Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn khi triển khai Chương trình lớp 10 mới

Thứ năm, 31/03/2022 | 08:44

Triển khai Chương trình lớp 10 mới, các trường THPT đã chủ động chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất để đón học sinh.

Khắc phục khó khăn

Khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 áp dụng với chương trình lớp 10. Ngay từ những bước đầu, hầu hết các trường THPT trên cả nước đều lường trước được những khó khăn phải đối mặt như: không đủ đội ngũ nhân lực, chưa chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, vấn đề thừa thiếu giáo viên khi triển khai chương trình mới.

Trường THPT Vũ Thư, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình hiện có 1.897 học sinh và 76 giáo viên. Khi triển khai Chương trình GDPT 2018, trường còn thiếu giáo viên môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Quốc phòng An ninh. Bên cạnh đó, trường không thể đáp ứng được yêu cầu tất cả phòng học theo tiêu chuẩn.

Tương tự, trường THPT Toàn Thắng - Tiên Lãng, Hải Phòng khi triển khai Chương trình GDPT 2018 trường sẽ thiếu giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật.

Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn khi triển khai Chương trình lớp 10 mới
Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn khi triển khai Chương trình lớp 10 mới

Đứng trước khó khăn, thách thức khi thiếu một số giáo viên bộ môn mới, các trường THPT đã có phương án cụ thể rõ ràng để chủ động về đội ngũ nhân lực cho năm học mới.

Cô Đào Thị Tố Hoa, giáo viên trường THPT Vũ Thư cho biết: Tỉnh Thái Bình chưa có biên chế giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật cho các trường. Theo kế hoạch, sở GD&ĐT sẽ đào tạo bổ sung cho mỗi huyện 1 giáo viên Âm nhạc, 1 giáo viên Mỹ thuật. Bên cạnh đó, trong tình thế nếu chưa được tỉnh bổ sung giáo viên, năm học tới nếu được chấp nhận, trường có kế hoạch ký hợp đồng với giáo viên khối THCS môn Mỹ thuật, Âm nhạc nếu giáo viên đáp ứng được tiêu chuẩn. Với giáo viên môn Quốc phòng An ninh, trường sẽ mời nhân sự bên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Thư để giảng dạy.

Thầy Đinh Văn Sửu, hiệu trưởng Trường THPT Toàn Thắng - Hải Phòng còn cho biết, ngoài việc chủ động về đội ngũ, trường còn giao nhiệm vụ cho các giáo viên trong trường tư vấn định hướng các môn học cho học sinh trước khi vào lớp 10. Để các em có định hướng tốt khi chọn môn, biết được năng lực và sở thích của mình ở đâu để chọn đúng tổ hợp môn học, định hướng xa hơn là mong muốn tuyển sinh đại học cho các em. Đồng thời qua đây, bên phía nhà trường cũng phần nào thống kê được xu hướng lựa chọn của các em để có thể chuẩn bị trước được chương trình cũng như điều kiện, đội ngũ giáo viên giảng dạy.

Ngoài việc gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần và đủ cho công tác giảng dạy chương trình mới sắp tới. Nhiều cơ sở giáo dục còn chủ trương tuyên truyền, thay đổi nhận thức của giáo viên về cách tiếp cận phương pháp học tập hoàn toàn mới chương trình đổi mới giáo dục.

Phát huy những thuận lợi

Triển khai Chương trình GDPT mới, Trường THPT An Lão sẽ tận dụng những lợi thế của nhà trường: 40% trong tổng số 65 cán bộ, giáo viên trình độ trên chuẩn. Cán bộ, giáo viên có năng lực vững vàng, trách nhiệm cao, tâm huyết cùng với tinh thần sẵn sàng cho chương trình mới. Đó là thuận lợi từ nội lực, nhà trường sẽ phải phát huy triệt để. Ngoài ra, điểm đầu vào lớp 10 của trường thuộc tốp cao nên có thể tiếp cận Chương trình GDPT 2018 đúng mục tiêu, lộ trình.

Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn khi triển khai Chương trình lớp 10 mới
Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn khi triển khai Chương trình lớp 10 mới

Cô Vũ Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Quốc Việt, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh , chia sẻ hiện nay nhà trường đang chống dịch và kết hợp dạy online, trực tiếp cho học sinh nên rất vất vả. Chuẩn bị cho chương trình lớp 10 năm học tới phụ thuộc vào năng lực hiện có của nhà trường. Nếu cứ theo ý của học sinh chọn môn thì nhà trường rất khó có thể đáp ứng toàn diện, mà sẽ tư vấn định hướng cho học sinh theo những mặt mạnh, thế mạnh của trường.

Trường Trung học phổ thông Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh để chủ động thích ứng thực hiện và phát triển chương trình lớp 10 mới, mới đây trường đã liên kết với trường Đại học Lương Thế Vinh, hợp tác triển khai các hoạt động chung nâng cao chất lượng đào tạo bậc Trung học phổ thông từ năm 2022.

Theo đó, hàng năm, ĐH Lương Thế Vinh sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn, thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý của trường THPT Sài Gòn. Hai đơn vị chú trọng các nội dung mới như Giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức hoạt động trải nghiệm, bồi dưỡng năng lực tư vấn nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông.

Từ khóa: Chương trình lớp
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Lựa chọn phương thức xét tuyển đại học là điều mà nhiều thì sinh băn khoăn lo lắng bởi để đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển cao nhất các bạn học sinh cần lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.
Đăng ký trực tuyến