Thuyền thoái vị thuốc đông y chữa trị sốt nóng và co giật ở trẻ

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:24

Thuyền thoái là tên gọi của một loại dược liệu thu được từ việc thu hoạch xác lột của ve sầu trong giai đoạn trưởng thành.

Trong y học cổ truyền Đông y, thảo dược này được sử dụng như một phương pháp điều trị cho trẻ em mắc các triệu chứng như sốt, co giật do động kinh. Bên cạnh đó, nó cũng có thể được áp dụng để giảm các triệu chứng của sốt nóng, cảm lạnh và viêm họng.

Tìm hiểu về loài ve sầu

Loài ve sầu được biết đến như một loài côn trùng có vỏ cứng và bụng chia thành các đốt. Con ve sầu đực thường kết thúc cuộc sống sau khi giao phối, trong khi con cái thì đẻ trứng dưới vỏ cây hoặc trong khe đá. Ấu trùng ve sầu mới nở thường không có cánh và sống dưới lòng đất. Sau khi trải qua quá trình lột xác, ve sầu trưởng thành sẽ có cánh và sống trên các cây.

01711700710.jpeg

Ve sầu trưởng thành

Ve sầu thường xuất hiện nhiều ở các vùng rừng núi và thậm chí cả trong các khu dân cư có cây lớn. Thời điểm thu hoạch thuyền thoái thường vào mùa hè. Việc tìm thấy xác ve trên các cây lớn hoặc trên mặt đất là phổ biến. Sau những trận mưa to mùa hè, xác ve trên cây thường bị rơi xuống sau cơn gió và mưa, và nước thường cuốn trôi chúng theo dòng suối, nơi chúng được cành lá cây giữ lại. Người ta thường sử dụng rổ để vớt hoặc nhặt xác ve, sau đó chúng được làm sạch và phơi khô. Mỗi kilogram thuyền thoái thường chứa khoảng 6.000-7.000 xác ve.

Vị thuốc Thuyền thoái

Vị thuốc thuyền thoái có hình dạng bầu dục, với một chút cong, có chiều dài khoảng 3,5 cm và chiều rộng 2 cm. Bề mặt bên ngoài của nó có màu nâu vàng và mờ mịn, phản chiếu ánh sáng. Phần đầu của nó có hai sợi râu thường rụng, hai mắt lồi theo chiều ngang, với trán nhô ra ở phía trước. Miệng rộng, với môi trên ngắn và rộng, và môi dưới kéo dài thành hình ống.

11711700710.jpeg

Thuyền thoái là xác ve sầu

Phía lưng của nó có một vết nứt hình chữ thập, và miệng nứt rách cuộn vào bên trong. Hai bên của lưng có hai đôi cánh nhỏ. Phần ngực và bụng có ba đôi chân nhỏ, màu nâu vàng, phù lỏng. Đôi chân trước to lớn, mạnh mẽ, có răng cưa. Hai đôi chân sau hơi nhỏ và dài. Bụng tròn, có hình dạng tù, với 9 đốt. Vị thuốc này rất nhẹ và mỏng, bên trong rỗng và dễ vỡ. Không có mùi và vị của nó khá nhạt.

Cách chế biến

Để bảo quản thuyền thoái, nên đặt nó trong một nơi khô ráo và thông thoáng. Điều quan trọng là lưu ý đặt trong lọ kín để tránh bị nát vụn và phòng tránh sự xâm nhập của sâu bọ và mọt.

Khi sử dụng, cần rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Tránh ngâm lâu trong nước vì có thể làm hỏng vật liệu. Trong quá trình sử dụng hoặc chế biến, tuân theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc thầy thuốc để quyết định việc giữ lại hoặc loại bỏ phần đầu, cánh hoặc chân tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể. Đôi khi, thuyền thoái cũng được nghiền thành bột hoặc viên thuốc để dễ dàng sử dụng.

Thành phần hóa học

Trong Thuyền thoái, chứa chất kitin. Một nghiên cứu trên xác ve bán tại Thượng Hải đã phân tích và ghi nhận tỷ lệ nitơ là 7,86% và tro là 14,57%.

