Việt Nam vươn 5 bậc, xếp hạng 59 thế giới về giáo dục

Thứ bảy, 07/05/2022 | 08:45

Theo bảng xếp hạng của US News and World Report (Mỹ) năm 2021, Việt Nam đã vươn lên giữ vị trí 59 trong bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục.

Liên tục lọt top các bảng xếp hạng danh giá thế giới về giáo dục:

Trong suốt thời gian qua, nền giáo dục Việt Nam đón nhận rất nhiều tin vui trên đường đua Quốc tế. Cụ thể ngày mùng 6/4, tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) của Anh đã công bố bảng xếp hạng đại học thế giới theo lĩnh vực năm 2022 (QS World Ranking by Subjects 2022) với 51 nhóm ngành được đánh giá, chia thành 5 lĩnh vực gồm: Khoa học Tự nhiên, Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Đời sống và Y học; Khoa học Xã hội và Quản lý, Nghệ thuật và Nhân văn. Việt Nam vinh dựng góp mặt 5 đại diện ở lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ như: ĐH Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chính Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Duy Tân, đại học Tôn Đức Thắng. Tiêu biểu trong số đó có ĐH Bách khoa HN xếp hạng 360 thế giới về Kỹ thuật - Công nghệ.

bkhn-c1
Việt Nam vươn 5 bậc, trở thành quốc gia xếp hạng 59 thế giới về giáo dục

Nối tiếp thành công đó, kết quả công bố ngày 28/4, Việt Nam tiếp tục tăng điểm trên bảng xếp hạng đại học thế giới. Trong bảng xếp hạng THE (THE Impact Rankings ) đại học, Việt Nam lại tiếp tục tăng điểm trên bảng xếp hạng thế giới. Cụ thể, ĐHQGHN có thứ hạng 601-800 thế giới, cùng với các cơ sở giáo dục khác của Việt Nam như Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Phenikaa và 3 cơ sở giáo dục mới tham gia xếp hạng trong năm nay: Trường ĐH Duy Tân, Trường ĐH FPT và Trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Mới đây nhất, dựa trên khảo sát toàn cầu về ba tiêu chí: Có hệ thống giáo dục công phát triển tốt; người dân có cân nhắc học đại học trong nước không; quốc gia đó có cung cấp nền giáo dục hàng đầu không, tổ chức US News and World Report đã công bố bảng xếp hạng quốc gia tốt nhất về giáo dục 2021 (Best Countries for Education) vào cuối tháng 4. Việt Nam tăng 5 bậc so với năm 2020, xếp vị trí 59 trên thế giới. Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, việc một được tổ chức quốc tế công nhận và xếp hạng là chuyển biến tích cực của ngành giáo dục Việt Nam.

US News and World Report là một tổ chức kỹ thuật số đa phương tiện của Mỹ, thường khảo sát và cho ra đời các báo cáo, bảng xếp hạng trong các lĩnh vực Giáo dục, Sức khỏe, Tài chính, Du lịch, Xe, Tin tức và Đánh giá.

Thứ hạng của Việt Nam so với các nước bạn trong Bảng xếp hạng của US News and World Report (Mỹ) năm 2021

Ghi nhận của ban truyền thông, trường đại học Lương Thế Vinh, trong bảng xếp hạng của US News and World Report (Mỹ) năm nay, 5 nền giáo dục được xếp ở vị trí đầu tiên lần lượt là Mỹ, Anh, Đức, Canada, Pháp, trong đó trừ Canada và Đức hoán đổi vị trí cho nhau, còn lại ba vị trí kia được giữ ổn định như năm 2020. Đứng cao nhất trong số các quốc gia khu vực Châu Á trong bảng xếp hạng này là Nhật Bản (xếp hạng thứ 7), tiếp sau đó là Hàn Quốc với thứ hạng 19.

IMG_3580
Việt Nam vươn 5 bậc, trở thành quốc gia xếp hạng 59 thế giới về giáo dục

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau 5 quốc gia Singapore (hạng 21), Malaysia (hạng 38), Thái Lan (hạng 46), Indonesia (hạng 54), Philippines (hạng 55), đồng thời với vị trí thứ 59 Việt Nam đứng trên các nước trong khu vực như Campuchia ở vị trí thứ 75, Myanmar thứ 76, còn Lào, Brunei và Timor Leste không góp mặt.

Bình chọn quốc gia tốt nhất về giáo dục 2021 xếp hạng 78 nước, là một nhánh của bảng Quốc gia tốt nhất (Best Countries), được US News and Word Report khảo sát và đánh giá.

78 quốc gia của Best Countries phải thuộc top 100-150 của bốn danh sách liên quan tới: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP); Vốn đầu tư nước ngoài; Doanh thu du lịch quốc tế; Chỉ số phát triển con người của Liên Hợp Quốc. Dữ liệu được khảo sát vào năm 2018 và 2019, lấy từ báo cáo của Ngân hàng thế giới.

Để xếp hạng các quốc gia trong bảng Best Coutries, US News chấm điểm dựa trên 76 thuộc tính, chia thành các nhóm với tỷ lệ điểm khác nhau. Trong danh sách Best Countries 2021, Việt Nam đứng hạng 40, sau ba quốc gia Đông Nam Á là Singapore (14), Thái Lan (28) và Malaysia (38).

Từ khóa: về giáo dục
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến