Thực tế hơn trong tiếp cận và thực hiện Giáo dục hướng nghiệp

Thứ tư, 06/04/2022 | 09:24
Theo dõi ULTV trên

Phó Vụ trưởng Vụ GD Đại học nhận định tuy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng hiệu quả giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh vẫn còn rất khiêm tốn.

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh trường đại học Lương Thế Vinh, mục đích của hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm làm tốt công tác phân luồng học sinh vào giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực xây dựng và phát triển đất nước đủ về số lượng, cao về chất lượng, hài hòa về cơ cấu ngành nghề. Tuy nhiên theo Phó vụ trưởng Vụ giáo dục đại học- TS Phạm Như Nghệ thì kết quả của hoạt động phân luồng học sinh vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp chưa đạt mục tiêu đặt ra. Đồng thời ông cũng đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phân luồng học sinh vào giáo dục nghề nghiệp.

hh
Thực tế hơn trong tiếp cận và thực hiện Giáo dục hướng nghiệp

Bảo đảm liên thông giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định về việc phê duyệt Khung cơ cấu Hệ thống Giáo dục quốc dân, quy định các luồng học tiếp theo mà học sinh tốt nghiệp THCS, THPT có thể lựa chọn theo học ở các trình độ cao hơn. Thế nhưng cho đến nay vẫn chưa có những hướng dẫn cụ thể để học sinh hiểu rõ và thuận tiện trong việc lựa chọn con đường học tập cho phù hợp. Bởi thế mà sự phối kết hợp giữa hai bộ chủ quản giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học chưa được tốt nên sự liên thông giữa ba mảng giáo dục này còn nhiều vướng mắc.

Để học sinh có đủ niềm tin để lựa chọn lộ trình học tập phù hợp với điều kiện và nguyện vọng của mình, đồng thời tạo điều kiện phân luồng học sinh hiệu quả, chất lượng như mong muốn. Cần phải có sự bàn bạc, thống nhất giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xây dựng các quy định cụ thể hóa việc phân luồng và liên thông trong toàn bộ Hệ thống Giáo dục quốc dân.

Làm tốt hơn nữa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp tại các trường phổ thông

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có nội dung Giáo dục Trải nghiệm cấp tiểu học và Trải nghiệm, hướng nghiệp. Chương trình với thời lượng 21 tiết ở cấp THCS và 32 tiết ở cấp THPT, có sách giáo khoa, có kế hoạch dạy học cụ thể. Vụ Giáo dục Trung học đã có những chỉ đạo Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp như là các môn học, hoạt động giáo dục khác trong chương trình. Năm học 2021 - 2022 mới bắt đầu triển khai ở lớp 6, theo kế hoạch của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì phải đến năm học 2024 - 2025 mới triển khai chương trình mới ở toàn bộ 12 lớp.  Mục tiêu của Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp không chỉ là thực hiện mục tiêu của Đề án 522 mà về lâu dài, sẽ góp phần làm tốt chức năng hướng nghiệp và phân luồng học sinh của giáo dục phổ thông.

Hiện nhiều trường THPT cũng ý thức được mục tiêu giáo dục hướng nghiệp cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Mới đây trường THPT Sài Gòn và trường đại học Lương Thế Vinh đã hợp tác triển khai các hoạt động chung nâng cao chất lượng đào tạo bậc Trung học phổ thông từ năm 2022, mở ra cơ hội định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT.

IMG_3585
Thực tế hơn trong tiếp cận và thực hiện Giáo dục hướng nghiệp

Kế hoạch hóa Hệ thống giáo dục quốc dân

Có một thực trạng tồn tại trong nền giáo dục nhiều năm qua đó là các cơ sở giáo dục đại học tăng chỉ tiêu tuyển sinh đại học, mở thêm ngành theo năng lực đào tạo của trường, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh tuyển sinh cho đủ, cho thừa cũng theo hướng phù hợp với năng lực đào tạo của mình là chính mà gần như quên mất nhiệm vụ giúp cho sinh viên ra trường kiếm được việc làm.

Lại cộng với tư tưởng sính bằng cấp của đại đa số người Việt đã khiến cho lượng học sinh dự tuyển vào giáo dục đại học ngày càng nhiều, lượng học sinh dự tuyển vào giáo dục ngày càng giảm. Hệ quả là dẫn tới tình trạng ngành thừa, ngành thiếu, gây lãng phí cho xã hội và khó khăn cho người học tốt nghiệp mà không xin được việc làm. Để khắc phục thực trạng này, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực một cách khoa học và giao chỉ tiêu hợp lý cho các cơ sở đào tạo.

Làm tốt xuất khẩu lao động có tay nghề

Xuất khẩu lao động có thể là một trong những hướng làm tốt phân luồng học sinh vào GDNN. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có thể chỉ đạo bộ phận chức năng lập kế hoạch các khu vực, các ngành nghề, yêu cầu về năng lực hành nghề, phẩm chất nghề của các nước tuyển lao động. Điều này nhằm phân bổ chỉ tiêu cho các cơ sở GDNN phù hợp.

Bộ GD&ĐT sẽ công bố phương thức tuyển sinh đại học năm 2026 vào tháng 10

Bộ GD&ĐT sẽ công bố phương thức tuyển sinh đại học năm 2026 vào tháng 10

Công tác tuyển sinh đại học 2025 đã cơ bản hoàn tất đúng kế hoạch. Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường sớm công bố phương thức tuyển sinh 2026 ngay trong tháng 10/2025, nhằm tạo sự minh bạch và thuận lợi cho thí sinh.
Giải mã hiện tượng xét tuyển bổ sung ở loạt trường tốp đầu

Giải mã hiện tượng xét tuyển bổ sung ở loạt trường tốp đầu

Mùa tuyển sinh đại học năm 2025 ghi nhận nhiều trường đại học tốp đầu công bố xét tuyển bổ sung hàng trăm chỉ tiêu. Hiện tượng này phản ánh sự thay đổi trong nguyện vọng thí sinh, phương thức tuyển sinh và nhu cầu nhân lực xã hội.
Hơn 147.000 thí sinh đỗ đại học nhưng không nhập học trong đợt 1

Hơn 147.000 thí sinh đỗ đại học nhưng không nhập học trong đợt 1

Dù có tới 773.000 thí sinh trúng tuyển đại học năm 2025, chỉ gần 625.500 em xác nhận nhập học trên hệ thống Bộ GD&ĐT. Gần 147.700 thí sinh từ chối nhập học, chiếm 19%, phản ánh những thay đổi trong xu hướng chọn trường và ngành học.
Năm 2025: Hơn nửa triệu thí sinh chính thức nhập học đại học, cao đẳng

Năm 2025: Hơn nửa triệu thí sinh chính thức nhập học đại học, cao đẳng

Mùa tuyển sinh đại học 2025 ghi nhận bước tiến nổi bật với gần 626.000 thí sinh xác nhận nhập học, tăng gần 14% so với năm trước, cho thấy sự minh bạch, ổn định của hệ thống xét tuyển trực tuyến chung của Bộ.
Đăng ký trực tuyến