Thuyết trình trước đám đông kỹ năng quan trọng của các sinh viên đại học

Thứ hai, 28/02/2022 | 15:57

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng quan trọng khi bạn là sinh viên. Việc bạn có kỹ năng thuyết trình tốt sẽ rất hữu ích cho quá trình học tập cũng như quá trình làm việc của bạn sau này.

Thuyết trình trước đám đông kỹ năng quan trọng của các sinh viên đại học
Thuyết trình trước đám đông kỹ năng quan trọng của các sinh viên đại học

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông là một kỹ năng mềm quan trọng và cần thiết đối với các bạn sinh viên. Kỹ năng thuyết trình là khả năng sử dụng lời nói mục đích nhằm truyền đạt ý tưởng, thông tin thuyết phục hoặc cung cấp thông tin đến người nghe. Để tự tin, thành công, thuận lợi trong công việc chắc chắn sẽ phải học cách thuyết trình trước đám đông. Nhưng không phải tự nhiên đạt được được điều này, làm cách nào để rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông tốt nhất ? Các thầy, cô Trường Đại học Lương Thế Vinh sẽ chia sẻ cùng bạn những phương pháp để rèn luyện kỹ năng này tốt nhất.

Những cách cải thiện kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Chú ý đến việc kết nối với người nghe: Bạn nên thể hiện rằng bạn quan tâm tới khán giả bằng một số câu hỏi tương tác thú vị trước khi thuyết trình . Bạn nên bắt đầu bài thuyết trình bằng các câu hỏi đơn giản, có hoặc không và khán giả chỉ cần giơ tay nếu trả lời là “có”. Như thế, sẽ tạo được kết nối với khán giả  và việc thuyết trình sẽ thuận lợi và tốt hơn rất nhiều.  Bạn hãy tập trước và thu âm giọng nói của mình ở nhà, nghe lại giọng của mình và chỉnh sửa tốt nhất có thể. Khi đứng trước đám đông, giữ tốc độ nói ở mức vừa phải sẽ giúp bạn bình tĩnh, nói trơn tru hơn, dễ hiểu hơn. Với tốc độ vừa phải sẽ giúp người nghe thấy dễ tiếp nhận và có cảm tình hơn. Hãy chú ý hạ thấp tone giọng ở câu cuối, lời nói của bạn sẽ thuyết phục hơn khi bạn dùng tonne giọng trầm.

Luôn tự tin là người thuyết trình tốt: Hãy tin là bạn là người thuyết trình tốt cho đến khi bạn thực sự đạt được điều đó. Đây là một phương pháp tự “thôi miên” bản thân rằng, bạn là người thuyết trình giỏi, khán giả sẽ say mê bài giảng của bạn. Phương pháp này làm tâm trạng bạn phấn khích và có năng lượng hơn. Bạn có thể thay đổi trạng thái bằng cách thẳng lưng, hơi đưa vai ra sau, kiểm soát hơi thở, bạn sẽ cảm thấy mình hoàn toàn thoải mái và tự tin trước đám đông.

Kỹ năng thuyết trình tốt là cả một quá trình nỗ lực, tự rèn luyện bản thân mình, không phải ai cũng tự nhiên thuyết trình hay được. Để tự tin trong giao tiếp, bạn nên chủ động tạo ra các chue đề, các quan điểm để thảo luận, tận dụng tất cả các cơ hội để có thể được thực hành.

Luôn tự tin là người thuyết trình tốt
Luôn tự tin là người thuyết trình tốt

Chuẩn bị bài thuyết trình thật kỹ:  việc này sẽ giúp bạn giảm thiểu 75% cảm giác run sợ khi đứng trước đám đông, vì thế bạn nên đầu tư thời gian vào bài diễn thuyết của mình. Ban có thể ghi ấm tự nghe lại bài thuyết trình, hoặc bạn cũng có thể nhờ bạn bè, người thân lắng nghe, và nhận xét sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc rèn luyện kỹ năng này. Việc nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông này đòi hỏi có thời gian luyện tập, rèn luyện và trau dồi, bạn hãy kiên trì luyện tập.

Thả lỏng cơ thể, thích nghi tích cực với nỗi sợ hãi: Việc bạn điều chỉnh được cơ thể cứng nhắc của mình khi đứng trước đám đông đã là một thành công của bài thuyết trình hôm đó rồi. Việc này sẽ giúp bạn tự tin hơn, thoải mái hơn khi trình bày bài thuyết trình. Hãy hít thở thật sâu, điều chỉnh nhịp thở, rồi thả lỏng cơ thể hoặc có thể uống một ly nước lọc để điều chỉnh tâm trạng của mình nhé.

Hãy tìm cách thích ngi với đám đông that vì gồng mình để chống lại nỗi sợ hãi đó. Bất kỳ ai cũng sẽ có những cảm mất tự tin, căng thẳng khi thuyết trình lúc đầu. Sau khi đã ổn định tinh thần, quen với sự căng thẳng, bạn hãy lấy lại bình tĩnh biến nỗi sợ thành sức mạnh, năng lượng để tiếp tục tới cuối bài thuyết trình của mình một cách tự tin và thoải mái nhất.

Bạn hãy quan sát và học hỏi những người có khả năng thuyết trình từ phong thái cho tới cách họ trình bày, biểu cảm trên gương mặt, ngôn ngữ cơ thể… Bạn sẽ tự tích luỹ được kha khá kinh nghiệm cho bản thân trong những bài thuyết trình của mình sau này.

Bạn không nên cố gắng học thuộc và ghi nhớ chính xác từng từ bài thuyết trình. Bạn chỉ cần nắm rõ nội dung theo từng ý và mục đích truyền tải thông tin của bạn là gì sau đó trình bày theo lối diễn đạt của bản thân mình là được.

Rèn kỹ năng thuyết trình đòi hỏi cần một quá trình dài, không phải muốn giỏi là giỏi được ngay vì vậy bạn cần kiên trì, có tinh thần học hỏi, trau dồi và cầu tiến. Có kỹ năng thuyết trình tốt sẽ là một lợi thế lớn cho các bạn sinh viên khi ra trường nhất là các bạn theo học các ngành về Ngôn ngữ, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh , Văn hóa, du lịch… Chúc bạn thành công!

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm ở đâu đào tạo chất lượng tốt?

Học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm ở đâu đào tạo chất lượng tốt?

Đến năm 2030, Việt Nam cần bổ sung thêm khoảng 65.000 kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học làm trong lĩnh vực này.
Đăng ký trực tuyến