Trong những nghiên cứu gần đây, đã được phát hiện hai chất tetrapolyme N-acetyldopamine mới, được gọi là cicadamide A và cicadamide B từ Thuyền thoái. Các nghiên cứu dược lý trên hai hợp chất này đã chỉ ra rằng một phần của chúng có hoạt tính chống viêm.

Công dụng

Theo y học cổ truyền, thuyền thoái được sử dụng để điều trị cảm nhiệt, viêm họng và khàn tiếng. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng để giảm ngứa da, mắt đỏ kèm màng và co giật.

Theo y học hiện đại, các nghiên cứu đã chứng minh rằng thuyền thoái có hiệu quả trong việc giảm chứng khóc đêm ở trẻ sơ sinh, bởi vì nó có tác dụng làm dịu tinh thần. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngoài tác dụng an thần, thuyền thoái cũng có thể giảm co giật và hạ sốt.

Những lưu ý khi sử dụng

Trong thai kỳ, phụ nữ không nên sử dụng thuyền thoái.

Đối với các triệu chứng không liên quan đến yếu tố phong nhiệt theo quan điểm Đông y, việc sử dụng thuyền thoái không được khuyến khích. Do đó, trước khi áp dụng vị thuốc này để điều trị bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn nên tham khảo ý kiến của một bác sĩ chuyên khoa.

21711700710.jpeg

Thuyền thoái trị sốt nóng, co giật ở trẻ em

Bài thuốc tham khảo

Chữa cảm mạo, viêm khí quản ho mất tiếng:

  • Thuyền thoái 3g
  • Ngưu bàng tử 10g
  • Cam thảo 3g
  • Cát cánh 5g
  • Nước 400ml, sắc tới còn 200ml.
  • Uống 3 lần/ngày.

Chữa cảm sốt ở trẻ em:

  • Kinh giới tuệ 4g
  • Kim ngân hoa 12g
  • Hoàng cầm 8g
  • Ngưu bàng tử 8g
  • Cát cánh 6g
  • Cam thảo 3g

Trị trẻ em viêm họng, ho sốt.

Trường hợp có sốt cao:

  • Gia Thạch cao 16g
  • Liên kiều 6g
  • Bàng đại hải (quả lười ươi) 1 – 2 quả.

Trường hợp trẻ em sốt đêm quấy khóc:

  • Đăng tâm 2g
  • Táo nhân 8g
  • Nghệ mọc sởi gia Thăng ma 6g
  • Cát căn 12g
  • Sắc nước uống.

Tóm lại, thuyền thoái là một thành phần trong các loại thuốc trên, được chiết xuất từ xác ve sầu, có tác dụng hạ sốt, an thần và điều trị các triệu chứng như cảm nhiệt, đau họng khàn tiếng. Tuy nhiên, đề cập đến thông tin này chỉ mang tính tham khảo. Khi sử dụng thuốc, cần tìm kiếm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Từ khóa: Thuyền thoái
Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Mía dò là một loại cây thuộc họ gừng thường mọc hoang phân bố rộng rãi ở nước ta. Mía dò được các bác sĩ Y học Cổ truyền ví như một cây thuốc quý với nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe con người.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Không chỉ được sử dụng để nấu thành món giải khát, Sương sâm là một loại cây thuốc quý, ngoài tác dụng giải nhiệt, giảm cân nó còn được sử dụng để bồi bổ cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Trong y học cổ truyền từ rất lâu người ta đã biết đến tác dụng điều trị bệnh đa dạng của Ngũ trảo; từ các bệnh nhẹ như cảm lạnh thông thường đến các bệnh nặng hơn hay gặp ở người lớn tuổi như đau xương khớp.
Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Để kiểm soát bệnh hiệu quả và giảm nguy cơ biến chứng thành viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan, việc phát hiện sớm viêm gan B là rất quan trọng. Khi bị mắc phải bệnh truyền nhiễm này.
Đăng ký trực tuyến