể là tạo điều kiện tối đa để các em trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất theo năng lực và sở thích của bản thân. Chính vì thế các em học sinh nên tận dụng triệt để những điểm ưu việt này để lựa chọn nguyện vọng phù hợp, cần đặc biệt tránh những trường hợp sau để không phải “trắng tay” trong mùa tuyển sinh này:

Sau khi đã nộp hồ sơ xét tuyển bằng phương thức tuyển sinh riêng của các trường, nếu thí sinh nhận được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển vẫn phải thể hiện việc này bằng cách đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT - cùng với việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều em học sinh yên tâm vì đã có tên trong danh sách trúng tuyển theo phương thức riêng của nhà trường nên đăng ký nguyện vọng 1 bằng phương thức xét tuyển khác để tăng thêm cơ hội trúng tuyển, đẩy nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển xuống là nguyện vọng 2, 3, 4… Đây là sai lầm cần tránh vì khi xét tuyển, lọc ảo chung, hệ thống sẽ xét theo thứ tự nguyện vọng ở tất cả phương thức, kể cả nguyện vọng mà thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển trước đó.

IMG_3580
Thí sinh cần thực hiện đủ 2 bước để tránh trượt oan khi Lọc ảo chung trong tuyển sinh 2022

 Chiến thuật sắp xếp thứ tự nguyện vọng

Ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương Thế Vinh trong thời gian qua nhận về rất nhiều tin nhắn, email, thư từ ý kiến của các em học sinh về những thắc mắc trong quá trình tuyển sinh cũng như hình thức đăng ký xét tuyển đại học của trường. Cụ thể nhiều em tỏ ra băn khoăn, lo lắng về hình thức lọc ảo chung của Bộ trong năm nay. Giải đáp những thắc mắc này, đại diện ban tuyển sinh của trường nói riêng và của nhà trường nói chung xin trả lời như sau:

Theo đánh giá của các thầy cô ban tuyển sinh nhà trường, với những thay đổi của Bộ GD&ĐT trong mùa tuyển sinh năm nay, không ảnh hưởng quá nhiều đến phương thức và hình thức tuyển sinh của các trường đại học. Năm nay, các trường vẫn được quyền hoàn toàn chủ động như năm trước. Các em thí sinh nên xây dựng cho mình những chiến thuật sắp xếp thứ tự nguyện vọng hợp lý. Nên tìm hiểu thật kỹ đề án tuyển sinh của các trường, cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Năm trước, thí sinh đăng ký xét tuyển và trúng tuyển vào nhiều trường khác nhau. Năm nay, lựa chọn đó sẽ được chuyển hóa thành thứ tự các nguyện vọng. Việc của thí sinh là sẽ phải nhìn lại xem thiên hướng nghề nghiệp của mình là gì, muốn học ở trường nào nhất, đến ngày đăng ký xét tuyển, hãy thể hiện bằng thứ tự nguyện vọng.

Để dễ dàng hơn cho các em, ban tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh khuyên các thí sinh cần nắm chắc và thực hiện đầy đủ 2 bước để đảm bảo đăng ký xét tuyển thành công.

Bước 1, các em cần thực hiện theo hướng dẫn của từng cơ sở đào tạo. Bởi hiện nay, nhiều trường đại học sử dụng phương thức tuyển sinh riêng như thi đánh giá năng lực, xét học bạ… Sau đó, các trường sẽ tổ chức xét hồ sơ. Nếu như mọi năm, các trường sẽ công bố thí sinh trúng tuyển ngay, nhưng năm nay chỉ công bố đủ điều kiện trúng tuyển.

Bước 2, khi Bộ GD&ĐT mở cổng đăng ký tuyển sinh nếu học sinh sử dụng kết quả xét tuyển sớm thì đăng ký nguyện vọng trên Cổng thông tin của Bộ và đặt ở nguyện vọng cao nhất. Nếu vẫn còn lăn tăn, thí sinh có thể đặt những nguyện vọng yêu thích hơn lên trên, sau đó đặt nguyện vọng đã được xác nhận đủ điều kiện trúng tuyển ở phía dưới.

Từ khóa: lọc ảo chung
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến